Những giọt máu ân tình

Cập nhật: 14-06-2018 | 13:47:29

 Không chỉ đoàn viên thanh niên (ĐVTN), hội viên, sinh viên mà ngay cả công nhân lao động, người dân trên địa bàn tỉnh thời gian qua cũng rất nhiệt tình tham gia phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN). Được hiến tặng giọt máu của mình để cứu sống người khác ai cũng hạnh phúc và quyết tâm vận động mọi người cùng chung tay.

Đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện

Lan tỏa sâu rộng

Với tinh thần “Hiến máu cứu người - một nghĩa cử cao đẹp”, những năm qua, phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh. Các phong trào HMTN được tổ chức thường xuyên, ấn tượng, thiết thực và hiệu quả đã dần trở thành hình ảnh quen thuộc với người dân và là chỗ dựa, niềm tin của những người bệnh khát khao giọt máu hồng nhân ái để hồi sinh sự sống. Theo bà Nguyễn Thị Lệ Trinh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, hàng năm, đơn vị thường xuyên xây dựng kế hoạch tuyên tuyền vận động và tổ chức lễ phát động Ngày toàn dân HMTN trong nhân dân. Nhờ đó, phong trào đã lan tỏa sâu rộng và trở thành nét đẹp trong đời sống của đa số cán bộ, chiến sĩ, ĐVTN, hội viên, tình nguyện viên CTĐ và các tầng lớp nhân dân. Số lượng người hiến máu năm sau cao hơn năm trước.

Điển hình từ địa phương đó là huyện Dầu Tiếng, hàng năm đều đạt, vượt kế hoạch được giao. Bà Nguyễn Thị Thùy Trang, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Dầu Tiếng cho biết: “Chỉ tiêu năm 2018 của huyện là 1.400 đơn vị máu nhưng trong 6 tháng đầu năm 2018 đã đạt 890 đơn vị máu. Đây là thành quả đáng khen ngợi trong quá trình tổ chức tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia HMTN của chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, trong đó vai trò của Hội CTĐ huyện là rất quan trọng”.

Phong trào hiến máu trong ĐVTN cũng được Tỉnh đoàn phát động hàng năm. Chính vì vậy vào Lễ hội xuân hồng hay các đợt HMTN do Tỉnh đoàn tổ chức, phối hợp tổ chức đều thu hút đông ĐVTN, sinh viên tham gia. Anh Đoàn Nam Lê Thiện, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh nói: “Năm 2017, Tỉnh đoàn đã vận động được 4.333 đơn vị máu; 6 tháng đầu năm 2018 là 2.433 đơn vị máu. Để làm được điều đó, Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp cơ sở Đoàn tuyên truyền sâu rộng đến ĐVTN về ý nghĩa việc hiến máu cứu người, từ đó phát huy được tinh thần xung kích của các bạn. Về phía chi đoàn cơ sở còn phối hợp tuyên dương những gương ĐVTN tình nguyện hiến máu để phong trào này được lan rộng”.

Hạnh phúc là được cho đi

Cũng từ việc tuyên truyền để người dân hiểu và tin hiến máu không có hại cho sức khỏe, nhiều người từ sợ sệt ban đầu đã tình nguyện hiến máu đến vài chục lần. Điển hình như anh Phan Tấn Lộc (phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một) đã hiến 32 lần. Anh Lộc tâm sự: “Ngày đầu tiên tham gia hiến máu anh cũng sợ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, tuy nhiên khi đi hiến anh mới biết là máu được thay mới sẽ tốt hơn. Chính vì vậy đều đặn 1 năm 3 lần anh tham gia hiến máu”.

Không chỉ tham gia hiến máu khi có đợt, ĐVTN, chiến sĩ, người dân trong tỉnh còn tình nguyện tham gia vào đội vận động HMTN, đội hiến máu dự bị, câu lạc bộ những người có máu hiếm. “Mỗi lần chứng kiến sự nguy cấp của những người bệnh, tâm trạng lo lắng của người nhà bệnh nhân là mình tham gia hiến máu ngay. Và mỗi lần hiến máu mình lại cảm nhận được sự ấm áp, hạnh phúc. Cuộc sống đâu chỉ cần vật chất, mình chỉ nghĩ đơn giản thế thôi...”. Đó là tâm sự của chị Kha Thy (phường Lái Thiêu, TX.Thuận An), thành viên CLB những người có máu hiếm.

Thấy được lợi ích của việc HMTN, nhiều người sau khi tham gia đã vận động người thân trong gia đình cùng hiến máu. Chính vì vậy, toàn tỉnh đã thành lập được 19 CLB gia đình hiến máu với 142 thành viên và hứa hẹn sẽ cho ra mắt thêm nhiều CLB nữa ở các địa phương trong tỉnh. Tham gia tình nguyện vào CLB gia đình hiến máu, gia đình chị Lê Thị Ái ở phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát đã được UBND tỉnh tôn vinh là “Gia đình hiến máu nhân đạo”. Chị Ái tâm sự: “Mình còn trẻ, khỏe tại sao lại không tham gia hiến máu, trong khi những giọt máu của mình mang lại niềm hy vọng và sự sống cho những bệnh nhân đang ở giữa lằn ranh sự sống và cái chết. Do vậy, mình thường xuyên hiến máu và xem đây như là trách nhiệm của bản thân”.

Toàn tỉnh hiện có 108 đội vận động HMTN với 3.501 thành viên; 108 đội hiến máu dự bị với 1.228 thành viên; CLB người có nhóm máu hiếm tỉnh được thành lập năm 2011 với 25 thành viên, đến nay có 36 thành viên... Tính riêng năm 2017, toàn tỉnh đã vận động được 93 đợt hiến máu tình nguyện và tiếp nhận được 17.779 đơn vị máu, đạt 102% chỉ tiêu giao (17.400 đơn vị).

T.LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên