Phường Bình Hòa (TX.Thuận An): Nâng cao trách nhiệm người cán bộ đối với dân

Cập nhật: 12-09-2013 | 00:00:00

Theo thống kê mới đây, phường Bình Hòa (TX. Thuận An) có hơn 93.000 nhân khẩu, trong đó có 14.937 nhân khẩu thường trú, số còn lại là tạm trú dài hạn. Dân số đông đã gây ra nhiều áp lực trong việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân. Do vậy, việc cải cách hành chính (CCHC) để đáp ứng nhu cầu cho người dân đang được phường Bình Hòa tập trung thực hiện.

Người dân tìm hiểu các quy trình thủ tục công khai tại nơi tiếp nhận hồ sơ của UBND phường Bình Hòa, TX.Thuận An

Ông Ngô Trọng Nghĩa, Chủ tịch UBND phường Bình Hòa cho biết, dân số đông, nên áp lực giải quyết TTHC ở phường là rất lớn. Trung bình mỗi tháng, phường giải quyết gần 5.000 thủ tục, trong đó hồ sơ chứng thực chiếm trên 65%, số còn lại là thuộc lĩnh vực đất đai, xây dựng, môi trường, hộ tịch, hộ khẩu, thương binh - xã hội… Lãnh đạo phường và cán bộ, nhân viên làm công tác giải quyết giấy tờ của phường phải làm việc rất cật lực mới giải quyết kịp thời thủ tục hồ sơ cho dân. Nhất là trong tháng 8-2013, tháng cao điểm để người dân xin hồ sơ nhập học cho con em mình. Tuy nhiên, bằng nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức (CBCC) toàn phường, công tác CCHC đã đạt được những kết quả tốt. Cụ thể nhất là công tác công khai bộ TTHC cấp xã tại phường, CBCC trực tiếp tiếp nhận hồ sơ của dân có thái độ, phong cách phục vụ nhân dân tốt.

Điểm đáng ghi nhận trong công tác CCHC ở phường Bình Hòa là đã áp dụng hiệu quả việc CCHC theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Hiện nay, toàn phường áp dụng 95 thủ tục trong bộ TTHC cấp xã do UBND tỉnh ban hành. Việc niêm yết công khai được UBND phường thực hiện nghiêm túc tại nơi tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ. Nhờ đó, người dân dễ dàng tiếp cận các thủ tục cần thiết khi đến liên hệ giải quyết hồ sơ. Trong 8 tháng đầu năm 2013, UBND phường Bình Hòa đã giải quyết 120 hồ sơ liên quan đến đất đai, trên 500 bộ hồ sơ hộ tịch, hộ khẩu, hơn 1.100 hồ sơ chứng thực chữ ký, trên 25.000 hồ sơ chứng thực sao y bản chính, trên 2.000 hồ sơ thuộc các lĩnh vực tín dụng, chế độ, chính sách, sơ yếu lý lịch, môi trường…

Ông Nghĩa cho biết, cái khó hiện nay của phường Bình Hòa là cơ sở hạ tầng tại nơi tiếp nhận hồ sơ còn chật hẹp, CBCC phụ trách bộ phận tiếp nhận hồ sơ còn hạn chế trong chuyên môn, dẫn đến việc trễ hẹn hồ sơ gây phiên hà cho người dân. Đây là những mặt hạn chế phường sẽ khắc phục trong thời gian tới. Ngoài ra, còn một hạn chế khách quan là áp lực dân số đông dẫn đến nhu cầu giải quyết hồ sơ lớn, trong khi CBCC phụ trách chuyên môn từng bộ phận thì ít. Giải quyết vấn đề này, trong thời gian qua, ngoài 47 CBCC biên chế được hưởng chế độ, UBND phường còn ký hợp đồng với một số CBCC có kinh nghiệm để họ giúp các bộ phận giải quyết công việc, đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục cho người dân và doanh nghiệp.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác CCHC, trong thời gian tới, UBND phường Bình Hòa tiếp tục cử CBCC tập huấn, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, học tập kinh nghiệm, nhất là về các công tác liên quan đến CCHC để đáp ứng tốt yêu cầu công việc; thực hiện đúng quy trình, trình tự thủ tục CCHC theo tiểu chuẩn ISO 9001:2008 gắn với cơ chế “một cửa” liên thông. Song song đó, hàng tháng, hàng quý, Đảng ủy, UBND phường cũng sẽ tổ chức cho CBCC học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo từng chuyên đề gắn với công tác chuyên môn, phong cách gần dân, trọng dân, hiểu dân. Qua các chuyên đề này, CBCC trực tiếp phụ trách tiếp dân sẽ nâng cao trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân. “Chúng tôi sẽ cố gắng phấn đấu hết mình trong công tác CCHC để phục vụ lợi ích chính đáng của người dân và doanh nghiệp trong thời gian tới, nhất là đưa các phần mềm tin học ứng dụng vào việc quản lý các văn bản, trình tự, thủ tục trong công tác CCHC”, ông Nghĩa nói.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên