Nâng chất tuyển sinh lớp 10

Cập nhật: 24-05-2016 | 08:28:29

Cuối năm học là thời điểm học sinh (HS) cuối cấp tập trung ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng để bước vào chặng đường học tập tiếp theo. Đối với HS lớp 9, lúc này đây các em vẫn còn ôn luyện cật lực, mong giành được tấm vé vào lớp 10 công lập.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2016-2017 sẽ diễn ra từ ngày 1 đến 4-6, HS thi 3 môn: Toán, ngữ văn, tiếng Anh; nội dung đề thi trong phạm vi chương trình THCS, chủ yếu ở chương trình lớp 9. Đề thi theo hình thức tự luận, riêng môn ngoại ngữ được áp dụng các hình thức phù hợp để đánh giá cả 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Trong năm học tới, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) có kế hoạch tuyển 9.119 HS vào lớp 10 của 28 trường THPT công lập. Theo bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT, năm học 2016- 2017 tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cơ sở giáo dục phổ thông và thực hiện phân luồng đào tạo sau khi HS tốt nghiệp THCS. Ngành tổ chức một kỳ thi chung cho HS thi vào trường THPT chuyên Hùng Vương và thi tuyển vào các trường THPT trong tỉnh. Các em thi chung đề ở 3 môn trên, những em đăng ký dự tuyển vào trường chuyên Hùng Vương sẽ thi thêm môn chuyên và được phép đăng ký dự tuyển 2 môn chuyên.


HS dự thi vào lớp 10 năm học 2015-2016

Do đây là kỳ thi quan trọng nên thầy cô rất lo cho HS; nhà trường, giáo viên bộ môn dốc toàn lực, toàn tâm truyền đạt kiến thức cho các em. Đối với các trường THCS, chất lượng HS vào lớp 10 được nâng lên sẽ càng tăng thêm uy tín cho trường, do đó nhà trường đã thực hiện nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo. Trong các mùa tuyển sinh lớp 10 ở các năm qua, HS của trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (TP.TDM) đã đạt kết quả cao ở môn ngữ văn. Các giáo viên bộ môn ngữ văn cho hay, thầy cô đã phối hợp nhiều phương pháp, kỹ năng để tạo nên những giờ học sinh động, lôi cuốn, đạt hiệu quả cao. Giáo viên còn hướng dẫn HS cách học trên lớp, ở nhà; đa dạng hóa các hình thức kiểm tra đánh giá; kết hợp giữa học chính khóa và học tự chọn, tăng tiết. Trong tháng ôn tập thi tuyển sinh, ngay sau khi kết thúc kiểm tra học kỳ 2 nhà trường xếp lịch ôn tập cho HS. Sau 2 tuần đầu ôn tập, nhà trường sẽ tổ chức thi thử lần 1. Trước khi kết thúc ôn tập khoảng 1 tuần, nhà trường tiếp tục tổ chức thi thử lần 2.

Để HS không mất cơ hội vào lớp 10, ngoài tổ chức ôn tập, các trường THCS, giáo viên chủ nhiệm còn tư vấn cho HS chọn trường THPT đúng nguyện vọng, năng lực học tập của các em. Theo kinh nghiệm chung của các trường, nhà trường có kế hoạch tổ chức một buổi tư vấn cho phụ huynh nhằm thông báo kết quả học tập của HS và định hướng chọn trường THPT phù hợp.

Để khuyến khích những HS có thành tích cao trong học tập, sở còn có chế độ khuyến khích cho HS đạt giải nhất, nhì và ba ở kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh các bộ môn văn hóa, những cuộc thi khác do sở phối hợp với các ngành từ cấp tỉnh trở lên tổ chức ở cấp THCS. Và với chủ trương trọng dụng nhân tài, năm học 2016-2017 ngoài tổ chức thi tuyển, sở sẽ xét tuyển thẳng vào trường THPT chuyên Hùng Vương những HS đoạt giải nhất, nhì và ba kỳ thi chọn HS giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2015-2016 (không áp dụng đối với môn giáo dục công dân). Để được xét tuyển thẳng HS phải đạt các yêu cầu sau: Đạt loại giỏi 4 năm học cấp THCS, điểm trung bình cả năm lớp 9 môn xét tuyển chuyên phải đạt từ 9.0 trở lên; điểm trung bình cả năm lớp 9 các môn: Ngữ văn đạt từ 7.5 trở lên, toán đạt từ 9.0 trở lên và tiếng Anh đạt từ 8.0 trở lên nếu xét tuyển thẳng vào các môn chuyên khoa học tự nhiên (toán, tin, vật lý, hóa học và sinh học); điểm trung bình cả năm lớp 9 các môn: Ngữ văn đạt từ 8.0 trở lên, toán đạt từ 7.5 trở lên và tiếng Anh đạt từ 8.0 trở lên nếu xét tuyển thẳng vào các môn chuyên khoa học xã hội (ngữ văn, tiếng Anh, lịch sử và địa lý).

 H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X