Nắng nóng và nỗi khổ thiếu nhà chờ xe buýt

Cập nhật: 06-05-2012 | 00:00:00

  Hành khách nấp trong lùm cây trốn nắng…

(BDO) Thời tiết những ngày này nắng nóng dữ dội. Tại các nhà chờ xe buýt, nhiều hành khách chờ xe mặc dù ngồi dưới mái che nhưng ai cũng phải mặc thêm áo khoác dài tay và đeo khẩu trang để tránh nắng nóng. Thế nhưng có những điểm dừng xe, cụ thể như điểm dừng xe trên đường Cách mạng Tháng Tám, cạnh Công viên Vòng xoay ngã sáu, TX.TDM, rất đông hành khách chờ xe phải đứng chịu trận giữa cái nắng như đổ lửa trên đầu vì tại đây chưa có nhà chờ. Những ai chịu không nổi thì nấp vào lùm cây trong công viên hoặc qua bên kia đường tránh nắng dưới mái hiên của những cửa hàng và các dãy nhà cao tầng.

>> Xem Video clip

  … và ngồi bệt dưới đất chờ xe vì không có nhà chờ

Khoảng 30 phút quan sát tại điểm dừng xe này, chúng tôi ghi nhận chừng 2 đến 5 phút là có 1 chiếc xe từ các khu vực ngoại ô và các vùng phụ cận chạy về, từ bến xe khách của tỉnh chạy đi ngang qua đây đều tấp vào để trả khách và rước khách. Như vậy, trung bình 1 ngày có gần trăm lượt xe và hàng trăm hành khách đứng đón xe tại khu vực này. Thế nhưng giữa cái nắng gay gắt, tại điểm dừng xe đông đúc này đã không có nhà chờ mà cũng chẳng có cây xanh hay 1 phương tiện công cộng nào đủ bóng che cho hành khách đứng tạm trong khoảng thời gian chờ xe. Hiện tại xung quanh công viên cũng đã có vài cây dầu cao lêu nghêu nhưng do mới được trồng nên cây chưa có tán lá. Bên cạnh đó, 1 vài người đẩy xe bán hàng rong có trang bị 1 chiếc dù nhỏ, bóng dù chỉ đủ che cho người bán.

Giữa 14 giờ trưa nắng nóng như đổ lửa, một bác hành khách đội nón bảo hiểm, đeo khẩu trang kín mít ngồi trốn nắng cạnh bồn hoa trong Công viên Vòng xoay ngã sáu chờ đón xe cho biết: “Sáng nay, bác đón xe từ Cổng Xanh xuống Bệnh viện Y học cổ truyền khám bệnh, giờ ra điểm dừng xe này đón xe về nhà, nãy giờ chờ xe lâu quá, trời nắng muốn há họng, chịu không nổi nên chui vào trốn nắng dưới lùm cây này, khi nào thấy xe đến thì chạy ra đón”. Nhìn sang phía bên kia đường, 1 nhóm người đang lóng ngóng đứng chờ xe. Có 2 cụ già chắc chờ xe đã lâu nên mệt quá ngồi bệt xuống đất. Bất chợt nhìn thấy bóng dáng chiếc xe khách quen thuộc từ xa chạy tới, 2 cụ vội vả đứng dậy băng qua đường không kịp nhìn lại phía sau lưng mình một chiếc xe tải đang trờ tới.

Trước sự cố suýt xảy ra tai nạn của 2 cụ bà, anh Trần Văn Khanh, ngụ phường Phú Cường, TX.TDM là tài xế chạy xe ôm lâu năm tại khu vực này cho biết thêm: “Do không có chỗ tránh mưa nắng nên bà con đứng đón xe tréo ngoe (phía bên kia đường, đối diện với điểm dừng xe- PV) như thế này diễn ra đã nhiều năm nay. Và từ đó đến nay cũng đã xảy ra nhiều vụ tai nạn do hành khách sợ lỡ chuyến xe, khi thấy xe tấp vào rước khách thì vội vàng luýnh quýnh băng qua đường không kịp quan sát phía ngược lại”.

Người dân sống gần khu vực này cho biết, cách đây khá lâu thấy có mấy anh nhân viên kỹ thuật đến đo đo, vẻ vẻ hình như là để lắp đặt nhà chờ, thế nhưng bà con chờ hoài mà sao không thấy ai đem nhà chờ đến lắp đặt. “Quê em 2 mùa mưa nắng”, vì vậy tại điểm dừng xe này vẫn chưa có nhà chờ thì bà con vẫn còn chịu cảnh khổ quanh năm vì dù mưa hay nắng thì hành khách cũng phải trân mình ra điểm dừng xe này để đón xe trở về nhà. Mà mỗi tuần, mỗi tháng thế nào bà con cũng có 1 chuyến đi đến đây vì từ các vùng ngoại ô và các vùng phụ cận đến điểm dừng chân này, bà con có thể đi bộ hoặc bắt xe ôm đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đến các cơ quan hành chính của tỉnh và các siêu thị, khu vui chơi, thư viện, công viên nước trong nội ô để giải quyết các nhu cầu bức thiết trong cuộc sống của mình.

Tình trạng ùn tắc giao thông gây bức xúc dư luận hiện nay một phần do người dân sử dụng phương tiện giao thông cá nhân ngày càng nhiều. Có nhà chờ xe buýt thoải mái tránh mưa tránh nắng sẽ khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông. Vì vậy rất mong các ngành chức năng quan tâm lưu ý đến vấn đề này và sớm lắp đặt thêm các nhà chờ xe buýt, đặc biệt là tại khu vực Vòng xoay ngã sáu.

CÔNG LUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên