Nâng chất nông nghiệp đô thị

Cập nhật: 19-04-2021 | 07:45:56

Với mục tiêu khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai, nâng cao giá trị sản xuất và thu nhập cho nông dân, TP.Dĩ An đang khuyến khích phát triển mô hình nông nghiệp đô thị (NNĐT), nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC)... Thành công từ các mô hình này đang tạo tiền đề quan trọng để ngành nông nghiệp của TP.Dĩ An tiếp tục mở rộng thêm nhiều mô hình NNĐT, NNCNC trên địa bàn.         

 Việc chuyển đổi từ nông nghiệp nông thôn sang NNĐT trên địa bàn TP.Dĩ An đã và đang nhận được sự hưởng ứng của đông đảo hội viên nông dân và các tầng lớp nhân dân thành phố. Trong ảnh: Mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính tại phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An

 Thành quả “xanh”

Giữa tháng 4, thời tiết khá oi bức nhưng không gian tại vườn rau ứng dụng công nghệ cao của ông Nguyễn Ngọc Trọng, phường Tân Bình, TP.Dĩ An lại rất mát mẻ. Đó là nhờ hệ thống nhà màng, nhà lưới, điều hòa nhiệt độ, ánh sáng phù hợp... Là một trong những mô hình sản xuất NNCNC của TP.Dĩ An, vườn rau của ông Trọng tuy nhỏ nhưng mang lại hiệu quả lớn, rất phù hợp với sản xuất nông nghiệp ven đô thị, được thành phố khuyến khích nông dân nhân rộng. Tại đây, ông Trọng đầu tư trồng các loại nông sản có giá trị kinh tế cao nhằm đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi như: Ớt, bí lấy ngọn, trồng bầu kết hợp xen kẽ rau lang... Khi đã có điều kiện kinh tế, gia đình ông giúp đỡ các hộ nông dân khác trong phường về cây giống, kỹ thuật trồng, chăm sóc, hướng dẫn thu hoạch sản phẩm...

Ông Đặng Văn Năm, Chủ tịch Hội Nông dân TP.Dĩ An, cho biết nhờ áp dụng phương pháp canh tác theo công nghệ cao, toàn bộ quy trình sản xuất rau hữu cơ không sử dụng thuốc và phân bón hóa học, hạn chế nhân công lao động, hạn chế tác động bất lợi của thời tiết, năng suất cao, bảo đảm chất lượng nên được thị trường ưa chuộng. Đến nay, toàn thành phố có hơn 2.750 hộ nông dân sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi các cấp với mức thu nhập từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng/năm.

Một trong những điển hình của mô hình NNĐT là trang trại nấm Tấn Phước của gia đình anh Nguyễn Hồng Phước. Anh Phước chia sẻ sau khi được dự lớp tập huấn mô hình trồng nấm bào ngư do Hội Nông dân TP.Dĩ An tổ chức, nhận thấy mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, chi phí thấp, phù hợp với điều kiện gia đình, anh mạnh dạn dựng trại, lập kệ, trồng thí điểm 1.000 bịch phôi bằng số vốn 50 triệu đồng vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố. May mắn, lứa phôi đầu tiên cho năng suất cao, trừ các chi phí anh lãi được 10 triệu đồng. Từ thành công đó, anh mua thêm meo giống, mở thêm 2 nhà trại và trồng trên 8.000 bịch phôi.

Hiện tại, để mở rộng quy mô sản xuất, anh thuê thêm thanh niên trong khu phố, tạo việc làm cho nhiều lao động với thu nhập từ 3,5 - 5 triệu đồng/người/ tháng. Từ chỗ trồng và chăm sóc nấm bằng phương pháp thủ công, qua các lớp tập huấn anh Phước đã cải tạo trồng nấm trong nhà mát, hệ thống tưới tự động nên năng suất và chất lượng nấm ngày càng tăng cao. Bình quân cho thu nhập mỗi ngày 1.000.000 đồng.

Hướng đến phát triển bền vững

Theo ông Đặng Văn Hồng, Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh TP.Dĩ An, trong những năm qua, tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn TP.Dĩ An có sự chuyển dịch cơ cấu sản xuất sang phát triển NNĐT, NNCNC. Đại bộ phận nông dân đã chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng thêm các mô hình kinh tế NNĐT với nhiều hình thức, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ mới mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Thực tế cho thấy, từ phong trào nông dân SXKD giỏi trên địa bàn TP.Dĩ An những năm qua đã xuất hiện ngày càng nhiều các mô hình phát triển bền vững, cho thu nhập ổn định từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng/ năm. Thông qua phong trào này, các cấp Hội Nông dân thành phố hỗ trợ, giúp đỡ nông dân phát triển được 6 trang trại trồng trọt, chăn nuôi và 16 mô hình kinh tế hộ. Các trang trại, mô hình này thường phát triển đa cây, đa con với quy mô lớn, liên kết nhiều hộ, tạo thành cánh đồng mẫu lớn, thuận lợi cho việc áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, cơ giới vào sản xuất, thu hoạch, chế biến, tạo ra vùng nguyên liệu ổn định... mang đến sự phát triển bền vững và cho thu nhập cao, ổn định.

Trong quá trình phát triển đô thị, nhiều mô hình NNĐT của thành phố phát triển, như: Trồng lan cắt cành, bon sai cây kiểng, mô hình dưa lưới công nghệ cao theo tiêu chuẩn VietGAP, trồng nấm, trồng rau nhà kính, nuôi cấy đông trùng hạ thảo, nuôi lươn không bùn, nuôi dế, nuôi ba ba… Chất lượng và hiệu quả phong trào ngày càng được nâng cao, nhiều hộ có thu nhập ổn định, phong trào đã tạo cho nông dân có tính chủ động thích ứng với điều kiện mới, chuyển dịch cơ cấu mùa vụ, cây trồng, vật nuôi, phát triển ngành nghề phù hợp, sử dụng vốn, lao động có hiệu quả, nhất là ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt là một số mô hình NNCNC, khoa học kỹ thuật tiên tiến đã mang lại hiệu quả rõ nét, làm tiền đề, căn cứ để các địa phương nhân rộng trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

Ông Đặng Văn Năm, Chủ tịch Hội Nông dân TP.Dĩ An, cho biết với điều kiện diện tích đất sản xuất nông nghiệp giảm, việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho phù hợp với môi trường đô thị là một việc làm rất quan trọng và cần thiết. Trong thời gian qua, những kết quả đạt được trong việc chuyển đổi từ nông nghiệp nông thôn sang NNĐT, NNCNC trên địa bàn TP.Dĩ An đã và đang nhận được sự hưởng ứng đông đảo của hội viên nông dân và các tầng lớp nhân dân. Song, ngoài khó khăn chung do thiên tai, dịch bệnh, việc ứng dụng công nghệ cao cũng đang có những thách thức nội tại như hạ tầng, công nghệ, quỹ đất… Mặt khác, thị trường tiêu thụ sản phẩm NNCNC còn hạn hẹp, không ổn định, chưa kể đến những bất cập trong nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và nguồn nhân lực còn hạn chế...

“Để góp phần thúc đẩy nền nông nghiệp của thành phố phát triển bền vững theo hướng NNĐT, NNCNC, thời gian tới, các cấp Hội Nông dân trong thành phố tiếp tục đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi rộng khắp và đi vào chiều sâu, nhân rộng các mô hình sản xuất, chăn nuôi hiệu quả, bền vững; tập trung huy động các nguồn lực như phối hợp các ngân hàng và quỹ hỗ trợ nông dân các cấp tạo điều kiện để nông dân vay vốn, đẩy mạnh hoạt động khuyến công, khuyến nông, tập huấn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới, xây dựng các mô hình trình diễn hiệu quả để nông dân áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi; tăng cường hợp tác, liên kết với các doanh nghiệp, giúp hội viên nông dân mở rộng quy mô sản xuất, đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi và xây dựng các mô hình kinh tế tập thể, hợp tác, liên kết SXKD, tiêu thụ nông sản, thực phẩm… hướng đến phát triển NNĐT bền vững”, ông Đặng Văn Năm cho biết thêm.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên