Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm dịp tết

Cập nhật: 13-12-2019 | 08:10:13

 Còn khoảng hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, vì thế việc bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) đang được Ban Chỉ đạo (BCĐ) ATTP tỉnh rất quan tâm, chỉ đạo các sở ngành liên quan, BCĐ các cấp cùng tập trung thực hiện. Từ tuần sau, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh bắt đầu ra quân thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, cung cấp các mặt hàng liên quan...

 Ngành chức năng TX.Thuận An tổ chức thanh, kiểm tra các mặt hàng thực phẩm trên địa bàn

 Tổ chức chiến dịch truyền thông

Theo BCĐ ATTP tỉnh, để việc triển khai kế hoạch bảo đảm ATTP năm nay phát huy hiệu quả cao, việc huy động toàn thể nhân dân, các cấp chính quyền, cơ quan quản lý, tổ chức chính trị, xã hội tham gia vào việc tuyên truyền các quy định của pháp luật, các kiến thức bảo đảm ATTP cho người sản xuất, chế biến, kinh doanh và người tiêu dùng thực phẩm có ý nghĩa rất quan trọng. Qua đó, sẽ góp phần nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, tẩy chay và cương quyết xử lý nghiêm các cơ sở thực phẩm không bảo đảm vệ sinh, các sản phẩm thực phẩm không bảo đảm an toàn; góp phần hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán.

Do đó, việc triển khai chiến dịch truyền thông về ATTP trước, trong, sau Tết Nguyên đán và lễ hội xuân phải được đặc biệt chú ý. Công tác tuyên truyền sẽ tập trung vào 3 nhóm: Chính quyền các cấp và các nhà quản lý; người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng thực phẩm. Đối với người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, những nội dung tuyên truyền tập trung, như: Phổ biến các quy định về điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; tuyên truyền chỉ sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến được phép sử dụng, đúng liều lượng, đúng đối tượng theo quy định trong sản xuất, chế biến thực phẩm; bảo đảm các điều kiện bảo quản, kinh doanh giò, chả, bánh chưng, bánh tét, các loại bánh, mứt cổ truyền để bảo đảm ATTP; tuyên truyền về các quy định pháp luật liên quan.

Theo chỉ đạo của BCĐ ATTP tỉnh, nội dung tuyên truyền cho người tiêu dùng tập trung vào việc hướng dẫn cách chế biến, bảo quản thực phẩm an toàn, cách bảo quản giò, chả, canh măng, bánh chưng trong ngày tết; không sử dụng sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu ôi thiu, mốc, hỏng; không nên chế biến quá nhiều thực phẩm, thức ăn trong ngày tết để tránh sử dụng sản phẩm không tươi, mất dinh dưỡng, hoặc mốc, hỏng.

Tăng cường thanh, kiểm tra

Thực hiện sự chỉ đạo của BCĐ Trung ương và UBND tỉnh, BCĐ ATTP tỉnh đã xây dựng xong kế hoạch triển khai công tác bảo đảm ATTP trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Bác sĩ Nguyễn Văn Đạt, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, cho biết theo mục tiêu chung mà BCĐ ATTP tỉnh đặt ra trong kế hoạch năm nay là bảo đảm ATTP trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng thực phẩm; đồng thời tăng cường kiểm soát, xử lý việc SXKD thực phẩm giả, kém chất lượng, phòng chống ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý và lễ hội xuân 2020. Do đó, trong dịp này, từ tuyến tỉnh đến cấp xã phường sẽ thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra chuyên ngành và liên ngành để tổ chức thanh, kiểm tra tập trung vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp tết và lễ hội có yếu tố nguy cơ cao, các làng nghề chế biến thực phẩm.

Ở cấp tỉnh, ngoài đoàn kiểm tra liên ngành (gồm ngành y tế, nông nghiệp và công thương), trong dịp này, các ngành chức năng cũng thành lập đoàn thanh, kiểm tra chuyên ngành để tổ chức thanh, kiểm tra theo lĩnh vực ngành quản lý. Đối tượng thanh tra, kiểm tra là các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố, tập trung vào những cơ sở SXKD các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán như thịt và các sản phẩm từ thịt, bia, rượu... Các đoàn của tuyến tỉnh sẽ tập trung thanh tra, kiểm tra những cơ sở SXKD, nhập khẩu thực phẩm là đầu mối lớn, các chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại. Đối với các cơ sở thực phẩm vừa và nhỏ, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chủ yếu do cấp huyện, xã thực hiện thanh tra, kiểm tra theo phân cấp quản lý.

Bác sĩ Nguyễn Văn Đạt, cho biết năm nay hoạt động của ngành y tế chủ yếu là hậu kiểm chất lượng. Qua công tác thanh, kiểm tra và kiểm nghiệm thực phẩm, những cơ sở SXKD vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định. Bên cạnh đó, những cơ sở vi phạm cũng được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo cho người tiêu dùng biết, không sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, hàng gian, hàng giả… nhằm bảo đảm sức khỏe để đón tết vui tươi, an toàn, ý nghĩa.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên