Những thành tựu trong văn học nghệ thuật - Bài 2

Cập nhật: 24-10-2015 | 09:19:55

Bài 2: Các bộ môn ngành sân khấu: Phát triển từ phong trào quần chúng

Chuyên ngành Sân khấu - Đờn ca tài tử (ĐCTT) của Bình Dương được đánh giá cao bởi vẫn còn nhiều lắm những con người đam mê nghệ thuật. Sự cố gắng của anh chị em nghệ sĩ nhằm đem lại món ăn tinh thần cho quần chúng cũng như lưu giữ âm nhạc nghệ thuật truyền thống của dân tộc…

 Theo nhạc sĩ Võ Đông Điền, Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật (VHNT) tỉnh, chuyên ngành sân khấu trong nhiệm kỳ qua có nhiều khởi sắc. Âm nhạc truyền thống Bình Dương từ lâu đã có vị trí nhất định trong nền âm nhạc chung của cả nước. Từ 5 năm trở lại đây, âm nhạc truyền thống, chủ yếu là nhạc tài tử đã có sự vươn lên mạnh mẽ. Các câu lạc bộ (CLB) ĐCTT ở TX.Thuận An, Dĩ An, TP.TDM… vẫn giữ được sức bền, ngày càng thu hút đông đảo quần chúng tham gia. Một số nghệ sĩ, nghệ nhân nổi tiếng, có tay nghề đang tiếp tục dìu dắt lớp trẻ tại địa phương trên con đường nghệ thuật như Nguyễn Thị Thu Hồng, Cao Thị Thắng, Phạm Ngọc Phú, Huy Thanh… Đến nay, Phân hội Sân khấu có 35 hội viên (HV), trong đó số HV của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam là 10 người. Năm 2015, Chi hội Sân khấu VN tỉnh Bình Dương được thành lập trên cơ sở tách ra từ Chi hội Sân khấu VN miền Đông Nam bộ.

Một cảnh trong trích đoạn cải lương “Tằm vương tơ” tại buổi diễn nhân Giỗ tổ ngành sân khấu năm 2015

Để thuận tiện trong sinh hoạt chuyên môn, CLB Sân khấu Bình Dương đã được hình thành, bao gồm những nghệ sĩ biểu diễn có tâm huyết với nghề. CLB duy trì sinh hoạt đều đặn hàng tháng, đây cũng là nơi để các nghệ sĩ sân khấu trong tỉnh gắn kết với nhau, trao đổi chuyên môn nghiệp vụ, tìm tòi cách thể hiện mới để nâng cao chất lượng hoạt động sân khấu tỉnh nhà. Hội cũng đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để CLB hoạt động có hiệu quả bằng cách tổ chức các chuyến giao lưu ĐCTT, cải lương nhằm trao đổi kinh nghiệm sáng tác, biểu diễn và tạo mối quan hệ gắn bó giữa nghệ sĩ sân khấu ở trong và ngoài khu vực miền Đông Nam bộ. HV chuyên ngành sân khấu luôn là hạt nhân nòng cốt trong các phong trào ĐCTT, cải lương tại khắp các địa bàn trong tỉnh.

Những thành tựu đáng được ghi nhận của chuyên ngành sân khấu Bình Dương là tháng 4-2014, Đoàn nghệ sĩ của tỉnh tham gia Festival ĐCTT Nam bộ lần thứ I tại Bạc Liêu đã vinh dự đoạt Huy chương vàng toàn đoàn, trong đó có 1 HV của Hội VHNT Bình Dương đoạt Huy chương vàng cá nhân và 3 HV được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng bằng khen.

Các bài ca cổ viết về Đất và Người Bình Dương đạt chất lượng tốt đã được hội tổ chức dàn dựng dưới hình thức CD, DVD như: DVD Tự tình với quê hương, DVD Từ bài hát quê hương. Những nghệ sĩ hoạt động lâu năm và có nhiều cống hiến cho sự nghiệp sân khấu Bình Dương cũng được hội thực hiện các DVD và CD mang dấu ấn cá nhân, như: DVD Hương sắc Bình Dương của nghệ sĩ Thu Hồng, CD Bình Dương ngày mới của nghệ sĩ Cao Thị Thắng, CD Vọng hồn quê của nghệ sĩ Thùy Dương, DVD Về thăm lại Bình Dương của nghệ sĩ Lý Bạch Huệ…

QUỲNH NHƯ

 Bài 3: Những bài hát về quê hương Bình Dương

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên