Người mở lối tiên phong ngành kiến trúc tại Đại học Thủ Dầu Một

Cập nhật: 18-11-2014 | 07:51:21

“Thầy Thành kiến trúc” là biệt hiệu mà các thầy cô và sinh viên trường Đại học (ĐH) Thủ Dầu Một hay gọi mỗi khi nhắc đến TS.KTS Nguyễn Tiến Thành, nguyên Trưởng khoa Kiến trúc 2010-2014. Bằng niềm đam mê vô tận dành cho lĩnh vực kiến trúc, với hàng trăm công trình nổi bật, TS.KTS Nguyễn Tiến Thành chính là người đã mở lối tiên phong cho ngành kiến trúc tại ĐH Thủ Dầu Một với mong muốn giúp học sinh ở Bình Dương và những tỉnh, thành lân cận được thỏa mãn giấc mơ trở thành kiến trúc sư…

 

TS.KTS Nguyễn Tiến Thành trong cương vị diễn giả chính thức (Official Speaker) của Đại hội KTS châu Á lần thứ 15 Arcasia 15th Ảnh: N.THANH

 Người của những công trình kiến trúc

Sinh ra và lớn lên tại Sài Gòn, lại theo đuổi ngành kiến trúc, có lẽ vì vậy mà con người TS.KTS Nguyễn Tiến Thành luôn toát lên vẻ hào sảng mà gần gũi. Bình dị nhưng sâu sắc là những gì tôi cảm nhận được sau khi tiếp xúc với thầy. Trong những câu chuyện kinh tế, xã hội, văn hóa và giáo dục hay chỉ là những câu chuyện nhỏ trong cuộc sống thường ngày, lĩnh vực nào ông cũng để lại trong tôi một cái nhìn ngưỡng mộ về sự hiểu biết sâu sắc.

TS.KTS Nguyễn Tiến Thành hiện là Trưởng Bộ môn Quy hoạch và Kỹ thuật đô thị, Giảng viên trường ĐH Thủ Dầu Một; Chủ tịch Hội đồng Khoa học - Đào tạo Khoa Kiến trúc trường ĐH Thủ Dầu Một; Giảng viên thỉnh giảng trường ĐH Kiến trúc TP.HCM…

Trước khi học kiến trúc thầy là sinh viên khoa toán của trường ĐH Sư phạm Sài Gòn nhưng vì yêu thích ngành kiến trúc nên thầy Thành tiếp tục theo học tại ĐH Kiến trúc TP.HCM. Tháng 10-1982, Nguyễn Tiến Thành tốt nghiệp thủ khoa ngành Quy hoạch, ĐH Kiến trúc TP.HCM khi bảo vệ thành công đồ án “Quy hoạch tổng thể quận Côn Đảo, Vũng Tàu; Quy hoạch chi tiết khu trung tâm quận Côn Đảo”.

Sau khi tốt nghiệp ĐH, thầy tiếp tục bảo vệ thành công luận án thạc sĩ (1995), rồi tiến sĩ (2008). Trong thời gian từ tháng 7 đến 11-1995, thầy Thành cũng đã nhận được bằng Diploma cho khóa học Quy hoạch và Tài chính đô thị tại Viện Nghiên cứu nhà ở và Phát triển đô thị Hà Lan (Institute for Housing and Urban Development Studies- I.H.S) bằng học bổng của Chính phủ Hà Lan và tham gia liên tục nhiều khóa Tái đào tạo (Refresher Courses) và Hội thảo quốc tế (International Seminar) do Chính phủ Hà Lan và I.H.S tổ chức trên toàn thế giới từ năm 1995. Thầy là hội viên Hội Kiến trúc sư VN và Hội Kiến trúc sư TP.HCM từ năm 1983. Đến nay, thầy đã thiết kế kiến trúc, thi công xây dựng và thiết kế quy hoạch đô thị hơn 200 đồ án các loại từ năm 1983 đến nay trên địa bàn cả nước.

Đam mê và trách nhiệm

Đam mê kiến trúc, luôn muốn mang lại những điều mới mẻ từ chính những kiến thức mà mình đã học được đến tất cả mọi người nên ngoài việc thiết kế các công trình tiêu biểu, TS.KTS Nguyễn Tiến Thành còn tham gia giảng dạy tại trường ĐH Kiến trúc TP.HCM. Thầy cũng chính là người đã hưởng ứng chính sách thu hút nhân tài của Bình Dương và trở thành Trưởng khoa Kiến trúc đầu tiên tại trường ĐH Thủ Dầu Một. Thầy Thành đã tâm huyết biên soạn Chương trình mở mã ngành Kiến trúc tại trường ĐH Thủ Dầu Một, với mong muốn tất cả các em sinh viên ở Bình Dương và các tỉnh trong khu vực miền Đông Nam bộ đam mê kiến trúc được đi học ở nơi gần nhà hơn. Cũng từ đó, hàng ngày thầy vẫn lặn lội đi về giữa Sài Gòn và Bình Dương để điều hành Khoa Kiến trúc và truyền đạt kiến thức cho sinh viên.

TS.KTS Nguyễn Tiến Thành cho biết, trong giai đoạn đầu để chuẩn bị cho sự ra đời của khoa Kiến trúc đã tiêu tốn rất nhiều thời gian và công sức để hình thành bộ khung, tạo ổn định và chất lượng. Để thực hiện được sự cống hiến này, thầy đã từ chối nhận chức vụ trưởng khoa của một số trường ĐH khác tại TP.HCM với mức lương cao gấp nhiều lần so với mức lương tại trường ĐH Thủ Dầu Một để lo cho các sinh viên ở vùng đất đỏ miền Đông.

Cũng trong thời gian này, ngoài việc tổ chức định hình bộ khung Khoa Kiến trúc và đảm nhận nhiều công việc khác liên quan ở trường ĐH Thủ Dầu Một, thầy vẫn tham gia những hoạt động khác như hướng dẫn làm đồ án thạc sĩ Kiến trúc Quy hoạch tại trường ĐH Kiến trúc TP.HCM; viết báo cáo nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước, tham dự các hội thảo khoa học… “Ngoài công tác Trưởng khoa, Chủ tịch Hội đồng Khoa học - Đào tạo Khoa Kiến trúc, các thiết kế Kiến trúc - Quy hoạch… thông qua việc dạy học cho sinh viên, tôi muốn truyền niềm đam mê tự học, tự nghiên cứu sáng tạo cho sinh viên...”, TS.KTS Nguyễn Tiến Thành tâm sự.

Hơn 31 năm công tác trong ngành Kiến trúc Quy hoạch, kinh qua nhiều vị trí công tác, TS.KTS Nguyễn Tiến Thành cũng đã có hơn 15 năm đứng trên bục giảng. Thầy cũng đã từ vai trò của người KTS có nhiều công trình kiến trúc và quy hoạch đô thị thành công, từ cương vị quản lý đến với vai trò người thầy. Tất cả những gì TS.KTS Nguyễn Tiến Thành làm đều mang tinh thần cống hiến với cái tâm của một người tâm huyết vì tương lai Việt Nam và tấm lòng của một nhà giáo truyền đạt kiến thức cho thế hệ sinh viên thân yêu của mình.

Dù đã có trong tay rất nhiều giải thưởng, nhiều thành tích cho những công trình kiến trúc, TS.KTS Nguyễn Tiến Thành vẫn không ngừng đam mê và sáng tạo. Với những giải thưởng danh giá mà quốc tế và quốc gia đã trao tặng, TS.KTS Nguyễn Tiến Thành đã chứng minh sức sáng tạo, làm việc không mệt mỏi và đầy trách nhiệm của những nhà khoa học Việt Nam. Giờ đây, dù đã ở vào tuổi lục tuần, nhưng ngày ngày thầy Thành vẫn miệt mài với những công trình khoa học, những giáo trình và sách chuyên khảo - trong nước và quốc tế của mình. TS.KTS Nguyễn Tiến Thành vẫn tiếp tục hướng dẫn sau ĐH, tận tình chỉ bảo và hướng dẫn sinh viên trong công tác giảng dạy… để các em tiếp bước trong hành trình tương lai thành công phía trước.

Những thành tích tiêu biểu của TS.KTS Nguyễn Tiến Thành:

- Tháng 4-2014: TS.KTS Nguyễn Tiến Thành nhận giải thưởng “Đề cử Chuyên gia Đô thị Quốc tế lần thứ 2 năm 2014” (2nd International Urban Professional Award 2014) của ĐH Erasmus - Viện Nghiên cứu Nhà ở và Phát triển Đô thị Hà Lan I.H.S và Mạng lưới cựu học viên Quốc tế của Học viện IHS - và của IHS Rotterdam năm 2014. Ông đã vượt qua hơn 8.000 chuyên gia đô thị hiện đang công tác ở 142 quốc gia đã từng học tại ĐH Erasmus - I.H.S.

- Tháng 11-2012: TS.KTS Nguyễn Tiến Thành nhận bằng khen “Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh” của UBND tỉnh Bình Dương về thành tích đạt được trong cương vị công tác Trưởng khoa Kiến trúc ĐH Thủ Dầu Một.

- Tháng 10-2012: Bằng khen của Đại hội Kiến trúc sư châu Á lần thứ 15 vì những đóng góp xuất sắc cho đại hội trong cương vị Diễn giả chính thức của đại hội.

- Giải thưởng Kiến trúc Việt Nam 2004 “Khu nhà ở cao cấp và du lịch giải trí Cù lao Tân Vạn, TP Biên Hòa, Đồng Nai”, quy mô 41 ha.

- Giải nhì cuộc thi cấp Quốc gia về “Lựa chọn địa điểm xây dựng Bảo tàng Hồ Chí Minh” tại Thủ đô Hà Nội, tháng 6- 1983 (đồng tác giả ThS.KTS. Trần Chí Dũng).

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X