Mượn danh xin việc Kỳ 2: Thâm nhập dịch vụ làm hồ sơ giả

Cập nhật: 19-10-2018 | 09:43:16

Để có bộ hồ sơ xin việc giả đáp ứng nhà tuyển dụng, người lao động (NLĐ) không thể tự làm mà có dịch vụ hỗ trợ. Một bộ hồ sơ giả với đầy đủ các loại giấy tờ được hoàn thiện không quá ba ngày. Để biết được quy trình làm ra những bộ hồ sơ giả này, phóng viên Báo Bình Dương đã thâm nhập thực tế vào dịch vụ này để tìm hiểu rõ hơn.

500.000 đồng cho một bộ hồ sơ

Có cung ắt có cầu, đó là sự việc đang diễn ra tại khu phố Đồng An 3, phường Bình Hòa, TX.Thuận An khi vẫn còn một số điểm làm hồ sơ giả cho NLĐ. Trong vai NLĐ cần làm bộ hồ sơ giả xin việc, chúng tôi có mặt tại khu dân cư này. Tránh sự nghi ngờ, chúng tôi tìm đến một điểm có đề bảng: Nhận công chứng hồ sơ lấy liền, bán hồ sơ xin việc để hỏi thăm một người tên B. (do chúng tôi nghĩ ra). Bắt chuyện một hồi với chủ tiệm, chúng tôi bắt đầu kể về hoàn cảnh của mình và gợi ý việc nhờ làm bộ hồ sơ giả, với lí do, mất chứng minh nhân dân (CMND), sổ hộ khẩu của gia đình. Nếu chờ làm lại các loại giấy tờ này sẽ không kịp đợt tuyển dụng của công ty. Những tưởng nhờ làm hồ sơ giả xin việc sẽ rất khó khăn, nhưng người cần làm hồ sơ giả dễ dàng tiếp cận và nhờ các chủ... dịch vụ nhận làm hồ sơ giả.


Hồ sơ giả nộp tuyển dụng tại Công ty TNHH SG. nhưng cán bộ tuyển dụng không hề nhận ra là hồ sơ giả

Nắm được thông tin, chúng tôi chọn chị K. - chủ tiệm áo cưới T. để “nương tựa” nhờ làm giúp hồ sơ. Theo lời chị K., hồ sơ của chúng tôi sẽ có trong vòng 3 ngày với đầy đủ những loại giấy tờ mà chúng tôi cần. Tuy nhiên, để có được hồ sơ đầy đủ, chị K. yêu cầu chúng tôi phải mượn cho chị CMND của người khác và sổ hộ khẩu gốc, hoặc photocopy. Thắc mắc về giấy tạm trú để đi làm, chị K. trả lời ngay: “Giấy đó chị bao luôn, có xác nhận của địa phương hẳn hoi, em cứ yên tâm”. Nói xong, chị K. phóng xe máy ra ngoài. Chúng tôi được biết chị đang đi lấy hồ sơ ở phòng công chứng cho những người đã nhờ chị làm trước đó. Lúc này, chúng tôi lân la hỏi chuyện về cách làm hồ sơ cùng bố chị K.- người đang trông tiệm. Ông cho biết, chỉ cần có CMND, ông sẽ cắt hình trong CMND bỏ ra và cho hình chúng tôi vào rồi mang đem đi đóng lại dấu giáp lai. “Đóng dấu dễ lắm, chỉ cần nói là CMND mất dấu giáp lai là họ sẽ đóng cho. Tiệm của chú có rất nhiều trường hợp đến nhờ làm hồ sơ giả, trong số đó là mất CMND, chưa đủ tuổi”, ông tiết lộ thêm. Khi chúng tôi đề cập đến vấn đề vi phạm nếu công ty phát hiện, bố chị K. khẳng định: “Mình làm thật có vi phạm đâu? Họ không cho làm thì đi xin việc chỗ khác”. Chứng minh cho những gì mình nói, bố chị K. cho chúng tôi xem cuốn sổ có nhiều cái tên ở những vùng miền khác nhau và nói: “Có đứa tận miền Tây chưa đủ tuổi lên nhờ làm luôn đó”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ở khu dân cư này có một số điểm chuyên làm giả hồ sơ xin việc mà “núp bóng” lấy tên cửa hàng photocopy, chụp hình, tạp hóa. Với mỗi bộ hồ sơ có giá 500.000 đồng/bộ, họ thu về một khoản tiền cũng kha khá. Người nhận làm hồ sơ được lợi, nhưng NLĐ sẽ gặp những hệ lụy về sau. Và theo cách làm hồ sơ như vậy, hiện nay các doanh nghiệp trong tỉnh sẽ có những trường hợp trùng CMND trong sổ BHXH chưa được phát hiện.

Rời tiệm chị K., chúng tôi tiếp tục tìm đến khu vực ngã tư 550 cũng thuộc TX.Thuận An. Ở đây, chúng tôi cũng thấy những tấm bảng nhỏ, chữ mờ mờ trong các ki-ốt bán đồ, hay trước căn phòng trọ nhận làm hồ sơ. Lân la hỏi dò, câu chuyện cũng như ở khu dân cư khu phố Đồng An nơi chúng tôi vừa trao đổi. Họ cũng hứa sẽ giúp chúng tôi làm được bộ hồ sơ giả để xin việc làm với các điều kiện cũng giống như tiệm chị K.

3 ngày có tên mới

Để làm rõ sự việc, có thật sự tên chúng tôi sẽ được “biến” sang một tên người khác với cái CMND hình của mình, chúng tôi liền liên hệ mượn CMND của một người bạn để tiếp tục đi làm hồ sơ. Cầm CMND, chúng tôi đến gặp chị K., ban đầu trông có vẻ chị không nhận ra tôi của ngày hôm trước nên tỏ vẻ nghi ngờ. Tôi liền lên tiếng: “Hôm bữa chị hứa giúp em, giờ em mượn được CMND nên đến nhờ chị đây”. Sau một lúc giải thích “cơ duyên gặp gỡ”, chị chấp nhận làm hồ sơ cho chúng tôi.

Để có được bộ hồ sơ tôi phải đưa cho chị K. 9 tấm hình cỡ 2x3, 3x4 và 4x6, 1 tấm dùng để thay vào CMND, 4 tấm làm giấy khám sức khỏe, 4 tấm còn lại dán vào hồ sơ xin việc. Cuối xuống lấy chiếc ba lô dưới chân bàn để lấy hình đưa cho chị K., tôi quan sát thấy dưới gầm bàn có rất nhiều dao lam và một số hình cũ của ai đó bị cạo rách ra từng mảnh một, trong đó có cả nam lẫn nữ. Chắc chị vừa “phù phép” cho một số CMND nào đó mà chưa kịp dọn dẹp. Sau khi đưa hình cho chị, tôi phải cung cấp thêm sổ hộ khẩu photocopy của người cho mượn CMND. Tuy nhiên, lấy lý do họ đang đi làm lại sổ hộ khẩu nên không có, chị K. nói: “Chỉ cần biết tên, năm sinh của ba, mẹ, anh hoặc em của người cho mượn CMND là được”. Sau đó, chị K. đưa cho chúng tôi mảnh giấy, để điền những cái tên mình nhớ trong đầu, chứ không phải tên ba mẹ, em trai người cho mượn CMND. Xong bộ hồ sơ, chị K. đưa cho chúng tôi đơn xin việc, giấy khám sức khỏe, đơn tạm trú liền nói tôi ký tên vào.

Xong những yêu cầu của chị K., chúng tôi ra về, chị K. hẹn 3 ngày sau đến lấy hồ sơ xin việc. Tiền làm hồ sơ chúng tôi đã thanh toán hết cho chị K. nhưng không hề có một tờ giấy nhận tiền. “Có khi nào em quay lại chị nói không nhận tiền, không làm giúp không?”, tôi hỏi chị K. Chị K. liền trả lời dứt khoát: “Ở đây đã làm cho rất nhiều người, em yên tâm! 3 ngày sau em trở lại chị sẽ giao hồ sơ đầy đủ để em đi xin việc làm”.

Thay hình, mượn tên để làm hồ sơ xin việc

Theo đúng hẹn, 3 ngày sau, chúng tôi ghé đến cửa tiệm của chị K. để nhận hồ sơ của mình. Chúng tôi thật sự ngạc nhiên khi cái hình của mình được dán trong CMND người khác một cách tinh vi với dấu giáp lai trên ảnh. Cầm CMND trên tay, chúng tôi nghĩ khó mà nhận ra đây là giả? Hết bất ngờ này đến bất ngờ khác, chúng tôi lật từng trang của sổ hộ khẩu đã được photocopy công chứng, tất cả đều đúng với những cái tên giả của ba, mẹ, em người cho mượn CMND do chúng tôi cung cấp. Và cuốn sổ rất giống thật. Giấy khám sức khỏe, sơ yếu lý lịch cũng đã có sẵn, sổ tạm trú cũng đầy đủ thông tin, mộc dấu để dễ dàng đi xin việc. Hồ sơ giả quá tinh vi, thiết nghĩ làm sao doanh nghiệp tuyển dụng lao động có thể phát hiện và nhận biết được đâu là hồ sơ giả. Với bộ hồ sơ đó, chúng tôi mang đến nộp hồ sơ xin việc tại Công ty TNHH SG.. Tiếp nhận bộ hồ sơ này, cán bộ nhân sự công ty xem qua không hề có tí mảy may nghi ngờ hồ sơ thật hay giả. Cán bộ nhân sự công ty nói với tôi: “Hồ sơ của chị đầy đủ nhưng thiếu ảnh. Yêu cầu tôi bổ sung thêm 5 tấm hình 3x4, rồi ngồi vào máy may để thử tay nghề, nếu được ngày mai đi làm”. Lấy lý do, công việc và mức lương ở đây còn thấp, chúng tôi xin lại hồ sơ và đi ra về.

Trên đường trở về nhà, chúng tôi chợt nghĩ theo cái cách “phù phép” đổi tên, họ này của các cửa tiệm và việc tuyển dụng khá dễ dàng của các công ty, liệu sẽ có bao nhiêu người đang phải mượn danh người khác để mưu sinh? Và họ sẽ chịu hệ lụy như thế nào nếu bị phát hiện hành vi gian dối trong tuyển dụng, xin việc.

Với việc địa phương công chứng cho hồ sơ giả theo sự việc trên, thứ nhất có thể những loại giấy tờ đó được làm quá tinh vi nên cán bộ công chứng không phát hiện; thứ 2, biết nhưng họ vẫn bỏ qua, bao che. Ở phường Phú Lợi, nơi có đông dân cư, một ngày công chứng cả trăm bộ hồ sơ, giấy tờ. Tuy nhiên, lãnh đạo phường luôn quán triệt cán bộ công chứng phải rà kỹ, chậm mà chắc còn hơn công chứng ẩu để phải chịu trách nhiệm. Phường cũng đã trả lại rất nhiều bộ hồ sơ có dấu hiệu nghi ngờ, không có hồ sơ gốc”.

(Bà Nguyễn Thị Trúc Phương, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một)

 

Theo Điều 24, Nghị định 67/2015/NĐ-CP có hiệu lực ngày 14-8-2015, hành vi vi phạm quy định về chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký sẽ cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi sửa chữa, tẩy xóa, làm sai lệch nội dung của bản chính để yêu cầu chứng thực bản sao; nội dung của giấy tờ, văn bản được dịch để yêu cầu chứng thực chữ ký người dịch. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sử dụng bản sao có chứng thực giả; giả mạo chữ ký của người thực hiện chứng thực…

Kỳ cuối: Nhiều hệ lụy

NHÓM P.V VH-XH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên