Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại

Cập nhật: 26-10-2011 | 00:00:00

5 năm (2006-2011), toàn tỉnh đã vận động các tầng lớp nhân dân hiến máu tình nguyện (HMTN) gần 28.800 đơn vị máu, trị giá gần 8,1 tỷ đồng; tăng 8 lần so với nhiệm kỳ IV (2001-2006). Đây là con số làm Ban chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN hài lòng; bởi không chỉ hoàn thành nhiệm vụ mà còn thể hiện sự quan tâm của người dân đến công tác HMTN và có nhiều bệnh nhân được cứu sống.

  

Ngày càng có nhiều người tham gia HMTN

Đánh giá công tác HMTN, bà Nguyễn Thị Liên, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh nhận xét, nhiệm kỳ qua, công tác HMTN đạt kết quả đáng ghi nhận. Ngoài việc vượt chỉ tiêu đề ra, cơ cấu người HMTN đã thay đổi tích cực. Người HMTN tại các địa phương ngày càng tăng, đặc biệt tỷ lệ người HMTN nhắc lại nhiều hơn các năm trước. Một trong những thành công đó là nhờ BCĐ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về HMTN. Ngoài lực lượng trước đây được xem là nòng cốt như cán bộ, hội viên các đoàn thể, đoàn viên thanh niên, các chiến sĩ lực lượng vũ trang... thì nay, lực lượng công nhân ở các công ty, xí nghiệp và các tổ chức tôn giáo cũng chiếm số lượng lớn.

Toàn tỉnh hiện có 105 đội HMTN với 3.439 thành viên; 105 đội hiến máu dự bị với 1.088 thành viên và 356 đội tuyên truyền viên với 2.902 thành viên và thành lập CLB nhóm máu hiếm có 17 thành viên tham gia. Nhờ làm tốt công tác vận động HMTN nên những cái tên gia đình, cá nhân nhiều lần tham gia hiến máu ngày càng nhiều. Anh là Trần Tấn Phong, xã Tương Bình Hiệp (TX.TDM), người trên 30 lần hiến máu cho biết: “Tôi hiến máu chỉ với một mục đích đơn giản, những giọt máu của mình sẽ cứu được nhiều người, đem đến hạnh phúc cho nhiều người. Người ta vui, tôi cũng vui. Vì vậy không chỉ bản thân, gia đình tôi hiến máu, mà tôi còn vận động nhiều đoàn viên thanh niên cùng tham gia”.

Anh Nguyễn Văn Bồi ở phường Phú Mỹ (TX.TDM) cũng cảm thấy vui không kém khi ngày càng có nhiều bệnh nhân nghèo được tiếp máu, nhiều bệnh nhân vượt qua cơn thập tử nhất sinh vì được truyền máu kịp thời. Không chỉ bản thân đi HMTN, anh Bồi còn vận động nhiều người là anh em bà con, bạn đồng nghiệp trong công ty cùng tham gia. Anh Bồi khoe: “Nhiều khi tên mình không được hiến máu vì vượt quá số lần quy định, tôi lấy tên khác - tên Vũ. Bằng kinh nghiệm thực tiễn của bản thân, tôi đã vận động được nhiều người cùng tham gia”.

Theo bà Liên, để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả, BCĐ đã tổ chức các lớp tập huấn cho các tuyên truyền viên vận động hiến máu; cử trực tiếp tuyên truyền viên đến tuyên truyền tại các buổi sinh hoạt đoàn thể, hội thi, hội trại... Đặc biệt, công tác chăm sóc, tôn vinh người HMTN được hội quan tâm. Cứ 2 năm một lần, BCĐ HMTN tỉnh tổ chức tôn vinh các gia đình, cá nhân nhiều lần tham gia HMTN.

“Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” - đó chính là ý nghĩa cao cả của phong trào HMTN. Bằng việc làm thiết thực, hành động cụ thể, nhiều người đã sẻ chia những giọt máu quý hiếm của mình để đem lại sự sống và hạnh phúc cho người khác.

T.LIÊN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên