Những khu nhà trọ “4 tại chỗ”

Cập nhật: 25-10-2019 | 09:15:00

Nhằm huy động sức mạnh của người dân trên lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy (PCCC) ở các khu trọ trên địa bàn, thời gian qua phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An đã xây dựng mô hình “Câu lạc bộ nhà trọ an toàn về PCCC”. Sau 3 năm đi vào hoạt động, mô hình này đã phát huy hiệu quả và đang được nhân rộng.


Công an phường Bình Chuẩn đến tận các khu nhà trọ để hướng dẫn người dân các kỹ năng chữa cháy cơ bản

Mô hình “4 tại chỗ” ở khu trọ

Đến tham quan một số khu nhà trọ trên địa bàn phường Bình Chuẩn, chúng tôi nhận thấy nhiều cơ sở trọ được trang bị bình chữa cháy mini. Các chủ nhà trọ trên địa bàn phường cũng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người ở trọ quan tâm đến PCCC. Đây là kết quả bước đầu trong việc triển khai thực hiện mô hình “Câu lạc bộ nhà trọ an toàn về PCCC” ở phường Bình Chuẩn trong thời gian qua.

Trung tá Nguyễn Văn Mỹ, Trưởng Công an phường Bình Chuẩn, cho biết mô hình “Câu lạc bộ nhà trọ an toàn về PCCC” ở địa phương được ra đời từ năm 2016. “Để hàng ngàn chủ cơ sở trọ tiếp thu kiến thức PCCC, Công an phường Bình Chuẩn phối hợp với Cảnh sát PCCC Công an TX.Thuận An đã tổ chức hàng ngàn buổi tuyên truyền, trong đó nhấn mạnh phương châm “4 tại chỗ” là: Lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Khi tiếp nhận những kiến thức về PCCC, các chủ trọ đã truyền đạt lại cho người ở trọ để cùng nhau sẵn sàng dập tắt đám cháy khi mới phát sinh”.

Đến thăm dãy trọ có trên 20 phòng, tọa lạc khu phố Bình Phước B, phường Bình Chuẩn do ông Bùi Hoàng Sơn (53 tuổi, ngụ khu phố Bình Phước B) làm chủ, chúng tôi hiểu rõ hơn về công tác PCCC ở cơ sở trọ này. Ông Sơn cho biết: “Để phòng chống hỏa hoạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào, vào ngày chủ nhật hàng tuần, tôi đến các phòng để thăm hỏi người ở trọ và kiểm tra hệ thống dây dẫn điện, vị trí đặt bếp nấu ăn tại các phòng trọ. Bếp nấu ăn phải đặt cách xa ổ cắm điện để được an toàn; bình gas của các phòng trọ phải được bảo đảm. Ngoài ra, trong lúc kiểm tra, tôi yêu cầu người ở trọ đặt dụng cụ trong phòng phải thích hợp, đề phòng xảy ra cháy nổ”.

Đề cập đến công tác PCCC “4 tại chỗ” ở khu trọ của mình, ông Sơn cho biết thêm: “Qua nhiều lần được Cảnh sát PCCC Công an TX.Thuận An và cán bộ chức năng phường Bình Chuẩn tổ chức tập huấn nghiệp vụ PCCC, bản thân tôi nắm được nhiều kiến thức cơ bản trong công tác này, sau đó tôi truyền đạt lại những kỹ năng này cho người ở trọ và vận động họ cùng thực hiện phương châm chữa cháy “4 tại chỗ” trong dãy trọ. Cụ thể như, lực lượng chữa cháy tại khu trọ là những người ở trọ, công cụ tại gia, hậu cần tại chỗ và do tôi chỉ huy dập lửa nếu xảy ra tình trạng cháy nổ trong dãy trọ. Do làm tốt công tác phòng cháy tại khu trọ nên thời gian qua cơ sở trọ của gia đình tôi được bảo đảm an toàn. Tuy nhiên, không phải vì thế mà chúng tôi lơ là trong công tác tập luyện chữa cháy. Chúng tôi thường xuyên kiểm tra chất lượng của bình chữa cháy mini được trang bị tại khu nhà trọ”.

Nằm sâu trong một con hẻm thuộc khu phố Bình Quới A, phường Bình Chuẩn, dãy trọ trên 30 phòng do bà Nguyễn Thanh Thảo làm chủ được nhiều người biết đến là khu trọ đạt chuẩn văn hóa. Ngay cổng ra vào của dãy trọ này có treo bảng với nội dung “Tắt máy dẫn bộ, khóa cửa đúng giờ quy định, xe máy dắt vào phòng và đề phòng hỏa hoạn”.

Chỉ tay về phía có nhiều bình chữa cháy mini đặt trong sảnh khu trọ, bà Thảo cho rằng: “Trong công tác PCCC tại khu trọ, gia đình tôi lấy người ở trọ làm trung tâm trong việc phòng ngừa cháy nổ. Khi ý thức về PCCC của người ở trọ được nâng cao thì sẽ hạn chế được việc xảy ra cháy nổ trong khu trọ. Ngoài ra, mô hình PCCC “4 tại chỗ” ở khu trọ của gia đình tôi cũng thường xuyên củng cố thông qua việc kiểm tra các dụng cụ phục vụ cho việc chữa cháy để không bị động khi xảy ra tình huống cháy nổ”.

