Sẵn sàng cho ngày khai giảng

Cập nhật: 05-09-2012 | 00:00:00

Hôm nay (5-9), cùng với học sinh cả nước, 262.050 học sinh ở các ngành học, cấp học trong tỉnh khai giảng năm học mới 2012-2013. Để ngày khai giảng diễn ra trang trọng, ý nghĩa, tạo dấu ấn đẹp trong học sinh, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) đã chuẩn bị các điều kiện chu đáo, mang ý nghĩa của một ngày lễ và hội.

Lễ hội hứa hẹn ý nghĩa, vui tươi

Thực hiện chủ trương tựu trường sớm, từ ngày 20-8 học sinh đã chính thức học. Công tác chuẩn bị các điều kiện phục vụ năm học mới được các trường thực hiện rốt ráo. Chuẩn bị cho ngày khai giảng, một lần nữa các trường chỉnh trang lại khuôn viên trường lớp thật sạch sẽ, tươm tất. Những tấm băng rôn chào mừng năm học mới, hoặc “ngày toàn dân đưa trẻ đến trường” được các trường chuẩn bị sẵn sàng. Để thêm phần sinh động, có trường bổ sung thêm hoa, cây cảnh, bong bóng hoặc giăng cờ đủ màu sặc sỡ. Ông Trần Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho hay, mùa khai giảng năm nay trùng với thời điểm hưởng ứng chiến dịch phòng chống sốt xuất huyết và tay chân miệng do ngành y tế phát động, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường phát quang, dọn vệ sinh trường lớp sạch sẽ, không để xảy ra dịch bệnh trong năm học mới.  

Học sinh lớp 1 xếp hàng vào lớp

Mấy năm nay, ngày khai giảng được tổ chức mang ý nghĩa lễ hội, nên ngoài phần lễ trang trọng, các trường còn tổ chức cho học sinh (HS) tham gia phần hội với các hoạt động vui tươi như: sinh hoạt truyền thống, biểu diễn văn nghệ, trò chơi dân gian... hoạt động này rất có ý nghĩa, nhất là HS mầm non, tiểu học. Các em có được ấn tượng đẹp trong ngày đầu đến trường, từ đó HS thêm yêu ngôi trường và thích đi học hơn. Ban giám hiệu trường Tiểu học Tân Vĩnh Hiệp B (Tân Uyên) cho biết, đây là nội dung quan trọng trong lễ hội khai trường. Mấy hôm nay Đoàn thanh niên trường tổ chức cho HS tập dượt văn nghệ, các em tỏ ra phấn khởi lắm và trông chờ đến ngày khai trường để được vui chơi với các bạn.

Cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu học tập

Trong năm học qua, dù chịu nhiều áp lực về gia tăng sĩ số HS ở những địa bàn phát triển công nghiệp, nhưng ngành GD-ĐT, các địa phương đã chủ động xây dựng thêm trường lớp, cơ bản giải quyết chỗ học cho HS các cấp. Năm học 2012-2013, một số huyện thị, TP có nhiều công trình trường học được xây mới kịp đưa vào sử dụng dịp khai giảng. Những công trình còn đang thi công, không kịp đưa vào hoạt động trong dịp này, các trường cố gắng thu xếp đủ chỗ học cho HS, đồng thời có kế hoạch che chắn cẩn thận, không để ảnh hưởng đến việc dạy và học trong năm học mới. Tính đến giữa tháng 8, toàn tỉnh đã xây dựng hoàn thành 22 công trình lầu hóa đưa vào sử dụng, dự kiến sau khai giảng sẽ có thêm 8 công trình đưa vào hoạt động, 24 công trình đang thi công. Ngoài những công trình trường đã và đang xây dựng, ở từng đơn vị trường học đều có kế hoạch tu sửa cơ sở vật chất trường lớp, đáp ứng cho yêu cầu học tập. Ông Lục Kim Thanh, Trưởng phòng GD-ĐT Bến Cát cho biết, năm nay huyện có 5 công trình trường được xây mới, xây dựng thay thế, xây giai đoạn 2. Theo khảo sát, toàn huyện có 15 trường mầm non, 20 trường tiểu học, 7 trường THCS có nhu cầu tu sửa, nâng cấp chuẩn bị cho năm học mới. Do số lượng HS tiểu học gia tăng hàng năm, nên năm nay huyện thành lập thêm trường Tiểu học Duy Tân, nhờ vậy đã giải quyết được tình trạng quá tải cho trường Tiểu học Mỹ Phước và trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn.

Đội ngũ cơ bản đáp ứng yêu cầu

So với năm học trước, năm học 2012-2013 tăng thêm trên 16.200 HS, trong đó nhiều nhất là HS mầm non, tiểu học. Đáp ứng cho nhu cầu tăng thêm ấy, ngoài bổ sung cơ sở vật chất, ngành GD-ĐT còn tuyển mới giáo viên trong năm học mới. Ngoài số tuyển mới, ngành đã chỉ đạo các trường hợp đồng số giáo viên vừa nghỉ hưu còn sức khỏe, tâm huyết tiếp tục tham gia giảng dạy.

Ông Trần Hiếu đúc kết lại: “Để ngày khai giảng được tổ chức tươm tất, ngành đã vận động các ban ngành, đoàn thể ở các địa phương và các đơn vị trong ngành thực hiện tốt cuộc vận động “toàn dân đưa trẻ đến trường”, chỉ đạo các trường sửa chữa, bổ sung cơ sở vật chất và vệ sinh trường lớp, hướng dẫn các trường tổ chức khai giảng”. Với sự chuẩn bị chu đáo của ngành GD-ĐT, hứa hẹn lễ hội khai giảng năm nay trang trọng, ý nghĩa, vui tươi, tạo sự phấn khởi cho HS trong ngày khai giảng.

A.SÁNG - N.THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X