Tăng cường kiểm soát tải trọng xe

Cập nhật: 26-11-2014 | 09:10:18

Ngày 25-11, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cùng một số ban, ngành và các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh tổ chức ký kết cam kết không xếp hàng lên phương tiện vượt quá trọng tải cho phép tham gia giao thông, đây là động thái thể hiện quyết tâm của các ban, ngành trong việc kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn. Có thể nói, thời gian qua công tác này ở Bình Dương được chú trọng; các lực lượng chức năng từ tỉnh đến huyện, thị, thành phố thường xuyên tuần tra kiểm soát và kịp thời phát hiện, xử lý nhiều phương tiện vi phạm chở hàng quá tải, tự ý cải tạo kích thức, kết cấu.

CSGT xử lý xe quá khổ, quá tải trên tuyến QL.1K qua địa bàn TX.Dĩ An. Ảnh: L.V.CHÂU

Theo số liệu của Ban ATGT tỉnh, tính đến đầu tháng 11, lực lượng tuần tra, kiểm soát đã kiểm tra tổng cộng 2.347 ô tô tải, lập biên bản xử phạt 1.607 xe chở hàng quá tải trọng cho phép với tổng số tiền trên 2,6 tỷ đồng; buộc hạ tải 3.895 tấn hàng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1.364 trường hợp. Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát trên các tuyến giao thông, qua đó phát hiện, lập biên bản 4.359 trường hợp vi phạm trọng tải và tự ý thay đổi kết cấu, kích thước xe. Riêng công tác kiểm tải trọng xe bằng bộ cân lưu động và Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, từ ngày 19-4 đến 19-10-2014, lực lượng Thanh tra giao thông đã phối hợp CSGT kiểm tra 2.904 ô tô tải, lập biên bản xử phạt 396 xe chở hàng quá tải trọng cho phép với tổng số tiền xử phạt 1,55 tỷ đồng, buộc hạ tải gần 2.894 tấn hàng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 357 trường hợp.

Đẩy mạnh công tác kiểm soát tải trọng xe, Ban ATGT, Công an tỉnh cùng các ban, ngành liên quan đã triển khai nhiều biện pháp như: Ký cam kết chấp hành đúng các quy định về tải trọng trong quá trình vận chuyển; cam kết không chở quá số người quy định và chấp hành các quy định của pháp luật về vận chuyển hành khách; tổ chức nhiều đợt tuyên truyền trực tiếp cho các doanh nghiệp vận tải, chủ xe, lái xe; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý ô tô vi phạm chở hàng quá tải, tự ý cải tạo kích thước, hình dáng của xe; đồng thời chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm nâng cao chất lượng và tinh thần trách nhiệm trong công tác đăng kiểm…. Nói về công tác này, ông Lê Văn Rum, Giám đốc Sở GT-VT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết: “Lực lượng Công an tỉnh và Sở GT-VT sẽ tiếp tục thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát xử lý ô tô tải vi phạm chở hàng quá tải, tự ý cải tạo kích thức, hình dáng của xe. Đồng thời, Ban ATGT tỉnh sẽ chỉ đạo tăng cường triển khai quyết liệt công tác phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm chở hàng quá tải bằng cân xách tay giữa lực lượng Thanh tra giao thông - CSGT và công an các huyện, thị, thành phố trên tất cả các tuyến đường, nhất là tại các khu vực kho hàng, cảng, bến lên xuống hàng. Lực lượng sẽ thường xuyên thay đổi địa điểm triển khai hoạt động kiểm tra tải trọng xe lưu động và duy trì hoạt động 24/24 giờ tại các khu vực có ô tô chở hàng thường xuyên vi phạm. Song song đó, chúng tôi cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm tra tải trọng xe của Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và các tổ công tác kiểm soát tải trọng bằng cân xách tay trên đường nhằm ngăn ngừa các hành vi tiêu cực trong công tác kiểm tra tải trọng xe…”.

Từ ngày 20-11 đến ngày 25-12-2014, Ban ATGT tỉnh tổ chức thực hiện tuyên truyền và ký cam kết không xếp hàng lên phương tiện vượt quá trọng tải cho phép tham gia giao thông đối với các đơn vị là đầu mối hàng hóa lớn trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Ban ATGT tỉnh sẽ lập danh sách các đơn vị là đầu mối hàng hóa lớn, các mỏ vật liệu, mỏ quặng, kho hàng… trên địa bàn tỉnh để thực hiện ký cam kết và xác định cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp phép cho các đơn vị trên. Sở GT-VT phối hợp Công an tỉnh và các sở, ngành có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc xếp hàng hóa lên phương tiện và giám sát việc thực hiện các nội dung cam kết đã ký của các đơn vị. Nhiều biện pháp nghiêm khắc sẽ được áp dụng để xử lý các đơn vị vi phạm như: Tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với các đơn vị kinh doanh vận tải; thu hồi phù hiệu xe container…

 

BÌNH MINH - QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên