Tập trung nâng cao chất lượng kỳ thi THPT quốc gia

Cập nhật: 15-03-2019 | 08:52:25

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 toàn tỉnh có 99,39% học sinh tốt nghiệp. Tiếp tục nâng cao chất lượng trong kỳ thi năm 2019, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã đề ra nhiều biện pháp đồng thời chỉ đạo các trường THPT có kế hoạch giảng dạy phù hợp để đạt kết quả cao nhất ở kỳ thi năm nay. 

Các trường tích cực giảng dạy

Năm nay, trường THPT Nguyễn An Ninh (TX.Dĩ An) có 353 học sinh (HS) lớp 12. Chất lượng đầu vào ở ngôi trường này thấp so với các trường trong khu vực, cộng với số HS đông khiến trường gặp không ít khó khăn trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Với quyết tâm cao, nhà trường đã lập kế hoạch ôn tập, phân công quản lý, giảng dạy cho Ban Giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn thật hợp lý. Thầy Tạ Văn Tâm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết trường tổ chức các lớp ôn tập theo hướng phân hóa HS, kết hợp nhiều phương pháp phù hợp với điều kiện từng lớp, từng đối tượng HS. Trường sắp xếp thời gian ôn tập phù hợp, thuận tiện cho HS. Ngoài ra, trường còn tổ chức họp cha mẹ HS thông báo kết quả học tập của các em, kế hoạch ôn tập của trường. Cùng với tập trung giảng dạy trên lớp, giáo viên coi trọng hướng dẫn HS tự học ở nhà, tự ôn tập và ôn tập theo nhóm.

Học sinh trường THPT Nguyễn An Ninh (TX.Dĩ An) tích cực học tập

Với trường THPT Nguyễn Trãi (TX.Thuận An), Ban Giám hiệu xây dựng kế hoạch ôn tập, phân công giáo viên có năng lực, tâm huyết giảng dạy lớp 12, định hướng nội dung và phương pháp ôn tập cho giáo viên bộ môn. “Ban Giám hiệu theo dõi sâu sát nề nếp học tập của HS, tạo điều kiện giúp đỡ những em có hoàn cảnh khó khăn, làm công tác tư tưởng, động viên các em tích cực học tập. Thầy cô giáo luôn tạo không khí học tập thân thiện, quan tâm đến tất cả HS trong lớp. Bên cạnh đó trường còn phối hợp với hội cha mẹ HS, với gia đình HS để có biện pháp giáo dục hiệu quả. Sau 2 tuần học, trường tiến hành kiểm tra việc học tập của HS, báo kết quả học tập của các em về cho gia đình để có biện pháp phối hợp giáo dục”, thầy Nguyễn Văn Thành, Hiệu trưởng nhà trường đã cho biết như vậy.

Thường xuyên tổ chức kiểm tra, thi thử dưới nhiều hình thức khác nhau cũng là cách làm các trường THPT đang áp dụng. Ông Nguyễn Văn Phong, Trưởng phòng Giáo dục trung học - thường xuyên Sở GD-ĐT đã nhận xét: “Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT, đối với các bài thi tổ hợp các trường tổ chức thi riêng từng môn để HS có kỹ năng làm bài, sau đó tổ chức thi theo tổ hợp môn và hướng dẫn HS rút kinh nghiệm làm bài thi tổ hợp, tạo áp lực hợp lý về thời gian đối với các bài thi tổ hợp để các em làm quen với các bài thi loại này. Bài kiểm tra bằng hình thức trắc nghiệm giáo viên tự chấm, HS chấm chéo hoặc giáo viên môn khác chấm thay. Qua mỗi đợt kiểm tra, thi thử, các trường thống kê để nắm diễn biến tình hình chất lượng bài làm của HS và có các giải pháp điều chỉnh nội dung, phương pháp ôn tập phù hợp”.

Cùng chung sức lo cho kỳ thi

Chung sức lo cho kỳ thi THPT quốc gia, từ đầu năm học, tổ nghiệp vụ bộ môn Sở GD-ĐT đã tổ chức hội thảo, rút kinh nghiệm giảng dạy ở kỳ thi năm trước, đồng thời giáo viên cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy. Cô Tạ Thị Thu Hương, giáo viên trường THPT Nguyễn An Ninh (TX. Dĩ An), cho biết: “Giáo viên các trường cùng đồng lòng nâng cao chất lượng ở kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Giáo viên được sở tạo điều kiện cho dự giờ theo cụm và ngoài địa bàn để rút kinh nghiệm. Đồng nghiệp ở các trường đạt kết quả cao ở kỳ thi năm trước cũng sẵn sàng chia sẻ với chúng tôi về phương pháp giảng dạy, ôn tập, mục tiêu nhằm nâng cao chất lượng chung cho toàn tỉnh”.

Chất lượng giáo dục được nâng lên, uy tín của toàn ngành sẽ được tăng cao. Do đó giáo viên bộ môn ở các trường THPT cùng chung sức, chung lòng đưa ra nhiều biện pháp hữu hiệu trong giảng dạy, ôn tập cho HS. Tại các trường, tổ trưởng chuyên môn thống nhất nội dung ôn tập, xây dựng đề cương ôn tập cho tất cả giáo viên trong tổ, đưa ra các dạng bài tập từ đơn giản đến nâng cao, đáp ứng yêu cầu học tập của nhiều đối tượng HS. Về phía Sở GD-ĐT, từ đầu năm đến nay, tổ nghiệp vụ bộ môn của sở thường xuyên đến các trường có tỷ lệ điểm thi thấp ở các môn thi quốc gia để dự giờ và rút kinh nghiệm trong giảng dạy.

Với sự chung sức lo cho kỳ thi của toàn ngành, chúng tôi tin tưởng kết quả thi của HS Bình Dương trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ được nâng cao cả về lượng và chất.

 Đối với HS, để đạt kết quả cao ở kỳ thi các em cần phân bổ thời gian học tập một cách hợp lý, dành nhiều thời gian hơn cho các môn mục đích xét đại học, cao đẳng nhưng không xem nhẹ môn nào. Cần nắm vững các kiến thức cơ bản sau đó luyện đề, luyện tốc độ làm bài. Cần hiểu cấu trúc đề thi để học sát đề, không học lệch lạc. Rèn tư duy để giải quyết những câu khó. Có sổ tay ghi lại tất cả bài khó. Dành nhiều thời gian cho việc tự học ở nhà và nên phân bố thời gian hợp lý để giải trí nhằm duy trì sức khỏe và tinh thần. Thường xuyên luyện đề thi thử từ các nguồn tham khảo...

(Ông Nguyễn Văn Phong,
Trưởng phòng Giáo dục trung học - thường xuyên Sở GD-ĐT)

 

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X