Ôn thi THPT quốc gia đến giờ chót

Cập nhật: 21-06-2016 | 09:00:35

Chỉ còn gần 10 ngày nữa kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 sẽ diễn ra. Thời gian quý báu còn lại, giáo viên các trường THPT vẫn miệt mài ôn luyện cho học sinh (HS), giúp các em đạt được cả 2 mục đích của kỳ thi: Tốt nghiệp THPT và trúng tuyển vào đại học, cao đẳng.

Ôn tập nghiêm túc

Thời điểm này, trong khi HS ở các khối lớp khác đang tận hưởng những ngày hè bổ ích, thì HS lớp 12 vẫn còn đến trường ôn tập. Theo Ban giám hiệu trường THPT Trần Văn Ơn (TX.Thuận An), nhà trường tổ chức ôn tập cho HS đến ngày 25-6. Nhà trường rất mừng khi trên 300 HS vẫn chuyên cần đến trường. Với chủ trương không bỏ sót em nào, có môn ít HS chọn nhưng trường vẫn tổ chức lớp ôn tập nghiêm túc. Do đây là kỳ thi 2 trong 1 nên nhà trường không lọc lớp ôn dành cho HS xét tốt nghiệp và đại học riêng mà giáo viên vừa ôn, vừa luyện đại học theo đề thi năm trước và đề do giáo viên biên soạn.

Chiều thứ bảy vừa qua, thầy trò trường THPT Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên) vẫn còn cần mẫn luyện tập, chuẩn bị kiến thức tốt nhất cho kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức vào đầu tháng 7 tới. Ông Nguyễn Hoàng Hùng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết bước vào học kỳ II, trường đã cho HS đăng ký môn tự chọn và chọn giáo viên, sau đó trường sắp xếp các lớp ôn tập. Sau khi có kết quả thi học kỳ II và thi thử, trường tăng cường ôn tập ở 3 môn thi bắt buộc là: Văn, toán, tiếng Anh, còn các môn HS tự chọn trường xếp các lớp ôn buổi sáng và chiều. Sau khi thi thử, có 32 HS trong tổng số 258 HS lớp 12 có điểm thấp, trường tách riêng ra một lớp, gọi là “lớp tình thương”. Bằng tình thương của người thầy, giáo viên các bộ môn, chủ yếu là ở 3 môn thi bắt buộc tích cực củng cố kiến thức cho các em, giúp HS đậu được tốt nghiệp THPT.

Những ngày cận kề kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, khí thế ôn tập của thầy trò các trường THPT vẫn diễn ra sôi động. Theo kế hoạch trường THPT Tây Sơn (Phú Giáo) sẽ ôn tập cho HS đến ngày 29-6. Mong cho HS có tương lai tươi sáng, giáo viên bộ môn đã đầu tư công sức để giảng dạy theo từng đối tượng HS, sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Nội dung ôn tập là kiến thức trọng tâm dựa trên chuẩn kiến thức, kỹ năng. Giáo viên cập nhật các đề thi, đề kiểm tra trên mạng internet, sách tham khảo để cung cấp và bồi dưỡng thêm cho HS.

Dồn sức cho học sinh

Chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, từ đầu tháng 2, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã chỉ đạo các trường thực hiện tốt hoạt động ôn tập cho HS. Theo ông Lê Nhật Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, các trường ôn tập theo chương trình khung của bộ, tài liệu chuẩn kiến thức kỹ năng, sách giáo khoa. Nội dung thuộc chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12. Giáo viên ôn tập theo hướng tăng cường câu hỏi mở, câu hỏi gắn với thực tiễn và các câu hỏi vận dụng kiến thức tổng hợp, liên môn từ dễ đến khó theo hướng đánh giá năng lực HS; bảo đảm độ phân hóa, đáp ứng yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp và làm căn cứ tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết các trường tổ chức các lớp ôn tập theo hướng phân hóa năng lực HS, theo các môn thi tự chọn. Nhà trường phân công giáo viên có năng lực, tâm huyết, có đạo đức tốt hướng dẫn ôn tập. Trong giờ học chéo buổi, các trường tổ chức lớp phụ đạo riêng cho HS yếu. Ban giám hiệu chỉ đạo giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm quan tâm giúp đỡ HS yếu, vận động HS khá giỏi hỗ trợ, giúp đỡ bạn cùng tiến. Ngoài ra, các trường THPT cũng thường xuyên tổ chức kiểm tra, thi thử dưới nhiều hình thức khác nhau. Từ kết quả này, giáo viên nắm được năng lực của các em và điều chỉnh phương pháp ôn tập phù hợp với từng đối tượng HS. Theo chỉ đạo của Sở GD-ĐT, giáo viên bộ môn chú trọng hướng dẫn HS phương pháp làm bài thi; rèn kỹ năng cách làm nhanh và nhận diện dạng bài tốt, để khi gặp các dạng đề có thể xử lý nhanh nhất.

Lo cho HS, giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm, giám thị, lãnh đạo công đoàn, Đoàn thanh niên, mỗi người một nhiệm vụ, giúp HS vượt qua kỳ thi có tính quyết định đến chặng đường học tập tiếp theo của các em.

 A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X