Mô hình “Một cán bộ kèm một hộ nghèo”: Cách làm hay, hiệu quả thiết thực

Cập nhật: 11-05-2019 | 11:02:34

Nhằm phát huy hiệu quả công tác hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, xã An Điền, TX.Bến Cát đã thực hiện mô hình “Một cán bộ kèm một hộ nghèo”. Mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã theo tiêu chí mới của tỉnh.

 Chuyện cán bộ kèm hộ nghèo

Theo chân cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xã An Điền, chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn BáThức ởấp 3. Trước đây, gia đình ông Thức là hộ nghèo nhiều năm nhưng không thể thoát nghèo. Từ khi UBND xã An Điền có chủ trương thực hiện mô hình “Một cán bộ kèm một hộ nghèo” thì cuộc sống gia đình ông Thức đã dần đổi thay. Ông Thức cho biết: “Cách đây 3 năm gia đình tôi thuộc diện nghèo của xã. Được sự hỗ trợ, hướng dẫn của anh Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND xã An Điền, nên gia đình tôi có hướng ra trong phát triển kinh tế, sử dụng đồng vốn đúng mục đích. Ban đầu cầm trên tay 20 triệu đồng tiền vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội, tôi băn khoăn mãi không biết làm gì để thoát nghèo. Anh Liêm đã đến tận nhà tư vấn cho gia đình tôi phát triển mô hình sản xuất phù hợp với đặc thù địa phương. Từ đó tôi đầu tư chăn nuôi, trồng rau sạch, không ngờ lại mang lại hiệu quả kinh tế”.

 Cán bộ xã An Điền thăm, tặng quà hộ nghèo trên địa bàn

Hay trường hợp của gia đình bà Nguyễn Thị Sáu là một trong những điển hình, gia đình bà nghèo là do có đông người ăn theo. Năm 2013, chồng bà Sáu mất vì tai nạn giao thông, một mình bà phải nuôi mẹ già và hai con ăn học. Nghề phụ hồ việc làm thất thường nên bà Sáu không đủ tiền trang trải cuộc sống. Sau thời gian gắn bó với gia đình, cán bộ ban chỉ đạo giảm nghèo của xã đã giúp gia đình bà Sáu thoát nghèo. Nhận thấy gia đình bà Sáu có thể mở xe bánh mì bán đầu đường nên lãnh đạo xã đã đến gặp trao đổi trực tiếp với bà Sáu cách thức làm ăn. Sáng bán bánh mì, chiều bà đi làm thêm, cứ như vậy trong những năm qua gia đình bà Sáu thoát nghèo bền vững.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND xã An Điền, cho biết: “Đểgiảm tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới của tỉnh, xã An Điền chủtrương thực hiện mô hình “Một cán bộ kèm một hộ nghèo”. Việc thực hiện mô hình này trong ban chỉ đạo giảm nghèo xãlànhằm phát huy vai tròtiên phong, gương mẫu của người cán bộ, gần gũi, gắn bó với nhân dân, tiên phong giúp người nghèo vượt qua hoàn cảnh. Qua quátrình thực hiện, người dân phấn khởi, tin tưởng vàđồng tâm hiệp lực cùng ban chỉ đạo giảm nghèo quyết tâm thoát nghèo, xây dựng địa phương ngày càng vững mạnh”.

Hiệu quả từ mô hình

Thực hiện mô hình, mỗi thành viên trong ban chỉ đạo giảm nghèo xã phải đăng ký gắn bótừhai gia đình trở lên. Hàng ngày, các cán bộ thường xuyên gần gũi, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các hộgia đình đãđăng kýđểtuyên truyền vận động họthực hiện các chủtrương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhànước, tích cực làm ăn, thoát nghèo. Mỗi tháng, các thành viên báo cáo tình hình, kết quả thực hiện mô hình “Một cán bộ kèm một hộ nghèo” về ban chỉ đạo để chia sẻ cách làm, trao đổi khó khăn vướng mắc.

Hiện nay, xã An Điền vẫn còn 30 hộ nghèo theo tiêu chí mới của UBND tỉnh, chiếm tỷlệ0,25%. Ông Trần Thanh Liêm cho biết thêm: “Qua điều tra, rà soát của ban chỉ đạo giảm nghèo, nguyên nhân dẫn đến hộ gia đình nghèo trên địa bàn xã là do hộ có đông người ăn theo, hộ có người ốm đau bệnh tật, nuôi con nhỏ, già yếu không cókhả năng lao động, sản xuất. Số ít còn lại do thiếu đất sản xuất, không biết tính toán cách làm ăn, không thể tự vươn lên thoát nghèo. Tuy nhiên trong thời gian qua, ngoài thực hiện mô hình “Một cán bộ kèm một hộ nghèo”, xã An Điền chủ trương vận động xã hội hóa, kêu gọi các tập thể, công ty, xí nghiệp, cá nhân chung tay chăm lo cho người nghèo như thăm hỏi, động viên, tặng quà nhân dịp tết cho hộ nghèo. Nhờlàm tốt mô hình nên đời sống của hộ nghèo có nhiều đổi thay. Cụ thể, 100% gia đình hộ nghèo, cận nghèo tham gia lớp tập huấn mô hình giảm nghèo cho người nghèo, tích cực hợp tác cán bộ ban chỉ đạo giảm nghèo để đưa ra cách làm ăn hiệu quả, phát huy nguồn vốn vay”. Quátrình thực hiện, vẫn còn một sốhộ thực hiện chưa thường xuyên liên tục, chưa phát huy hiệu quả mô hình. “Thời gian tới, ban chỉ đạo giảm nghèo xã tiếp tục cókếhoạch kiểm tra chặt chẽ, gắn mô hình với việc đánh giá, xếp loại vào cuối năm”, ông Trần Thanh Liêm, cho biết.

Thiết nghĩ đây là mô hình mới, cách làm hay của xã An Điền cần nhân rộng trong việc giúp đỡ người dân thoát nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.

KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên