Phát huy vai trò kinh tế tập thể

Cập nhật: 05-11-2019 | 07:44:05

 Kinh tế tập thể (KTTT) là một bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế của huyện Bắc Tân Uyên. Những năm qua, nhờ nỗ lực kiện toàn bộ máy tổ chức, hoạt động hiệu quả, KTTT của huyện đã góp phần tích cực vào sự phát triển chung của địa phương.

 Công tác tập huấn, tuyên truyền về KTTT được huyện Bắc Tân Uyên thực hiện thường xuyên. Ảnh: PHÙNG HIẾU

 Đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn

Hiện Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển KTTT huyện có 15 thành viên, bảo đảm số lượng để bộ máy hoạt động hiệu quả. Các thành viên được phân công nhiệm vụ cụ thể và quy chế hoạt động riêng gắn với đặc thù riêng của địa phương.

UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng, UBND các xã, thị trấn thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về KTTT thông qua hệ thống Đài Truyền thanh từ huyện đến cơ sở và tại các cuộc họp, sinh hoạt ở cơ sở. Mục đích là nhằm tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân, giúp người dân hiểu và nhận thức được vai trò KTTT trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chỉ trong 9 tháng năm 2019, Đài Truyền thanh huyện đã thực hiện tuyên truyền 31 chương trình với 46 tin và 18 bài; tổng thời lượng phát sóng là 54 giờ. Nội dung tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn liền với KTTT; các điều kiện công nhận địa phương đạt chuẩn nông thôn mới; phát huy sức trẻ, tính tập thể trong xây dựng nông thôn mới; giới thiệu các mô hình tiêu biểu về xây dựng nông thôn mới đến người dân trên địa bàn huyện.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch, cho biết huyện vừa tổ chức hội nghị tập huấn xây dựng mô hình hợp tác xã (HTX) trên địa bàn cho 76 cán bộ Hội Nông dân các cấp, Phòng Tài chính - Kế hoạch, lãnh đạo UBND các xã, thị trấn, đại diện doanh nghiệp, chủ trang trại, HTX, các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ… trên địa bàn huyện. Nội dung tập huấn là trình tự, thủ tục thành lập HTX; hướng dẫn xây dựng điều lệ HTX, phương án sản xuất, kinh doanh; báo cáo tình hình hoạt động HTX, báo cáo tài chính, báo cáo thuế của HTX; cập nhật thông tin về các chính sách hỗ trợ vay vốn, phương án vay vốn.

Huyện còn phối hợp với Liên minh HTX tỉnh tổ chức lớp tập huấn KTTT năm 2019 cho khoảng 200 người là thành viên Ban Chỉ đạo KTTT của 10 xã, thị trấn; chủ tịch, phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các địa phương trong huyện; bí thư chi bộ, trưởng, phó ban điều hành các ấp; các đoàn thể cơ sở... Ông Tâm cho biết thông qua các lớp tập huấn, bộ máy tổ chức KTTT của địa phương ngày càng được hoàn thiện, góp phần nâng cao hiệu quả trong hoạt động của các cơ sở kinh doanh. Nhờ đó, hoạt động KTTT của huyện mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho người dân.

Phát huy tốt nội lực

Trong 9 tháng năm 2019, trên địa bàn huyện có 1 tổ hợp tác (THT) ngưng hoạt động, không có THT mới thành lập. Hiện nay, toàn huyện có 5 THT với 40 thành viên, trong đó gồm 4 THT nông nghiệp với 35 thành viên, tập trung vào các lĩnh vực chăn nuôi heo, bồ câu, trồng cây ăn trái (bưởi, cam, quýt..), trồng lúa. Doanh thu của các THT này đạt 995 triệu đồng, lợi nhuận đạt 391 triệu đồng, thu nhập bình quân đầu người 3,5 - 4 triệu đồng/tháng; 1 THT về dịch vụ thương mại với 5 tổ viên, doanh thu đạt 270 triệu đồng, thu nhập bình quân 3 triệu đồng/tháng.

Các HTX trên địa bàn huyện hoạt động hiệu quả, tạo thu nhập ổn định, bình quân đạt trên 6 triệu đồng/người/ tháng. Trong số các HTX trên

 địa bàn huyện có 6 HTX nông nghiệp với 49 thành viên, 69 lao động động tham gia sản xuất, kinh doanh, doanh thu trong 9 tháng năm 2019 đạt 2 tỷ 337 triệu đồng, thu nhập bình quân của người lao động từ 6 - 6,4 triệu đồng/tháng; 3 HTX tiểu thủ công nghiệp với 21 thành viên, 96 lao động, doanh thu 211 tỷ 403 triệu đồng, thu nhập bình quân của người lao động đạt 6 triệu đồng/tháng...

Thời gian qua, huyện thường xuyên hỗ trợ các HTX về thủ tục vay vốn từ Quỹ hỗ trợ phát triển KTTT tỉnh. Đến nay, quỹ đã giải ngân cho HTX Thép Toàn Lực 7,5 tỷ đồng để bổ sung vốn lưu động cho HTX. Bên cạnh đó, quỹ đã duyệt vay hỗ trợ cho thành viên HTX Cây ăn quả xã Tân Mỹ với số vốn 640 triệu đồng để mua xe vận chuyển nông sản. Hiện Sở Khoa học và Công nghệ đang xem xét hồ sơ dự án của HTX Nhân Đức vay vốn để đầu tư sản xuất theo hướng hữu cơ với số vốn dự kiến khoảng 10 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo huyện, được sự quan tâm của tỉnh và nỗ lực của Ban Chỉ đạo KTTT huyện trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền, vận động nên nhận thức về vai trò KTTT trong việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao mức sống cho người dân trên địa bàn ở các ngành, các cấp, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Bà Trần Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện - Phó trưởng ban Chỉ đạo KTTT huyện, cho biết hoạt động của các THT, HTX đã tạo việc làm cho nhiều lao động ở địa phương, giúp người lao động có thu nhập ổn định. Các THT, HTX đã phát huy tốt nội lực, huy động được nhiều nguồn lực từ các xã viên, thành viên, mang lại hiệu quả kinh tế cao, từ đó nâng cao thu nhập cho các xã viên, tổ viên. KTTT đã trở thành một bộ phận rất quan trọng của địa phương trong việc thực hiện hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội huyện đã đề ra.

Từ nay đến cuối năm, huyện xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế hợp tác, HTX năm 2020. UBND huyện sẽ chỉ đạo đơn vị phụ trách các HTX trên địa bàn các xã Lạc An, Tân Định, Bình Mỹ rà soát, hướng dẫn, tìm cách tháo gỡ khó khăn đối với những HTX hoạt động cầm chừng, doanh thu hạn chế. Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với UBND xã, thị trấn thực hiện công tác tư vấn, hướng dẫn HTX thực hiện kê khai thuế theo đúng quy định.

 Theo Quyết định số 1366/QĐ-UBND ngày 22- 5-2019, UBND tỉnh đã phê duyệt đề án của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về nhu cầu thí điểm mô hình đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn tại 2 HTX trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên, gồm HTX Nông nghiệp, thương mại - dịch vụ Năm Hạng (xã Lạc An) và HTX Nông nghiệp Nhân Đức (xã Hiếu Liêm).

 PHÙNG HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên