Phát huy hiệu quả Tháng nhân đạo năm 2018

Cập nhật: 08-09-2018 | 06:17:28

 Tháng nhân đạo năm 2018 trên địa bàn tỉnh đã kết thúc, nhưng những kết quả của nó mang lại vẫn còn đó. Với sự nhiệt tình, tích cực trong việc tuyên truyền, vận động của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp trên địa bàn đã huy động sự tham gia của nhiều đơn vị, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh cùng chung tay chia sẻ với các đối tượng khó khăn cần trợ giúp… 

Triển khai sâu rộng

Chăm lo cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống là một trong những việc làm thường xuyên của Hội CTĐ các cấp trên địa bàn tỉnh. Việc làm này tiếp tục phát huy hiệu quả thông qua Tháng nhân đạo đã được triển khai thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh.

Thực hiện kế hoạch của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam về việc triển khai Tháng nhân đạo năm 2018, Hội CTĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch và nhanh chóng triển khai thực hiện trên toàn tỉnh. Các cấp hội đã chủ động tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương về việc triển khai Tháng nhân đạo trên địa bàn; đồng thời triển khai đến các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, câu lạc bộ những người tình nguyện, các tổ chức tôn giáo, xã hội nhằm kêu gọi sự chung tay hưởng ứng và đăng ký giúp đỡ các đối tượng. Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, cho biết: “Để Tháng nhân đạo được triển khai sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân, các cấp hội trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền trực tiếp và trên các phương tiện thông tin đại chúng giúp cán bộ, hội viên và nhân dân nắm được chủ trương, mục đích, ý nghĩa của Tháng nhân đạo; đồng thời tuyên truyền, vận động các tập thể, cá nhân trợ giúp các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn… Với sự tham gia chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự hưởng ứng của nhiều tổ chức đoàn thể, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã góp phần làm cho Tháng nhân đạo năm 2018 được triển khai sâu rộng, trở thành phong trào toàn dân chăm lo cho người nghèo dưới sự lãnh đạo của Đảng mà nòng cốt là tổ chức Hội CTĐ các cấp”.

Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh (thứ 2, từ phải qua), Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh thăm và tặng quà cho một đối tượng khó khăn trong Tháng nhân đạo năm 2018

Để Tháng nhân đạo được lan tỏa, phát huy hiệu quả, Hội CTĐ các cấp đã tiến hành khảo sát, nắm danh sách đối tượng để trợ giúp đúng địa chỉ. Việc khảo sát, lập danh sách đối tượng được tiến hành rất thận trọng, công khai dân chủ, có sự tham gia của các cấp chính quyền, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể địa phương. Trên cơ sở danh sách cần trợ giúp, các cấp Hội CTĐ đã tiến hành vận động các tổ chức, cá nhân các nhà hảo tâm nhận tham gia giúp đỡ đối tượng. Theo đánh giá của Hội CTĐ tỉnh, 9/9 huyện, thị, thành hội và Hội CTĐ Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đều thực hiện tốt việc triển khai và đã chọn đúng đối tượng thật sự khó khăn để trợ giúp trong Tháng nhân đạo vừa qua.

Tiếp tục phát huy

Trong Tháng nhân đạo năm 2018, trên địa bàn tỉnh đã có 20.137 lượt trường hợp nhận được sự giúp đỡ từ các nhà hảo tâm do Hội CTĐ vận động và tổ chức trao tặng, tổng trị giá thành tiền 4,1 tỷ đồng. Trong đó, cấp tỉnh trợ giúp cho 1.303 trường hợp, với số tiền 477 triệu đồng; cấp huyện và cơ sở trợ giúp 18.834 trường hợp, với số tiền 3,638 tỷ đồng. Ở cấp huyện, tiêu biểu có Hội CTĐ TP.Thủ Dầu Một, TX.Tân Uyên, TX.Dĩ An; ở cơ sở, tiêu biểu có Hội CTĐ phường Uyên Hưng (TX.Tân Uyên), phường Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một), phường Dĩ An (TX.Dĩ An)…

Phường Dĩ An, TX.Dĩ An là một trong những địa phương được đánh giá triển khai hiệu quả Tháng nhân đạo năm 2018. Để triển khai hiệu quả như vậy, Hội CTĐ phường Dĩ An đã tích cực trong việc triển khai thực hiện, chọn đúng đối tượng và kêu gọi được nhiều nhà hảo tâm trên địa bàn cùng tham gia vào hoạt động ý nghĩa này. Ông Phan Tuấn Thao, Chủ tịch Hội CTĐ phường Dĩ An, cho biết sau khi tỉnh, thị xã có kế hoạch triển khai Tháng nhân đạo, Hội CTĐ phường cũng đã xây dựng kế hoạch riêng và triển khai đến 9 chi hội trực thuộc nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm tham gia ủng hộ kinh phí, vật chất để thực hiện chương trình này. Các đối tượng được trợ giúp là những hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, neo đơn, người già khó khăn… Sau khi khu phố chọn, đưa danh sách lên, Hội CTĐ phường tiếp tục xem xét lại một lần nữa trước khi thống nhất lên danh sách đối tượng nào được trợ giúp. Ông Phan Tuấn Thao chia sẻ: “Với tinh thần nhường cơm xẻ áo, Tháng nhân đạo trên địa bàn phường đã nhận được sự quan tâm của nhiều nhà hảo tâm thông qua việc ủng hộ vật chất, kinh phí cho chương trình. Từ đó, Hội CTĐ phường đã trao trên 700 phần quà cho các đối tượng khó khăn trên địa bàn, với tổng kinh phí khoảng 210 triệu đồng”.

Có thể thấy, hiệu quả mà Tháng nhân đạo mang lại là rất cao, giúp hàng ngàn lượt trường hợp có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Với số tiền, hàng hóa, ngày công và các hỗ trợ khác huy động được từ các tập thể, cá nhân trong xã hội, Hội CTĐ các cấp trong tỉnh đã đưa ra nhiều hình thức trợ giúp phong phú và sáng tạo, mang lại lợi ích thiết thực cho người hưởng lợi, như: Khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà, giúp buôn bán nhỏ, xây dựng, sửa chữa nhà CTĐ, cấp học bổng, trợ vốn sản xuất, phát triển chăn nuôi, hỗ trợ học nghề, tạo việc làm cho người nghèo, hỗ trợ bữa ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện… Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh nói rằng: “Hội luôn xác định Tháng nhân đạo mang tính lâu dài, mỗi năm đều triển khai thực hiện. Thông qua Tháng nhân đạo để khẳng định vai trò nòng cốt của Hội CTĐ trong hoạt động nhân đạo, từ thiện, đồng thời thể hiện truyền thống “tương thân, tương ái” tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Với tính nhân đạo sâu sắc, Tháng nhân đạo đã huy động cộng đồng xã hội cùng chung tay chia sẻ với các đối tượng dễ bị tổn thương trong xã hội bằng những hoạt động ý nghĩa, giúp họ vươn lên trong cuộc sống, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của tỉnh. Trong thời gian tới, các cấp hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh, gắn nội dung Tháng nhân đạo với các chương trình mục tiêu quốc gia dành cho các đối tượng xã hội, các phong trào thi đua của các cấp hội. Việc tuyên truyền về ý nghĩa của Tháng nhân đạo cũng được chú trọng; đồng thời khen thưởng, động viên kịp thời những gương điển hình tiên tiến nhằm khuyến khích, thu hút ngày càng nhiều hơn những tấm lòng hảo tâm tham gia hưởng ứng Tháng nhân đạo để có nguồn lực chăm lo cho các đối tượng khó khăn…”.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên