Niềm vui truyền nghề của nghệ nhân tạo hình trái cây

Cập nhật: 23-12-2015 | 10:10:13

Đó là nghệ nhân Nguyễn Thành Giàu ở ấp Kiến An, xã An Điền, TX.Bến Cát, người đã góp phần đưa phong trào hoa quả tạo hình của Bình Dương phát triển mạnh với mong muốn truyền nghề, giữ gìn nét truyền thống từ bộ môn nghệ thuật độc đáo này.

 Một tác phẩm đoạt giải ba của nghệ nhân Nguyễn Thành Giàu tại Hội thi Nghệ thuật tạo hình bằng trái cây ở Lễ hội Trái cây Nam bộ ở Suối Tiên. Ảnh: Đ.LÊ

Trong những năm gần đây, bộ môn hoa quả tạo hình của Bình Dương ngày càng phát triển mạnh, đoạt nhiều giải thưởng cao tại các lễ hội, nhất là Lễ hội Trái cây Nam bộ được tổ chức hàng năm tại Khu du lịch văn hóa Suối Tiên. Đó là nhờ vào sự đóng góp nhiệt tình của những nghệ nhân đam mê giữ gìn truyền thống bộ môn nghệ thuật độc đáo này, điển hình là nghệ nhân Nguyễn Thành Giàu. Nghệ nhân Nguyễn Thành Giàu hiện là Chủ nhiệm bộ môn hoa quả tạo hình của Hội Sinh vật cảnh TX.Bến Cát, người vừa mới nhận danh hiệu Nghệ nhân sinh vật cảnh Việt Nam năm 2015.

Với bộ môn hoa quả tạo hình, nghệ nhân Nguyễn Thành Giàu đã có đam mê từ khi còn nhỏ. Anh Giàu nhớ lại ngày xưa, khi có đám cưới ở quê mọi người trong xóm xúm lại giúp trang hoàng rạp cưới, mỗi người một việc rất vui. Riêng anh Giàu nhận phần việc tạo hình hoa quả bằng việc đi thu nhặt các loại hoa quả quanh nhà để tạo hình rồng phụng với chủ đề “Long phụng hòa minh, sắc cầm hảo hiệp” góp phần vào việc trang trí cho lễ cưới thêm nhiều ý nghĩa. Hồi đó, anh Giàu dùng các loại trái cây quanh nhà như chuối, buồng chuối, lá thơm, cà nâu, đậu đũa… để tạo hình từ những dáng thế đơn giản chứ không theo khuôn mẫu và màu sắc phong phú như bây giờ. Sau này anh luôn tìm tòi học hỏi nhiều kinh nghiệm quý báu từ các nghệ nhân bậc thầy đã không giấu nghề lại hết lòng truyền đạt kinh nghiệm.

Khi tay nghề được nâng cao anh Giàu tham gia các hội thi nghệ thuật tạo hình bằng trái cây tại Lễ hội Trái cây Nam bộ ở Suối Tiên suốt 14 năm qua. Mấy năm đầu anh đi thi để cọ xát và học hỏi từ những tác phẩm sáng tạo độc đáo của nhiều vùng miền, nhưng càng về sau anh càng tích lũy kinh nghiệm và liên tục đoạt các giải thưởng cao tại các hội thi như: Giải nhất, nhì, ba, tư…

Để tạo hình các tác phẩm bằng trái cây đòi hỏi nhiều ở sự khéo léo và công phu của người nghệ nhân, qua đó người nghệ nhân thỏa sức sáng tạo với niềm đam mê của mình. Theo anh Giàu thì việc tạo hình tác phẩm đẹp hay xấu phụ thuộc rất nhiều vào bộ khung, kết hợp với đèn, môtơ chuyển động… thể hiện nhiều chủ đề như các linh vật (cá hóa long, long mã) hay tình yêu quê hương, đất nước…

Anh Giàu tâm sự, niềm vui của anh là đã đào tạo được nhiều người theo đuổi đam mê bộ môn nghệ thuật này, trong đó có nhiều người đã có thu nhập ổn định từ nghề này và có nhiều người đoạt các giải thưởng cao tại Lễ hội Trái cây Nam bộ. Niềm vui và mong muốn lớn nhất của người nghệ nhân tâm huyết với bộ môn nghệ thuật tạo hình hoa quả Nguyễn Thành Giàu là đã đào tạo được những người kế thừa, giữ gìn, phát huy nét truyền thống của bộ môn nghệ thuật độc đáo này. 

 ĐỨC LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên