Tháng 7: Mùa báo hiếu

Cập nhật: 27-08-2012 | 00:00:00

Tháng 7 (âm lịch) lại về, một mùa Vu lan nữa đang đến. Những người con lại có dịp thể hiện lòng hiếu thảo với đấng sinh thành đã khổ nhọc nuôi dưỡng ta nên người. Đạo hiếu là truyền thống, đạo lý ngàn đời của dân tộc Việt Nam ta. Trải qua bao biến cố của lịch sử, bao sự đổi thay của xã hội, truyền thống tốt đẹp ấy vẫn mãi được duy trì và truyền từ đời này sang đời khác.  Chị Tuyền chăm sóc mẹ bệnh tại bệnh viện

Nguyễn Thị Hồng Phúc, sinh viên trường Đại học Bình Dương bùi ngùi nhớ lại, những mùa Vu lan trước em thường mua tặng mẹ bó hoa hồng để thay lời muốn nói với mẹ rằng, con gái mẹ lớn khôn, học giỏi như ngày hôm nay là nhờ sự dưỡng dục của cha mẹ. Mẹ là người luôn đồng hành với em trên bước đường học tập. “Chỗ ướt mẹ nằm, chỗ ráo con lăn”. Câu ca dao ấy như mãi khơi gợi trong em sự hy sinh, tảo tần sớm hôm của mẹ để nuôi em ăn học thành tài. Giờ đây, khi em sắp tốt nghiệp đại học, chuẩn bị báo hiếu cho mẹ thì người mẹ thân yêu đã không còn nữa. Đóa hồng năm nay em sẽ dâng lên phần mộ của mẹ, mong sao ở suối vàng mẹ sẽ mỉm cười khi thấy con gái mẹ giờ đã trưởng thành.

Báo hiếu cha mẹ không phải chuyện gì cao siêu, xa xôi, mà là những hành động thiết thực trong cuộc sống hàng ngày ta đã từng làm mà đôi khi không ngộ ra. Những ngày nuôi người thân ở bệnh viện, tôi đã chứng kiến biết bao người con hiếu thảo đã chăm sóc cha mẹ thật chu tất. Họ thức trắng đêm bên giường bệnh, cùng đau với nỗi đau của người thân và không nề hà chuyện vệ sinh khi người bệnh vây bẩn ra cả quần áo. Thật đẹp biết bao những tấm gương hiếu để với cha mẹ mà người đời lấy đó làm bài học để khuyên dạy con cháu.

Với chị Nguyễn Thanh Tuyền ở khu phố 9, phường Phú Lợi (TP.TDM), mùa nào đối với chị cũng là mùa Vu lan, việc gì làm cho mẹ vui là chị sẵn sàng. Chị kể, mấy mươi năm trước, mẹ chị, một phụ nữ góa bụa một thân một mình làm việc đầu tắt mặt tối để nuôi 4 chị em. Giờ đây khi các con đã yên bề gia thất thì mẹ cũng sức tàn, lực kiệt. Những lúc mẹ bệnh, dù nghèo nhưng chị em chị Tuyền sẵn sàng cầm cố, hoặc bán những gì có thể để lo cho mẹ. Khi mẹ khỏi bệnh, chị cũng trắng tay, nhưng chị cảm thấy vô cùng hạnh phúc, bởi có mẹ vẫn quý hơn mọi thứ ở trên đời.

Ngày nay, một bộ phận giới trẻ bị ảnh hưởng bởi lối sống phương Tây. Đã có biết bao bậc cha mẹ phải chịu đau khổ khi con cái hư hỏng, sa vào tệ nạn xã hội. Dù vậy, đây đó vẫn còn những tấm gương hiếu thảo với cha mẹ, mà em Nguyễn Ngọc Tuyết, 19 tuổi, quê Trà Vinh, hiện đang tạm trú ở phường Phú Hòa (TP.TDM) là một điển hình. Gia đình nghèo khó, em phải bỏ học sớm đi làm kiếm tiền phụ giúp cha mẹ. Ban ngày đi làm cho một tiệm áo cưới, ban đêm em đi học bổ túc ở Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh. Năm nay em học lớp 12. Em tâm sự: “Mẹ em đã khổ nhiều rồi, nên em cố gắng đi học để sau này kiếm một việc làm tốt hơn, để mẹ không còn vất vả đi bán vé số dạo nữa”. Chúng tôi khâm phục trước nỗ lực vượt khó vươn lên của Tuyết. Nhưng em nào hay, chính sự chịu thương, chịu khó, vừa làm vừa tranh thủ đi học nâng cao trình độ, là em đã làm cho cha mẹ vui lòng rồi, đâu đợi đến khi em học thành tài mới có dịp báo hiếu.

“Ơn cha nặng lắm ai ơi, nghĩa mẹ bằng trời chín tháng cưu mang”. Công ơn cha mẹ như trời biển, mà suốt cuộc đời những người con hiếu thảo khắc ghi trong lòng. Chúng tôi tin chắc, mùa Vu lan năm nay sẽ có nhiều bông hồng cài lên ngực áo những người mẹ. Và, Vu lan không chỉ trong tháng 7, mà trong suốt 12 tháng những người con hãy thể hiện đạo hiếu với cha mẹ bằng những hành động thiết thực, cụ thể.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên