Ngành giáo dục - đào tạo: Chủ động phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới

Cập nhật: 29-07-2020 | 08:32:42

 Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có diễn biến mới, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) đã kịp thời có kế hoạch phòng, chống dịch bệnh trong thời điểm chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2020 và các trường mầm non thực hiện dạy trẻ trong hè.

 Các cô trường Mầm non Hướng Dương (TX.Bến Cát) tẩy rửa đồ chơi cho trẻ

 Ứng phó với dịch bệnh trong mùa thi

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, các trường THPT có kế hoạch tổ chức ôn tập tại trường cho học sinh (HS) đến hết ngày 31- 7. Còn vài ngày nữa kết thúc chương trình ôn tập, thầy cô cố gắng hệ thống lại kiến thức cho HS, giúp các em có một kỳ thi thành công. “Trước diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19, trường tiếp tục duy trì các biện pháp phòng chống dịch bệnh, thực hiện đo thân nhiệt, nhắc nhở HS rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn hoặc xà phòng. Ngoài ra, nhà trường thông báo đến tất cả HS nếu có người nhà trở về từ Đà Nẵng và Quảng Ngãi phải báo cáo với trường. Đến nay, chỉ có 1 trường hợp HS lớp 11 vừa từ quê trở về Bình Dương, nhưng các em đang trong thời gian nghỉ hè nên tự cách ly tại nhà”, cô Nguyễn Thị Tám, Hiệu trưởng trường THPT An Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) cho biết.

 “Trong văn bản chỉ đạo các đơn vị, trường học thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình hiện nay, ngành nhắc nhở các trường vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh, vừa tổ chức thực hiện tốt các hoạt động giáo dục tại đơn vị. Trường hợp các cá nhân, tập thể tổ chức đi tham quan, du lịch, về thăm quê tại Đà Nẵng và Quảng Ngãi từ 16-7 đến nay phải lập danh sách báo cáo Sở GD-ĐT. Cán bộ, giáo viên, HS khi trở về từ những địa phương này phải thực hiện khai báo y tế; tự cách ly tại nhà, liên hệ cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn và chăm sóc y tế…”.

(Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT)

Tại buổi họp Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2020 vừa qua, dù thời điểm ấy dịch bệnh Covid-19 chưa có diễn biến mới, nhưng Ban Chỉ đạo thi đã bàn tính đến việc thực hiện các biện pháp kiểm tra y tế đối với các thí sinh. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, mới đây Sở GD-ĐT đã có văn bản chỉ đạo các trường tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới khi ngày thi đã cận kề.

Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết theo chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành chủ động phối hợp với các đơn vị, địa phương có liên quan xây dựng phương án phòng, chống dịch bệnh và tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trên địa bàn tỉnh bảo đảm an toàn cho tất cả HS, học viên, giáo viên và cán bộ làm công tác thi. “Ngành có kế hoạch thực hiện đo thân nhiệt thí sinh trước khi vào phòng thi, nhắc nhở các em đeo khẩu trang khi đi thi. Về phía trường chọn điểm thi bố trí dung dịch rửa tay khô, bồn rửa tay có trang bị xà phòng phục vụ cho cán bộ làm công tác coi thi và thí sinh. Riêng đối với các trường được chọn điểm thi cũng đã chủ động có phương án bảo đảm an toàn cho thí sinh khi đi thi”.

Năm nay, trường THPT Võ Minh Đức (TP.Thủ Dầu Một) tiếp tục được chọn làm điểm thi tốt nghiệp THPT. Theo Ban Giám hiệu, trường vẫn duy trì đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn cho HS trước khi vào trường, duy trì lại nếp đeo khẩu trang như cũ. Hiện tại thì vẫn thực hiện các yêu cầu điều tra dịch tễ đối với giáo viên, HS, người thân về từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi để báo cáo nhanh cho sở. Khi kỳ thi diễn ra, trường có bố trí phòng dự phòng, trường hợp thí sinh bị nóng sốt sẽ được bố trí thi riêng.

Duy trì thực hiện vệ sinh phòng bệnh

Mùa hè, các trường mầm non vẫn thực hiện giữ trẻ nhằm đáp ứng nhu cầu của cha mẹ HS. Từ khi một vài địa phương trong cả nước xuất hiện trường hợp dương tính với Covid-19 trong cộng đồng, các trường mầm non tiếp tục siết chặt thực hiện vệ sinh phòng bệnh. Cô Nguyễn Mỹ Duyên, Hiệu trưởng trường Mầm non Tuổi Xanh (TP.Thủ Dầu Một), cho biết hè này nhà trường vẫn duy trì công tác phòng dịch bệnh từ lúc mới bắt đầu xuất hiện cho đến hiện nay. Trường tiếp tục thực hiện phụ huynh đưa, đón cháu tại cổng trường, đo thân nhiệt cho cháu, tẩy rửa vệ sinh lớp học vào mỗi buổi chiều.

Trẻ mầm non chưa có ý thức phòng chống dịch bệnh, do đó nhà trường cần bảo đảm vệ sinh trường học. Tại trường Mầm non Hướng Dương (TX. Bến Cát), các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19 được trường đặc biệt lưu ý. “Trước khi cháu vào lớp các cô đều nhắc nhở trẻ rửa tay sạch sẽ. Những bé nóng, sốt nhà trường vận động phụ huynh đưa về nhà chăm sóc. Nhà trường thường xuyên thực hiện lau nền nhà, tay nắm cửa, đồ chơi, dụng cụ học tập, nhà vệ sinh sạch sẽ, có đủ nước sạch và xà phòng rửa tay cho các cháu”, cô Nguyễn Thị Cẩm Hồng, Hiệu trưởng cho biết.

ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X