Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”: Lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng

Cập nhật: 10-01-2019 | 09:47:55

“Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” là một phong trào lớn được Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp duy trì thực hiện trong nhiều năm qua. Với sự nỗ lực của cán bộ hội CTĐ các cấp trong công tác tuyên truyền, kêu gọi ủng hộ, phong trào đã nhận được sự quan tâm, chia sẻ của rất nhiều đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh trong việc tham gia đóng góp nguồn lực để chăm lo tết cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn. Để hiểu rõ hơn về phong trào này trong dịp Tết Nguyên đán năm 2019, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Lệ Trinh, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh.

Ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam trong chương trình “Tết vì người nghèo xuân Mậu Tuất 2018”. Ảnh: HỒNG THUẬN

 

 Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà tết cho các đối tượng trong chương trình “Tết vì người nghèo xuân Mậu Tuất 2018”

- Phát huy kết quả đạt được trong những năm qua, năm nay phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” được triển khai thực hiện như thế nào, thưa bà?

- Phong trào này được Trung ương hội CTĐ Việt Nam phát động từ năm 1999 và các cấp Hội CTĐ trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện rất hiệu quả, thu hút sự tham gia hưởng ứng tích cực của mọi tầng lớp nhân dân. Từ kết quả vận động ủng hộ phong trào, các cấp Hội CTĐ đã hỗ trợ hàng ngàn suất quà cho người nghèo, gia đình chính sách và nạn nhân chất độc da cam vui xuân đón tết. Có thể nói, đây là một trong những phong trào nhân đạo mang ý nghĩa thiết thực nên ngày càng phát triển sâu rộng, trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống xã hội. Ngoài sự quan tâm, ủng hộ và tham gia trực tiếp của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các cấp ủy Đảng và chính quyền, phong trào còn nhận được sự ủng hộ của nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhà hảo tâm trong việc đóng góp nguồn lực, tạo nên sức mạnh để phong trào tiếp tục được duy trì, phát triển trong thời gian qua. Những phần quà do phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, với mức hỗ trợ cho mỗi trường hợp từ 200.000 đến 900.000 đồng. Từ năm 2009- 2018, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” trên địa bàn tỉnh đã vận động được 134 tỷ 199 triệu đồng và đã tổ chức trao tặng 388.462 phần quà cho 388.462 hộ khó khăn, tặng 1.019 suất học bổng cho 1.019 học sinh, sinh viên nghèo, hỗ trợ 650 người nghèo khám chữa bệnh, xây dựng mới 55 ngôi nhà CTĐ, tặng 13 con bò sinh sản...

Ngay sau khi có sự chỉ đạo của Trung ương hội CTĐ Việt Nam và UBND tỉnh về việc triển khai phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” năm 2019, Hội CTĐ tỉnh đã nhanh chóng triển khai đến các cấp hội trên địa bàn để tiếp tục triển khai sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, phát huy hiệu quả phong trào.

- Năm nay, phong trào đề ra mục tiêu vận động như thế nào, thưa bà?

- Phong trào được triển khai thực hiện nhằm kêu gọi, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, nhà hảo tâm cùng tham gia ủng hộ để hội có thêm điều kiện chăm lo tết cho các đối tượng người nghèo và nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn toàn tỉnh. Các cấp hội phấn đấu đạt chỉ tiêu Trung ương hội giao 37.000 suất quà để trao tặng cho các gia đình khó khăn có thêm điều kiện vui xuân, đón Tết Kỷ Hợi năm 2019. Dự kiến, trong dịp tết năm nay, Hội CTĐ tỉnh sẽ vận động và trao tặng trên 5.700 phần quà cho các đối tượng, gồm: Gia đình khó khăn; gia đình chính sách; nạn nhân chất độc da cam/dioxin; người khuyết tật; người mù; người già neo đơn, khó khăn và các trường hợp khó khăn khác trong tỉnh.

- Xin bà cho biết thêm về kết quả vận động đến thời điểm này và hội sẽ tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà cho các đối tượng khó khăn như thế nào, thưa bà?

- Sau khi phát động, triển khai phong trào đến các cấp hội và gửi thư ngỏ đến các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” năm 2019 đã nhận được sự quan tâm và ủng hộ của nhiều tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Tính đến thời điểm này (ngày 9-1-2019), các cấp Hội CTĐ trên địa bàn tỉnh đã vận động được 11.570 phần quà, trị giá 5 tỷ 42 triệu đồng. Mong rằng, phong trào sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của nhiều tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hơn nữa để chúng tôi có thêm điều kiện chăm lo tết cho các đối tượng cần trợ giúp trong xã hội.

Từ kết quả vận động của phong trào, chúng tôi sẽ tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà cho các đối tượng. Cụ thể: Phối hợp với các cấp Hội CTĐ tổ chức thăm, tặng 1.800 phần quà tại các huyện, thị, thành phố trị giá 800.000 đồng/phần (Trong đó Hội CTĐ tỉnh hỗ trợ tiền mặt 500.000 đồng/phần, cấp huyện vận động quà trị giá 300.000 đồng/phần); tặng 642 phần quà quý IV-2018 cho 214 địa chỉ nhân đạo trong cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” (Tỉnh hội hỗ trợ tiền mặt 300.000 đồng/phần, các huyện vận động quà tặng các địa chỉ nhân đạo); tặng quà tết cho các mẹ Việt Nam anh hùng do Hội CTĐ tỉnh đỡ đầu, trị giá 1 triệu đồng/phần; trao quà tết cho 30 gia đình khó khăn mà hội đã cấp nhà CTĐ; tặng 3.000 phần quà cho các trường hợp khó khăn khác trị giá 800.000 đồng/phần (tiền mặt 500.000 đồng/phần). Một trong điểm nhấn của phong trào này là chương trình truyền hình trực tiếp “Tết vì người nghèo- Xuân Kỷ Hợi 2019” và lễ hội Xuân Hồng sẽ được tổ chức vào ngày 25-1-2019 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh. Dự kiến chương trình này sẽ có sự tham gia của 2.500 người, trong đó có 1.500 người tham gia hiến máu tình nguyện.

Hy vọng từ sự chung tay của xã hội, tết năm nay bà con khó khăn trên địa bàn tỉnh sẽ có thêm điều kiện để đón xuân, vui tết ấm áp, ý nghĩa.

- Xin cảm ơn bà!

HỒNG THUẬN (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên