Năm học mới 2016-2017: Quyết tâm thực hiện “Đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao”

Cập nhật: 26-08-2016 | 09:36:34

Năm học mới 2016-2017 đã chính thức bắt đầu, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) thực hiện chủ đề: “Đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao”, cùng với phương châm “Trách nhiệm - Năng động - Sáng tạo”. Để giữ vững nề nếp, kỷ cương và chất lượng giáo dục ở các cơ sở giáo dục, toàn ngành tiếp tục thực hiện khẩu hiệu hành động:“Tất cả vì học sinh (HS) thân yêu”.

Những tiết học đầu tiên của HS trường THCS Trần Đại Nghĩa (TX.Thuận An)  

Năm học 2016-2017, ngành GD-ĐT tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT theo Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”. Trước thềm năm học mới, ngành GD-ĐT cùng quyết tâm, nỗ lực để thực hiện hiệu quả những nhiệm vụ đã đề ra. Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: “Chúng tôi sẽ tăng cường kỷ cương, nề nếp trong các cơ sở giáo dục nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đối với giáo dục phổ thông sẽ chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng, ý thức, trách nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng đồng; giáo dục mầm non chú trọng việc chăm sóc, giáo dục trẻ; giáo dục chuyên nghiệp chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, giảm tỷ lệ thất nghiệp”. Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học, ngành GD-ĐT đã đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm, cùng với 6 giải pháp cơ bản. Đó là quy hoạch, kế hoạch, xây dựng nhiệm vụ công tác; nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; phân luồng và định hướng nghề nghiệp; nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ; ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục; tăng cường cơ sở vật chất.

Trong quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, đổi mới là công việc cần thực hiện thường xuyên, liên tục, với ngành giáo dục việc làm này càng có ý nghĩa quan trọng hơn. Để việc đổi mới thực sự hiệu quả thì cần phải nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý. Trong năm học mới, ngành sẽ rà soát, đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý các cấp, qua đó có kế hoạch bồi dưỡng hoặc tinh giản theo quy định. Ngành cũng đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên, trong đó quan tâm nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học cho cho đội ngũ nhà giáo.

Việc phân luồng và định hướng nghề nghiệp là 1 trong 6 nhiệm vụ ngành thực hiện trong năm học mới. Nhiều năm qua, tỉnh đã thực hiện phân luồng HS sau tốt nghiệp THCS. Điểm mới của hoạt động này trong năm học mới là ngành sẽ thực hiện hợp tác, liên kết giữa trường phổ thông và trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh để đào tạo và công nhận kỹ năng nghề cho HS. Một thông tin mà HS cũng cần biết, đó là, ngành thực hiện thí điểm mô hình giáo dục nhà trường gắn với thực hiện sản xuất, kinh doanh của địa phương; tăng cường huy động các nguồn lực tài chính và các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, bảo đảm cho việc tổ chức các hoạt động dạy học - giáo dục trong nhà trường theo hướng thực học, lý thuyết gắn với thực hành, bảo đảm giáo dục cơ bản ở THCS, phục vụ cho giáo dục hướng nghiệp và phân luồng đạt hiệu quả.

Với trọng trách đào tạo ra nguồn nhân lực vừa hồng, vừa chuyên, nhiệm vụ của ngành GD-ĐT vô cùng nặng nề. Để nguồn nhân lực đáp ứng được yêu cầu hội nhập, thì năng lực sử dụng ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh là vô cùng quan trọng. Để nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, năm học 2016- 2017, ngành GD-ĐT tiếp tục bồi dưỡng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên dạy ngoại ngữ. Thực hiện đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học ngoại ngữ.

Một trong những nhiệm vụ khi thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục. Ngoài ra, ngành cũng tiếp tục phát triển mạng lưới trường lớp và tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Thực hiện được những nhiệm vụ nêu trên, chắc chắn hiệu quả giáo dục sẽ được nâng cao, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của xã hội.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2016-2017, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã lưu ý ngành GD-ĐT căn cứ vào 9 nhiệm vụ, 5 nhóm giải pháp thực hiện trong năm học mới của Bộ GD-ĐT để có những giải pháp cụ thể nhằm triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trong năm học mới. Trong đó quan tâm đến việc phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới phương pháp quản lý, giảng dạy và học tập nhằm nâng cao năng lực quản lý cho cán bộ, giáo viên và phát triển năng lực toàn diện cho người học. Bên cạnh đó cần giáo dục đạo đức lối sống, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục hướng nghiệp, ý thức trách nhiệm xã hội, kỹ năng thực hành, giáo dục pháp luật cho HS, trong đó phải coi trọng giáo dục truyền thống lịch sử - văn hóa của địa phương, của đất nước.

 

 H.THÁI

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X