Tiếp tục phát triển theo chiều sâu

Theo lãnh đạo phường Bình Chuẩn, để công tác PCCC tại các khu trọ trên địa bàn được bảo đảm, phát huy hiệu quả mô hình “Câu lạc bộ nhà trọ an toàn về PCCC”, địa phương sẽ tiếp tục vận động người dân có các cách làm cụ thể, phù hợp với tình hình của mỗi khu nhà trọ.

Ông Tôn Quang Vinh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn, cho biết phường Bình Chuẩn hiện có trên 11.000 cơ sở trọ với gần 23.000 phòng trọ, đáp ứng cho gần 99.000 người tạm trú. “Nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng, ý thức trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, đặc biệt chủ các cơ sở trọ và người ở trọ về công tác PCCC, thời gian qua, 5 khu phố trên địa bàn phường đều có mô hình “Câu lạc bộ nhà trọ an toàn về PCCC”. Câu lạc bộ này hoạt động với phương châm lấy chủ cơ sở trọ và người ở trọ làm trung tâm trên lĩnh vực PCCC “4 tại chỗ”. Thông qua mô hình này, chúng tôi cũng đã huy động được sức dân trên lĩnh vực PCCC ở các khu trọ. Sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, ban điều hành ở 5 khu phố trên địa bàn thường xuyên phối hợp với ban chủ nhiệm Câu lạc bộ chủ nhà trọ ở các khu phố thường xuyên tổ chức kiểm tra, theo dõi, củng cố việc hoạt động. Nhờ chú trọng trong công tác phát động phong trào chủ cơ sở trọ và người ở trọ tham gia PCCC, trong 3 năm nay, phường Bình Chuẩn không xảy ra tình trạng cháy, nổ ở các khu trọ. Tuy nhiên, để phong trào này phát triển ngày càng sâu rộng, cán bộ chức năng của phường Bình Chuẩn sẽ đến trực tiếp các dãy trọ để tuyên truyền, vận động người dân”.

Cũng theo ông Tôn Quang Vinh, để bảo đảm an toàn về PCCC, thời gian qua, địa phương vận động người dân tự tháo dỡ vật cản, tạo khoảng cách chống cháy lan; đóng góp kinh phí để mua sắm phương tiện và củng cố các điều kiện PCCC.

Liên quan đến công tác PCCC tại các khu nhà trọ trên địa bàn phường Bình Chuẩn nói riêng, TX.Thuận An nói chung, thiếu tá Nguyễn Duy Linh, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC Công an TX.Thuận An, cho biết: “Phường Bình Chuẩn là đơn vị đầu tiên triển khai mô hình “Câu lạc bộ nhà trọ an toàn về PCCC”. Thông qua câu lạc bộ này, chúng tôi cũng đã tổ chức nhiều buổi tập huấn PCCC cho người dân về các nội dung: Luật PCCC; ký kết bảo đảm an toàn PCCC; tổ chức cho các chủ cơ sở trọ kiểm tra chéo về công tác PCCC. Song song với công tác này, đơn vị cũng thường xuyên xây dựng và nhân rộng một số mô hình tiên tiến về PCCC trên địa bàn”.

Nói về công tác kiểm tra đối với một số khu nhà trọ trên địa bàn chưa được bảo đảm, thiếu tá Nguyễn Duy Linh cho biết nếu phát hiện những cơ sở còn thiếu sót, có nguy cơ gây cháy, nổ, đơn vị sẽ đề nghị chủ nhà kịp thời khắc phục. Ngoài ra, đối với lực lượng nòng cốt ở các địa phương phải phối hợp với nhân dân phát hiện và dập tắt nhiều vụ cháy nhỏ, ngăn chặn được nguy cơ cháy lớn, góp phần kiềm chế sự gia tăng về số vụ cháy giảm về thiệt hại do cháy gây ra.

“Có thể khẳng định phong trào toàn dân tham gia PCCC trên địa bàn phường Bình Chuẩn nói riêng, TX.Thuận An nói chung đã phát huy được hiệu quả “4 tại chỗ”. Tuy nhiên, để công tác PCCC được bảo đảm, các địa phương cần huy động sức mạnh của hệ thống chính trị và nhân dân tham gia PCCC, tạo môi trường ổn định, an toàn để TX.Thuận An phát triển kinh tế - xã hội bền vững”, thiếu tá Linh nói.

Thiếu tá Nguyễn Duy Linh, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC Công an TX.Thuận An, cho biết: “Trên cơ sở “Câu lạc bộ nhà trọ an toàn về PCCC” phường Bình Chuẩn ra đời và đi vào hoạt động với hàng ngàn người tham gia đã đem lại hiệu quả thiết thực tại địa phương trong công tác PCCC. Hiện đơn vị đã phối hợp với phường Hưng Định, An Phú và Thuận Giao thành lập mô hình này. Sau thời gian đi vào hoạt động, “Câu lạc bộ nhà trọ an toàn về PCCC” ở 3 phường trên đã đem lại hiệu quả cao và được người dân ủng hộ”.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên