Tháng 7 thắp lửa tri ân

Cập nhật: 06-07-2017 | 08:42:28

Những ngày tháng 7 lịch sử, người dân trong tỉnh đã và đang dành trọn tấm lòng tri ân tới hàng vạn người con đất Thủ anh dũng, hy sinh xương máu để bảo vệ Tổ quốc. Tình cảm ấy được thể hiện qua nhiều hành động thiết thực, ý nghĩa, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Trọn tấm lòng đền ơn đáp nghĩa

Chúng tôi đến phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên, nơi đang xây dựng nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ địa phương. Đây là công trình của phường nhằm kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Công trình có diện tích hơn 300m2, với tổng kinh phí xây dựng khoảng 1,5 tỷ đồng do địa phương vận động doanh nghiệp, đơn vị hỗ trợ, trong đó Công ty TNHH Diệu Ý tặng 1 tỷ đồng. Theo ông Võ Thái Cường, Phó Chủ tịch UBND phường, toàn xã có 158 liệt sĩ hy sinh trong kháng chiến. Tưởng nhớ, tri ân những người con anh dũng vùng đất Tân Hiệp, địa phương vận động xây nhà bia tưởng niệm. Ngoài ra, dịp 27-7 năm nay, địa phương sẽ tổ chức đoàn thăm, tặng quà cho các đối tượng bằng kinh phí vận động và ngân sách địa phương.

Đoàn vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đến vận động Công ty Thanh Lễ.
Ảnh: T.LÝ

Ngoài Tân Hiệp, thực hiện theo chỉ đạo của tỉnh, thị xã, 12 xã, phường trong TX.Tân Uyên đều có công trình riêng để tri ân trong tháng 7, như phường Tân Phước Khánh trích ngày lương cán bộ viên chức, công chức đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; phường Uyên Hưng làm đẹp Nghĩa trang liệt sĩ thị xã… Về phía TX.Tân Uyên, tháng 7 cũng là tháng cán bộ Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ- TB&XH) thị xã phải làm việc gấp 2, 3 lần để chuyển những văn bản, kế hoạch, chỉ thị thành hành động, việc làm thiết thực dành tặng đối tượng chính sách. Đến nay, thị xã đã vận động treo 300 băng rôn, cờ phướn tại các tuyến đường chính về ý nghĩa Ngày Thương binh - Liệt sĩ từ nguồn xã hội hóa. Thị xã cũng lập danh sách đề nghị xây 3 căn nhà, sửa chữa 12 căn nhà tình nghĩa từ ngân sách và vận động; làm đẹp Nghĩa trang liệt sĩ thị xã, khoảng 400 cây dầu đang được trồng xung quanh nghĩa trang. Ngoài ra, Phòng LĐ-TB&XH thị xã đang lên danh sách thăm, tặng quà cho 520 đối tượng ngoài quà tặng của Trung ương, của tỉnh…

Về Dầu Tiếng những ngày tháng 7, công tác chuẩn bị cho Ngày Thương binh - Liệt sĩ cũng được thể hiện rõ qua các băng rôn tuyên truyền. Chị Ngô Thị Xuyến, Trưởng phòng LĐ- TB&XH huyện, cho biết đối với huyện, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” là việc làm thường xuyên. Tính riêng tháng 7 này, huyện đã đề nghị xây 3 căn nhà, sửa 10 căn nhà tình nghĩa từ nguồn ngân sách huyện. Từ ngày 15 đến 27-7, lãnh đạo huyện sẽ đến thăm, tặng quà cho các

 đối tượng chính sách. Ngoài ra, huyện sẽ tổ chức họp mặt, tuyên dương gia đình chính sách tiêu biểu; nói chuyện chuyên đề để thế hệ trẻ hiểu được giá trị lịch sử và thể hiện tấm lòng tri ân đối với gia đình chính sách, người có công (NCC).

Chung tay giúp đỡ, chăm sóc NCC

Đối với cấp tỉnh, để thực hiện tốt công tác “đền ơn đáp nghĩa”, tỉnh đã xây dựng các kế hoạch chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về chính sách xã hội, nhất là thực hiện Pháp lệnh NCC, các chỉ thị của bộ, ngành, Trung ương về chính sách đền ơn đáp nghĩa. Do vậy, việc thực hiện các chính sách đối với NCC luôn được đầy đủ, kịp thời; các hoạt động chăm lo cho NCC được triển khai thường xuyên dưới nhiều hình thức, như hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, đỡ đầu chăm sóc thương binh nặng, hỗ trợ vốn phát triển kinh tế...

Riêng trong tháng 7 tri ân, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Trong đó, việc vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đã có 2 đoàn đi vận động các doanh nghiệp trong tỉnh. Kết quả, sau 1 ngày đã vận động được hơn 2 tỷ đồng. Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân cũng đã hỗ trợ được 102 triệu đồng cho Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”.

Xóa nhà tạm cho NCC là việc làm thường xuyên của tỉnh, do đó lãnh đạo tỉnh cũng đã chỉ đạo các địa phương rà soát, lập danh sách và nhanh chóng xây dựng và bàn giao cho các gia đình. Dịp này, UBND tỉnh còn chỉ đạo thực hiện tu bổ, chỉnh trang nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ, đền liệt sĩ; tặng trang thiết bị nội thất thiết yếu cho gia đình chính sách; thăm, tặng quà cho gia đình chính sách; viếng nghĩa trang liệt sĩ; họp mặt kỷ niệm... Trong buổi họp mặt, đơn vị tiêu biểu có nhiều thành tích đóng góp vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và các cá nhân thương binh, gia đình liệt sĩ, NCC tiêu biểu vượt khó ổn định cuộc sống và làm giàu cũng được tuyên dương, nhận bằng khen của UBND tỉnh.

 “Việc tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ là nhằm đẩy mạnh việc chăm sóc đời sống NCC cả về vật chất lẫn tinh thần. Đặc biệt, phải quan tâm đến việc xây tặng, sửa chữa nhà ở, tặng trang thiết bị nội thất thiết yếu cho gia đình NCC. Đây cũng là dịp để ôn lại truyền thống đấu tranh hào hùng, kiên cường, bất khuất của các thế hệ trong công cuộc giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa của dân tộc Việt Nam qua các thời kỳ; đồng thời đánh giá công tác chính sách NCC của địa phương và các tầng lớp nhân dân đối với những người, những gia đình đã có những hy sinh, cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay”.

(Ông ĐẶNG MINH HƯNG, Phó Chủ tịch UBND tỉnh)

 

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên