Sàn giao dịch việc làm: Nơi kết nối cung - cầu thị trường lao động

Cập nhật: 13-09-2018 | 08:32:58

Nhằm giúp cho các doanh nghiệp (DN) lựa chọn những ứng viên phù hợp với vị trí công việc; người lao động (NLĐ) tìm được việc làm phù hợp với năng lực, sở trường và nguyện vọng của mình, sàn giao dịch việc làm (SGDVL) được tổ chức nhằm góp phần minh bạch thị trường lao động để NLĐ và DN gặp được nhau…


DN phỏng vấn NLĐ tại phiên giao dịch việc làm

Cơ hội DN và NLĐ tiếp cận thị trường lao động

Theo ghi nhận của phóng viên qua những SGDVL đã được tổ chức tại Trung tâm Dịch vụ việc làm (TT) tỉnh, đến giờ mở cửa, hàng chục bạn trẻ là những sinh viên, công nhân lao động lần lượt đến từng bàn và bảng thông báo tuyển dụng lao động tìm hiểu thông tin để chọn cho mình một công việc phù hợp. Một số bạn trẻ truy cập vào website để tham khảo thêm về nhu cầu tuyển dụng của các DN...

Hiện nay, các hình thức cung cấp thông tin về thị trường lao động tại SGDVL Bình Dương rất phong phú và đa dạng dưới nhiều hình thức như: Bảng thông tin tuyển dụng; bảng thông tin điện tử... Tại các sàn việc làm cùng với hoạt động tiếp nhận hồ sơ, phỏng vấn, tuyển dụng lao động, tuyển sinh của các đơn vị tham gia, TT còn triển khai hệ thống thông tin thị trường lao động, gắn liên kết giới thiệu việc làm cho NLĐ tại TT với việc tuyên truyền các cơ hội việc làm trên mạng internet và qua website… Qua trao đổi với một số DN tham gia phiên giao dịch việc làm, đa số ý kiến đều nhận xét SGDVL tại TT rất hiệu quả, đa phần những người đến tham gia phiên giao dịch là những người cần việc, tìm hiểu thông tin để học nghề. Nhiều NLĐ tham gia phiên giao dịch việc làm cũng nắm bắt được rằng, họ tham gia các phiên giao dịch để được tuyển dụng theo yêu cầu của DN.

Hiệu quả mang lại

Nhằm thực hiện chặt chẽ và hiệu quả trong công tác chuyên môn, TT xây dựng các quy trình phối hợp trong lĩnh vực công tác giữa các phòng, chi nhánh, đặc biệt là trong công tác tư vấn giới thiệu việc làm (TVGTVL) và tổ chức phiên GDVL giữa các phòng TVGTVL và truyền thông. TT thay đổi mô hình tổ chức SGDVL. Theo đó, TT mở rộng về thời gian, phạm vi và cách thức thực hiện. Về thời gian thay vì trước đây tổ chức 2 sàn/tháng định kỳ vào các ngày chủ nhật tại trụ sở chính thì nay TT tổ chức 1 SGDVL vào chủ nhật và các sàn còn lại vào ngày thứ hai, thứ ba. Đây là những ngày tập trung nhiều NLĐ hưởng bảo hiểm thất nghiệp chưa có việc làm đến TT rất đông, nhiều nhất trong tuần nhằm kết nối thông tin trực tiếp giữa DN và NLĐ, tạo điều kiện cho NLĐ và DN có cơ hội gặp gỡ, tiếp nhận hồ sơ và tuyển dụng NLĐ, đặc biệt là NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có nhu cầu tìm kiếm việc làm được tiếp cận nhanh chóng, dễ dàng hơn với thông tin tuyển dụng của DN. Về phạm vi tổ chức sàn, ngoài tổ chức tại trụ sở chính thì sẽ tổ chức tại 3 chi nhánh để NLĐ tại tất cả các địa phương trong tỉnh đều có thể tham gia sàn.

Trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước hiện nay, con người được xem là nguồn lực cơ bản nhất, cho nên vấn đề giải quyết việc làm cho NLĐ được đặt ra không chỉ là một yêu cầu cấp bách mà còn là vấn đề tổng thể của phát triển kinh tế, xã hội và chiến lược về con người. Song song với phiên giao dịch việc làm, TT còn triển khai thực hiện sàn việc làm trực tuyến (tư vấn qua email, yahoochat, skype…), đã kết nối cung - cầu lao động ở Bình Dương. Trong 6 tháng đầu năm 2018, đã có 3.826.902 lượt lao động truy cập vào website vieclambinhduong.com.vn. Thông tin của công ty và NLĐ được cập nhật thường xuyên trên website của TT.

Nhằm đưa lao động về Bình Dương làm việc, cũng trong 6 tháng đầu năm 2018, TT thực hiện kết nối 6 SGDVL online tại TT và 3 chi nhánh. Là một trong những đầu cầu kết nối online tại các phòng GDVL online của các tỉnh, TT giúp DN cũng như NLĐ trong và ngoài tỉnh dễ dàng kết nối tuyển dụng. Để mở rộng địa bàn thu hút LĐ cung ứng cho DN; đồng thời tạo điều kiện cho NLĐ thất nghiệp tiếp cận được thông tin về học nghề, lao động - việc làm cũng như cơ hội tuyển dụng phù hợp khả năng bản thân; góp phần điều tiết cân bằng cung - cầu LĐ. Bắt đầu từ tháng 7-2016, TT đã thực hiện kết nối với hệ thống 15 TT khu vực phía Bắc, miền Trung cùng thống nhất và đồng tổ chức SGDVL online dành cho NLĐ thất nghiệp. Đến tháng 6-2018, TT đã thực hiện kết nối với các tỉnh miền Tây. Trong thời gian tới, TT sẽ kết nối với các tỉnh vùng Tây nguyên.

“Để duy trì và nâng cao chất lượng SGDVL đạt hiệu quả, TT tập trung tuyên truyền tư vấn, tăng cường quảng bá tới NLĐ và DN, đặc biệt là lao động bảo hiểm thất nghiệp. Tiếp tục thực hiện kết nối SGDVL online với các TT trong cả nước để tổ chức phiên PGDVL online dành cho NLĐ thất nghiệp và DN có nhu cầu tuyển dụng. Xây dựng các phương án kết nối việc làm cho đối tượng là người khuyết tật và học viên, sinh viên các trường nghề, cao đẳng, đại học. Kết nối cung - cầu cho DN và NLĐ với những vị trí nhân sự cao cấp…”.

(Bà Đặng Thị Ngọc Thiên Hương, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh)

 

T.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên