Quỹ bảo trợ trẻ em: 20 năm đồng hành cùng trẻ em khó khăn

Cập nhật: 25-09-2017 | 22:07:02

Tính đến ngày 27-9, Quỹ Bảo trợ trẻ em (BTTE) tỉnh đã tròn 20 năm thành lập. Với vai trò là cầu nối những nhịp cầu nhân ái, 20 năm qua Quỹ BTTE các cấp đã đem lại niềm tin, nụ cười, tương lai cho biết bao TE có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh.

 Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao quà xuân 2017 cho TE có hoàn cảnh đặc biệt. Ảnh: A.SÁNG

 Trẻ được sống vui, khỏe

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Thiếu niên, nhi đồng là người chủ tương lai của nước nhà. Vì vậy chăm sóc và giáo dục tốt các cháu là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân…”. Ghi nhớ lời dạy của Người, Đảng, Nhà nước, toàn xã hội luôn quan tâm chăm sóc TE.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tấn Triệu, Giám đốc Quỹ BTTE tỉnh cho biết, trong 20 năm, có gần một trăm ngàn lượt TE có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong tỉnh được chăm sóc, giúp đỡ và hỗ trợ kịp thời. Các hoạt động hỗ trợ tập trung vào 4 nhóm quyền TE: Quyền được sống, quyền được phát triển, quyền được bảo vệ và quyền được tham gia. Căn cứ vào những quyền này, quỹ BTTE các cấp đã tổ chức nhiều chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Trước tiên phải kể đến chương trình y tế, sức khỏe, như: Hỗ trợ phẫu thuật mắt, phẫu thuật tim, phẫu thuật nụ cười. Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, thế nên nhiều năm qua quỹ đã quan tâm, tìm nguồn tài trợ để hỗ trợ phẫu thuật mắt cho 867 em, giúp các em tìm thấy ý nghĩa của cuộc đời. Chương trình phẫu thuật tim cũng là hoạt động vô cùng ý nghĩa. Từ sự hỗ trợ của các tổ chức kinh tế - xã hội, các nhà hảo tâm đã hỗ trợ cho mỗi ca mổ tim bình quân từ 70 - 100 triệu đồng. Trái tim của 235 trẻ có hoàn cảnh khó khăn đã duy trì được nhịp đập, để các em viết tiếp ước mơ được học tập đang còn dang dở ở phía trước. Trong xã hội đây đó vẫn còn những đứa trẻ vì bị khuyết tật khe hở môi, vòm miệng. Nhiều em đã tự ti, mặc cảm về khuyết tật của mình. Hiểu được nỗi khổ của các em, chương trình phẫu thuật nụ cười của Quỹ BTTE đã cho các em nụ cười thực sự và tự tin trong cuộc sống.

Viết tiếp ước mơ đến trường

Được học tập là ước mơ cháy bỏng của TE nói chung. Nhưng trong xã hội vẫn còn đó những đứa trẻ vì nghèo khó mà việc học bị ảnh hưởng. Tiếp sức cho TE có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được đến trường, hàng năm cứ vào mùa tựu trường, các em lại được nhận những suất học bổng chan chứa nghĩa tình. Học bổng vượt khó học giỏi được tổ chức định kỳ hàng năm, đã hỗ trợ, động viên những em này vượt lên số phận, tiếp tục học tập. Tính đến năm 2017, Quỹ BTTE tỉnh đã tổ chức liên tục 16 chương trình, trao 5.956 suất học bổng với trên 7 tỷ đồng. Tạo điều kiện thuận lợi nhất để học sinh nghèo đến trường là việc làm được Quỹ BTTE tính đến. Nhận thấy một trong những nguyên nhân học sinh nghỉ bỏ học là do nhà xa trường, không có phương tiện đi lại, do đó ngoài trao học bổng, quỹ còn trao tặng 914 xe đạp cho các em, bình quân mỗi chiếc từ 1,7 - 2 triệu đồng. Ngoài ra, hàng năm Quỹ BTTE còn trao tặng máy vi tính cho sinh viên đại học, cao đẳng, trung cấp đã nhận học bổng 5 năm liên tục, nhằm hỗ trợ phương tiện học tập cho các em.

Trẻ em được bảo vệ

Một trong những hoạt động có ý nghĩa của Quỹ BTTE là chương trình bảo trợ dài hạn “mỗi trái tim nhân ái - chắp cánh một ước mơ”. Cũng theo ông Triệu, trước thực trạng nhiều TE mồ côi, bệnh tật, hoàn cảnh gia đình đặc biệt có nguy cơ bỏ học, từ năm 2014 Quỹ BTTE đã vận động tổ chức, cá nhân bảo trợ các em tiếp tục thực hiện ước mơ đến trường. Đến nay, chương trình đã bảo trợ học tập cho 131 lượt TE với tổng chi phí hơn 1,4 tỷ đồng. Trong thời gian tới, Quỹ BTTE tỉnh sẽ mở rộng ra những đối tượng là TE mắc hội chứng tự kỷ, down, trẻ khuyết tật vận động, trẻ chậm phát triển trí tuệ có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em được đến trường. Quan tâm bảo vệ TE, Quỹ BTTE còn có kế hoạch xây dựng hồ bơi dành cho TE vùng khó khăn tại các huyện không có hồ bơi, hỗ trợ các em rèn luyện sức khỏe và phòng chống đuối nước.

Chăm lo cho TE là việc làm được tổ chức thường xuyên, tùy vào từng thời điểm. Chương trình thăm và tặng quà cho TE khó khăn vào những dịp Tết Thiếu nhi (1-6), Tết Trung thu, Tết Nguyên đán cũng là những hoạt động thường niên của Quỹ BTTE dành cho TE có hoàn cảnh đặc biệt .

 Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Chủ tịch danh dự Hội đồng Bảo trợ Quỹ BTTE tỉnh: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta, trong 20 năm Quỹ BTTE tỉnh đã đóng góp tích cực vào chương trình an sinh xã hội, giúp đỡ TE có hoàn cảnh đặc biệt, TE vượt khó học giỏi, TE vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thông qua một số chương trình nổi bật, với tổng số tiền hỗ trợ gần 50 tỷ đồng. Để có được thành tích nổi bật đó, chính là nhờ sự chung tay đóng góp của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, những tấm lòng vàng đã góp phần cùng với tỉnh thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, bảo đảm các quyền của TE theo Luật TE.

 A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên