Nhiệt huyết vẫn tràn đầy!

Cập nhật: 15-02-2012 | 00:00:00

Về hưu là thời gian để nghỉ ngơi, tịnh dưỡng sau nhiều năm cống hiến cho xã hội. Nhưng với chị Đặng Thị Kim Lan, nguyên điều dưỡng trưởng BVĐK, tỉnh và chị Trương Thị Ngọc Sương, nguyên trưởng bộ môn dược trường Cao đẳng Y tế, sau khi về hưu các chị vẫn tiếp tục tham gia công tác tại trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương. Thu nhập không là vấn đề lớn, cái chính là các chị muốn đem những kinh nghiệm đã tích lũy được để truyền đạt cho những học sinh yêu thích bộ môn dược và điều dưỡng. Cô Kim Lan, Ngọc Sương (thứ 2, thứ 3 từ trái sang) đại diện 2 bộ môn dược, điều dưỡng nhận bằng khen của UBND tỉnh cho “Tập thể lao động xuất sắc”

Một thời cống hiến

Cuối năm 1974, sau khi ra trường, chị Kim Lan về công tác tại BVĐK tỉnh cho đến khi về hưu. Chị đã công tác qua nhiều khoa, mỗi nơi chị đến luôn để lại những dấu ấn tốt đẹp trong lòng bệnh nhân vì sự chăm sóc ân cần của người thầy thuốc có năng lực, đức độ. Chính lòng yêu nghề, tận tụy với bệnh nhân, chị được lãnh đạo bệnh viện cất nhắc lên làm điều dưỡng trưởng từ năm 1996 đến khi về hưu vào năm 2010. Đây là quãng thời gian các điều dưỡng ở bệnh viện học hỏi được những kinh nghiệm quý báu do đàn chị truyền đạt. Chia sẻ với đàn em, bản thân chị cũng không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn và chị đã nhận bằng cử nhân điều dưỡng của trường ĐH Y dược TP.HCM vào năm 2000.

Chị Kim Lan còn là người say mê nghiên cứu khoa học. Trong thời gian còn công tác ở BV, hàng năm chị đều có đề tài NCKH và sáng kiến cải tiến kỹ thuật và có nhiều đề tài có giá trị được ngành đưa vào ứng dụng rộng rãi trong điều trị bệnh cho bệnh nhân. Với đề tài “nhiễm trùng tiểu do đặt thông để lưu trong niệu đạo”, chị đã từng được ngành y tế tỉnh chọn đi báo cáo điển hình tại hội nghị báo cáo khoa học của ngành điều dưỡng Việt Nam.

36 năm công tác, chị Kim Lan đã nhận được rất nhiều danh hiệu cao quý, nhưng với chị, danh hiệu “thầy thuốc ưu tú” là phần thưởng to lớn nhất trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân mà chị đã chọn làm cái nghiệp cho đến trọn đời.

Với chị Ngọc Sương, thời gian công tác ở trường Cao đẳng Y tế, chị cũng đã có những đóng góp đáng kể cho bộ môn dược của trường. Chị là người chủ biên, in thành sách lý thuyết nhiều môn học thuộc bộ môn dược và đã tham gia biên soạn các môn thực hành. Công tác NCKH giúp cho người thầy thuốc tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo ra những phương pháp mới, phục vụ cho hoạt động chuyên môn. Đặc thù là giáo viên ngành y thì vai trò của người thầy càng có ý nghĩa quan trọng hơn, nên chị đầu tư nhiều công sức cho công tác NCKH. Chị đã có một số công trình đạt loại A cấp tỉnh và báo cáo điển hình tại hội nghị khoa học kỹ thuật ngành y tế. Hiện tại chị phối hợp với Công ty Gonsa nghiên cứu một số sản phẩm từ cây lô hội và một số mặt hàng điều trị bệnh viêm mũi.

Là trưởng bộ môn dược của trường Cao đẳng Y tế trước đây, chị Ngọc Sương luôn động viên nhắc nhở đồng nghiệp giảng dạy phải sát với mục tiêu đào tạo, mục tiêu bài học. Muốn học sinh học tốt, ngoài hướng dẫn phương pháp học, giáo viên cần bảo đảm lượng giá đúng quy định, thi kiểm tra phần kiến thức và kỹ năng. Chị còn đóng góp nhiều ý kiến quý báu giúp giáo viên nâng cao chất lượng đào tạo về nội dung kiến thức, phương pháp giảng dạy, sử dụng có hiệu quả các phương tiện dạy học. Vì vậy, tất cả giáo viên bộ môn dược đều là giáo viên giỏi cấp tỉnh.

Là người thầy thuốc nhưng tham gia hoạt động giảng dạy nên chị Ngọc Sương thật hạnh phúc khi trong năm có 2 ngày được xã hội tôn vinh: ngày 27-2 và 20-11. Những ngày này chị rất bận rộn từ sang đến tối, vì học trò các thế hệ liên tục điện thoại chúc mừng hoặc đến nhà thăm lại người thầy đã từng dìu dắt các em.

Nhiệt huyết vẫn tràn đầy

Khi về hưu tưởng chừng được nghỉ ngơi an dưỡng sau bao năm tháng làm việc cật lực, nhưng là những thầy thuốc giỏi nên các chị nhận được lời mời tham gia cộng tác của nhiều công ty, doanh nghiệp, bệnh viện. Cuối cùng 2 chị chọn trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương. Bởi các chị quan niệm, kiến thức, kinh nghiệm nhiều, nếu đem cất giữ thì rất lãng phí, còn đem ra truyền đạt cho học sinh thì xã hội được thụ hưởng.

Sự khởi đầu bao giờ cũng khó khăn, các chị về nhận nhiệm vụ khi trường mới thành lập ngành dược và điều dưỡng. Vậy là các chị bắt tay vào xây dựng giáo trình, phòng thực hành, đội ngũ giáo viên. Nhờ có uy tín và mối quan hệ tốt trước đó, các chị đã mời được nhiều bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng có uy tín ở các bệnh viện tham gia giảng dạy; đưa các em đi thực tập ở các bệnh viện, trung tâm y tế. Từ sự nhiệt tâm của các chị, bộ môn dược, điều dưỡng của trường mau chóng lớn mạnh, thu hút được nhiều học sinh học 2 ngành này; chỉ riêng bộ môn dược hiện có 1.700 học sinh theo học.

Với người thầy thuốc, cái tâm luôn được đặt lên hàng đầu. Chị Kim Lan luôn nhắc nhở các học trò: “Điều dưỡng giữ phần xác và cả phần hồn của bệnh nhân”, “phải thương yêu, săn sóc bệnh nhân như người thân của chính mình”. Chị tâm sự với chúng tôi: “tôi rất lo lắng khi ngày nay đạo đức của một bộ phận giới trẻ bị xuống cấp. Vì vậy ngoài truyền đạt chuyên môn, tôi còn chú ý giáo dục đạo đức cho điều dưỡng, đồng thời nhắc nhở các em thực hiện vô khuẩn, vì đó là lương tâm của người thầy thuốc”.

Qua những lời tâm sự của các chị về nghề, chúng tôi thấy nhiệt huyết của 2 người thầy thuốc này vẫn tràn đầy, dù sắp bước qua tuổi 60. Các chị vẫn còn nhanh nhẹn, làm việc cật lực, đầy trách nhiệm. Chính tình cảm của học sinh đã tiếp thêm sức mạnh để các chị truyền lửa cho học sinh. Chúng tôi xin trích dưới đây ý kiến nhận xét về các chị của các em học sinh: “Các cô đã dạy cho chúng em kiến thức, dạy cả cách sống và sống như thế nào để trở thành người có ích cho xã hội. Các cô là những người mẹ hiền dạy dỗ, vỗ về và luôn ở bên chúng em mỗi khi gặp khó khăn. Các cô chính là những người thầy, người mẹ đáng quý!”.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên