Người dân cung cấp nhiều nguồn tin giúp công tác phá án

Cập nhật: 25-11-2019 | 08:26:05

Từ đầu năm đến nay, Công an huyện Bắc Tân Uyên đã tiếp nhận, thụ lý gần 100 tin báo tố giác tội phạm; trong đó, giải quyết 89 tin, ra quyết định khởi tố vụ án hình sự 64 tin (tỷ lệ đạt 71,9%). Kết quả đó là nhờ vào cả một quá trình dài mà lực lượng công an phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể từ huyện đến các xã, thị trấn nỗ lực tuyên truyền pháp luật để nâng cao nhận thức cho người dân, tự phòng, tự bảo quản tài sản cá nhân và tham gia tốt phong trào giữ gìn bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn.

 Lãnh đạo Công an xã Bình Mỹ thường xuyên gặp gỡ người dân trao đổi và nắm bắt thông tin từ cơ sở. Ảnh: PX03-CABD

Phá chuyên án đánh bạc từ tin báo của người dân

Vào khoảng tháng 9, người dân xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên liên tục báo tin về Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Bắc Tân Uyên về việc một nhóm người thường xuyên tổ chức đánh bạc ăn tiền tại nhà riêng của một người đàn ông, thuộc địa bàn xã Tân Bình. Đáng chú ý, để tránh bị công an phát hiện, nhóm người này thay đổi địa điểm liên tục. Từ những cơ sở trên, Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Bắc Tân Uyên đã vào cuộc điều tra, xác minh thông tin. Qua đó, trinh sát hình sự đã xác thực nguồn tin báo của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Vụ việc đã được lãnh đạo Công an huyện Bắc Tân Uyên yêu cầu Đội Cảnh sát hình sự thành lập chuyên án để huy động các lực lượng tham gia phá vụ án đánh bạc, bắt giữ các đối tượng.

Thượng tá Nguyễn Văn Tâm, Phó trưởng Công an huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Trong giữa tháng 9, Công an huyện Bắc Tân Uyên đã chấp thuận đề xuất thành lập chuyên án đánh bạc mang bí số 019B nhằm triệt phá sới bạc, không để gây mất an ninh trật tự trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên. Để chuyên án thành công, lãnh đạo Công an huyện Bắc Tân Uyên đã yêu cầu các đội nghiệp vụ cắt cử các cán bộ, chiến sĩ có nhiều kinh nghiệm đấu tranh tội phạm ở hiện trường, chủ động bàn bạc lên kế hoạch kỹ lưỡng để bắt gọn các đối tượng”.

Trong quá trình điều tra, lực lượng công an xác định Đỗ Văn Đó (tự Út Đó, 39 tuổi, ngụ ấp 2, xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên) rất ham mê cờ bạc và có mối quan hệ phức tạp với những đối tượng nghi vấn mà lực lượng công an đã đặt vào tầm ngắm. Để hoạt động sới bạc, Đó kêu gọi các con bạc chọn địa điểm là tại các căn nhà riêng, Đó đứng ra tổ chức đánh bạc. Thời điểm này, Đó thuê 3 đối tượng là Đoàn Quốc Tiến (27 tuổi), Phạm Minh Đức (29 tuổi, cùng ngụ xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên) và Nguyễn Minh Trung (29 tuổi, ngụ xã An Bình, huyện Phú Giáo) để canh gác phía bên ngoài. Qua công tác nắm tình hình, lực lượng công an xác định Đó đang tổ chức cho các con bạc sát phạt nhau, nên đã huy động 30 cán bộ, chiến sĩ thuộc Công an huyện Bắc Tân Uyên phối hợp với Công an xã Tân Bình mật phục, bao vây căn nhà của Đó.

Vào lúc 14 giờ 30 phút ngày 19-10, lực lượng công an đã khống chế Đoàn Quốc Tiến làm nhiệm vụ cảnh giới, sau đó đột kích vào bên trong phòng ngủ của căn nhà riêng do Nguyễn Văn Minh (48 tuổi, ngụ ấp 3, xã Tân Bình), bắt quả tang 10 con bạc đang say sưa sát phạt nhau dưới hình thức lắc tài xỉu thắng thua bằng tiền. Riêng Đó, Trung, Đức đã nhanh chân tẩu thoát.

Tại chiếu bạc, lực lượng công an thu giữ 70 triệu đồng. Tiến hành khám xét, phát hiện thêm hơn 137 triệu đồng của các đối tượng dùng để đánh bạc, cùng nhiều tang vật khác có liên quan để điều tra. Trong ngày 30- 10 đến ngày 5-11, 3 đối tượng bỏ trốn ở sới bạc đã lần lượt ra cơ quan công an trình diện, đầu thú.

Trước đó, người dân cung cấp tin báo một đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn ở xã Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên. Vào khoảng 23 giờ 30 ngày 29-9, Công an huyện Bắc Tân Uyên phối hợp với Công an xã Đất Cuốc tổ chức kiểm tra hành chính một khu trọ tại ấp Tân Lợi, xã Đất Cuốc đã phát hiện 3 đối tượng, gồm: Đỗ Thành Nam (38 tuổi, ngụ ấp Suối Voi, xã Đất Cuốc), Huỳnh Tấn Phới (25 tuổi, ngụ xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên) và Phan Thị Thúy Vy (16 tuổi, quê Kiên Giang) đang có dấu hiệu phê ma túy. Qua kiểm tra, lực lượng công an phát hiện 2 bịch nylon ma túy đá, 1 cân tiểu ly, đang cất giấu ở khu bếp gas và thùng đựng gạo; các vật dùng để sang chiết, phân nhỏ ma túy ra để bán lại cho các con nghiện. Ngay sau đó, lực lượng công an đã bắt giữ 3 đối tượng và thu giữ toàn bộ tang vật để tiếp tục điều tra về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an huyện Bắc Tân Uyên đã chủ động hướng dẫn, chỉ đạo công an các xã, thị trấn thường xuyên vận động, tuyên truyền pháp luật đến người dân. Trong đó, công an củng cố, kiện toàn và nhân rộng các mô hình tiên tiến theo hướng tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải.

 Công an Bắc Tân Uyên ra quân xử lý vi phạm về ATGT trên địa bàn. Ảnh: H.BÌNH   

Thượng tá Nguyễn Văn Tâm, Phó trưởng Công an huyện Bắc Tân Uyên, cho rằng: “Hiện trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên có 9 Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm, 10 Câu lạc bộ Trợ giúp pháp lý, 17 Đội Công nhân xung kích tự quản về an ninh trật tự đang phát huy hiệu quả. Đây là những lực lượng luôn bám sát cơ sở, gần gũi với đời sống người dân nên khi thực hiện việc tuyên truyền pháp luật, hay phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc đạt hiệu quả rất tốt. Trong năm 2019, Công an huyện Bắc Tân Uyên tổ chức nhiều đợt tập huấn nghiệp vụ tuyên truyền, kỹ năng tác chiến cho các thành viên trong các mô hình, để từ đó hỗ trợ tích cực cho lực lượng công an giải quyết các vụ việc phát sinh ở địa phương”.

Ngoài ra, để lắng nghe, thấu hiểu và thực hiện tốt nhiệm vụ phục vụ nhân dân, Công an huyện phối hợp với Ban Dân vận Huyện ủy tổ chức 4 diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”, có gần 4.500 người dự, với 19 ý kiến đóng góp về tác phong, thái độ của các cán bộ, chiến sĩ trong khi thực hiện nhiệm vụ phục vụ nhân dân. Cũng tại đây, người dân cung cấp nhiều nguồn tin về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội có giá trị để lực lượng công an giải quyết kịp thời. Vì vậy, thời gian tới, Công an huyện Bắc Tân Uyên sẽ tiếp tục tăng cường các đợt tuyên truyền, phổ biến pháp luật, phát tờ rơi cảnh báo người dân về các phương thức thủ đoạn mới của tội phạm để chủ động phòng ngừa, tố giác tội phạm, góp phần vào việc bảo đảm an ninh trật tự trên toàn địa bàn huyện.

 Trong 11 tháng năm 2019, Công an huyện phối hợp với các ngành chức năng huyện Bắc Tân Uyên và các công ty, doanh nghiệp, cơ sở trọ có tình hình phức tạp về an ninh trật tự để tổ chức tuyên truyền, phổ biến trực tiếp về các chính sách pháp luật, chủ trương của Đảng và các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm cho công nhân, thanh niên ở trọ được 143 cuộc, với gần 7.500 lượt người tham dự.

 HƯNG PHƯỚC  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên