Ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh: Cần khắc phục triệt để tình trạng hư hỏng bờ kênh Ba Bò

Cập nhật: 30-05-2015 | 08:36:18

Đó là chỉ đạo của ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh liên quan đến sự cố hư hỏng phần mái bờ kè kênh Ba Bò, khiến dư luận chú ý trong thời gian qua. Bước đầu khảo sát, đánh giá nguyên nhân dẫn đến sự cố sạt lở cục bộ là do địa chất khu vực này phức tạp, quá trình lu nén chưa đạt yêu cầu nên khi xảy ra mưa lớn khiến nước rút vào các khe hở gây hiện tượng sụt lún.

Không được xử lý theo kiểu chắp vá!

Sáng 29-5, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam cùng các sở, ngành chức năng của tỉnh đã có buổi thị sát, kiểm tra công tác khắc phục sự cố hư hỏng trên đầu tuyến kênh Ba Bò thuộc địa bàn phường Bình Hòa, TX.Thuận An.

Tại buổi kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đơn vị thi công cần phải xử lý triệt để, tuyệt đối không được xử lý theo kiểu chắp vá. Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh, 4 năm trước, qua khảo sát tuyến kênh cho thấy, địa chất kênh rất phức tạp, cho nên việc lu lèn phải tính toán hợp lý.

Ông Trần Văn Nam (thứ 2 từ trái sang), Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra việc khắc phục sự cố hư hỏng bờ kênh Ba Bò vào sáng 29-5

Đến thời điểm kiểm tra có thể khẳng định con kênh chính (được đúc bằng bê tông vĩnh cữu) không có các dấu hiệu nứt, sụt lún, cong vênh hư hại. Việc sụp lở xảy ra ở phần mái bờ kênh là do trong quá trình khảo sát, thi công, việc đánh giá tính chất phức tạp của địa chất chưa hết, quá trình thi công chưa lu lèn bảo đảm. Do đó, ông Trần Văn Nam nghiêm túc phê bình trách nhiệm của đơn vị thi công đã làm chưa tốt, chưa hết trách nhiệm. Về trách nhiệm cụ thể của các đơn vị liên quan đến sự cố hư hỏng nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết cần phải xem xét toàn diện mới có thể có kết luận. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng làm việc với các đơn vị thiết kế, thi công để đánh giá xem xét, đánh giá nguyên nhân để có hướng xử lý trong thời gian tới.

“Trước mắt đơn vị thi công phải nhận trách nhiệm đầu tiên đối với sự cố. Công trình đang trong quá trình hoàn thiện nên đơn vị thi công phải có trách nhiệm khắc phục triệt để các hư hỏng. Tỉnh sẽ cử Sở Xây dựng tiến hành giám sát việc khắc phục các sự cố hư hỏng phần mái bờ kênh”, ông Trần Văn Nam nói.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Trí, Giám đốc Công ty TNHH Quỳnh Phúc, đơn vị thi công tuyến kênh, cho biết trước yêu cầu của tỉnh, công ty đang khẩn trương khắc phục các hư hỏng trong thời gian sớm nhất. Ông Trí cho biết, phía đơn vị thi công sẽ bảo đảm xử lý triệt để sự cố theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Theo ông Trí, đoạn hư hỏng xảy ra sự cố có địa chất phức tạp, độ sâu của đoạn kênh này là từ 6 đến 10m. “Chúng tôi sẽ huy động nhân lực, máy móc để khắc phục và đặt chất lượng công trình lên hàng đầu. Phần công trình chính không bị hư hỏng nhiều. Chúng tôi khẳng định công trình chính tuyến kênh đúc bằng bê tông không hư hỏng. Việc hư hỏng ở phần mái kênh, một số đoạn đường bị sụt lún do độ sâu phần đất đổ chưa kịp gắn kết”, ông Trí nói.

Sáng 29-5, đơn vị thi công đang khẩn trương khắc phục sự cố hư hỏng mái kênh và phần đường bị sụt lún cục bộ

Bảo đảm chất lượng công trình

Trước đó, chiều 23-5, tại khu vực này xảy ra cơn mưa khá lớn, trong khi đó việc thi công vách ngăn gom nước chưa được thực hiện thì xảy ra sự cố nước tràn trên phần mái bờ kênh gây hiện tượng sụt lún. Công trình kênh Ba Bò có tổng chiều dài hơn 3,1km, tổng kinh phí đầu tư cho dự án là 345 tỷ đồng. Đây được xem là một trong những dự án mang lại nhiều lợi ích cho người dân sống dọc tuyến kênh, vì giải quyết được việc tiêu thoát nước, chống ngập úng trong khu vực rộng đến 656 ha. Hơn hết, tuyến kênh còn góp phần trong việc giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường trong khu vực, nhất là khi giai đoạn II thu gom xử lý nước thải sinh hoạt cho các hộ dân sống ven kênh và trên địa bàn TX.Thuận An sẽ được triển khai trong thời gian tới.

Những ngày qua, trước thông tin kênh Ba Bò bị hư hỏng nghiêm trọng đã khiến dư luận người dân Bình Dương và TP.HCM rất quan tâm. Tuy nhiên, qua buổi kiểm tra, đánh giá ban đầu của cơ quan chức năng tỉnh đã xác định phần hư hỏng gồm một số đoạn đường chạy dọc kênh và phần mái taluy (công trình phụ) chạy dọc tuyến kênh chính.

Dư luận, người dân rất mong trong thời gian tới việc khắc phục sẽ hoàn thành sớm, bảo đảm an toàn chất lượng cho công trình. Đây cũng là một bài học để các đơn vị giám sát, đơn vị thi công các công trình sử dụng vốn ngân sách cần nâng cao trách nhiệm của mình trong công tác giám sát, thi công nhằm không để xảy ra các sự cố hư hỏng như đã nêu trên.

M.DUY – P.AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên