Thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự: Sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Cập nhật: 15-01-2020 | 08:03:52

Những năm qua, TX.Dĩ An luôn hoàn thành tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, bảo đảm đủ số lượng, chất lượng ngày càng cao. Phát huy kết quả đó, bước vào mùa tuyển quân năm 2020, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TX.Dĩ An đã chủ động xây dựng kế hoạch tham mưu HĐND, UBND thị xã triển khai công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đúng quy trình với phương châm “tuyển người nào, chắc người đó”.

 Lãnh đạo TX.Dĩ An động viên thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ trong lễ giao quân năm 2019

Tuyển chọn kỹ càng

Theo kế hoạch, ngày 12-2 TX.Dĩ An cùng các địa phương trong tỉnh sẽ tổ chức giao quân năm 2020. Đến thời điểm này, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) TX.Dĩ An đã hoàn tất các bước tuyển chọn, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để sẵn sàng cho ngày hội giao quân bảo đảm an toàn, chất lượng… để ngày tòng quân thực sự là ngày hội lớn của tuổi trẻ Dĩ An trong mùa xuân này.

Trong ngày khám sức khỏe NVQS trước đó, chúng tôi có mặt tại Trạm Y tế phường Dĩ An, Đông Hòa… đều thấy số lượng công dân đến đăng ký khám tuyển rất đông, nhưng các khâu, bước trong khám tuyển đều được tiến hành chặt chẽ, chu đáo, bảo đảm chất lượng. Trong lúc chờ khám sức khỏe tại Trạm Y tế phường Dĩ An, Bùi Hữu Nghĩa (khu phố Thống Nhất, phường Dĩ An), chia sẻ: “Tôi đã tốt nghiệp lớp 12, đang học nghề sửa chữa xe máy, khi có giấy gọi khám tuyển NVQS, tôi chủ động sắp xếp thời gian đi khám tuyển theo quy định. Nếu trúng tuyển đợt này, tôi sẽ lên đường thực hiện quyền và nghĩa vụ của người công dân đối với Tổ quốc”.

Trao đổi với chúng tôi, thượng tá Lê Phi Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TX.Dĩ An, cho biết để hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2020, Đảng ủy, Ban CHQS thị xã đã triển khai toàn diện nhiều biện pháp như: Chủ động tham mưu cho Thị ủy, HĐND, UBND thị xã ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai, đồng thời kiện toàn Hội đồng NVQS, phân công cho các thành viên Hội đồng NVQS phụ trách các địa bàn; phối hợp chặt chẽ với cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của thị xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật NVQS đến các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là công dân trong độ tuổi nhập ngũ về chế độ, tiêu chuẩn, quyền lợi cũng như nghĩa vụ, trách nhiệm của thanh niên; hướng dẫn các phường chủ động rà soát, phúc tra, nắm chắc số lượng, chất lượng nguồn công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, phân loại chính xác các đối tượng được miễn, tạm hoãn nhập ngũ theo Luật NVQS.

Cùng với đó, Ban CHQS thị xã còn tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho thành viên Hội đồng NVQS về quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ; phối hợp với cơ quan công an rà soát, phát hiện các đối tượng không đủ tiêu chuẩn về chính trị hoặc có tiền án, tiền sự, nghiện hút, loại ra khỏi danh sách nhập ngũ, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp trốn thực hiện NVQS; đồng thời phối hợp tốt với các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn để thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, để sau khi quân nhân hoàn thành NVQS trở về địa phương có việc làm ổn định.

Bảo đảm “3 gặp, 4 biết”

Đợt giao quân lần này, TX.Dĩ An có 195 thanh niên lên đường nhập ngũ. Do làm tốt công tác chỉ đạo, tuyên truyền, rà soát, quản lý tốt số lượng thanh niên, kịp thời nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng, tư tưởng của thanh niên và nhân dân, chất lượng về sức khỏe, trình độ văn hóa cao hơn so với các năm trước, 100% thanh niên trúng tuyển đã nhận được lệnh gọi và đều phấn khởi bày tỏ quyết tâm sẵn sàng lên đường nhập ngũ, hoàn thành nhiệm vụ vẻ vang của công dân. Để bảo đảm chỉ tiêu từ nay đến ngày giao quân thị xã sẽ tăng cường công tác quản lý nguồn thanh niên nhập ngũ, đẩy mạnh công tác hậu phương quân đội, tuyên truyền vận động các thanh niên và gia đình an tâm tư tưởng, sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Ông Trần Minh Chương, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường An Bình, cho biết: “Qua thâm nhập “3 gặp, 4 biết”, “ba quản” các công dân và gia đình công dân đều nhất trí, ủng hộ cho con em mình nhập ngũ. Hàng năm, trước khi thanh niên lên đường thực hiện NVQS, Ban CHQS phường tham mưu để lãnh đạo phường tổ chức gặp mặt và khen thưởng, biểu dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác tuyển quân, nhất là những thanh niên viết đơn tự nguyện nhập ngũ”.

Trần Văn Quý (khu phố Đông Tân, phường Dĩ An) là một trong những công dân đầu tiên viết đơn tình nguyện sẵn sàng lên đường thực hiện NVQS, cũng là một trong 6 đảng viên của TX.Dĩ An nhập ngũ đợt này. Hiện, Trần Văn Quý đang là Bí thư Chi đoàn khu phố Đông Tân, nhưng vẫn viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ trước sự ngỡ ngàng đến xúc động của gia đình và người thân. Quý hào hứng tâm sự: “Tôi mong muốn được lên đường thực hiện nghĩa vụ của một người công dân, được cống hiến công sức nhỏ bé của mình cho Tổ quốc. Nguyện vọng của tôi cũng được gia đình rất đồng tình, ủng hộ. Qua khám tuyển, tôi đã đủ tiêu chuẩn về sức khỏe, phẩm chất chính trị và trúng tuyển đợt này, tôi thấy rất vui mừng”.

Được biết, để giúp thanh niên yên tâm lên đường thực hiện NVQS, cấp ủy, chính quyền các phường tại TX.Dĩ An đặc biệt quan tâm thực hiện chính sách hậu phương quân đội, nhất là với những người có hoàn cảnh khó khăn. Ðối với thanh niên lên đường nhập ngũ đợt này, các phường đã phân công cán bộ theo dõi, giúp đỡ bằng những công việc cụ thể; đồng thời trao tặng những phần quà có giá trị cho các thanh niên trước lúc lên đường; trao tặng giấy khen cho các công dân có đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ…

Theo thượng tá Lê Phi Hùng, nhờ thực hiện tốt các bước nắm nguồn, xét duyệt chính trị; nội dung, phương pháp tuyên truyền vận động đổi mới, đi vào chiều sâu góp phần nâng cao nhận thức của gia đình, thanh niên; đồng thời phân công cán bộ chỉ đạo, trực tiếp xuống địa bàn nắm chắc tình hình thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ nên công tác tuyển quân của thị xã được cấp trên đánh giá cao. Từ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, chính sách hậu phương quân đội nên thanh niên địa phương đều hăng hái lên đường thi hành NVQS, góp sức trẻ bảo vệ và xây dựng quê hương đất nước.

 “Để hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2020, Đảng ủy, Ban CHQS thị xã đã triển khai toàn diện nhiều biện pháp như: Chủ động tham mưu cho Thị ủy, HĐND, UBND thị xã ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai, đồng thời kiện toàn Hội đồng NVQS, phân công cho các thành viên Hội đồng NVQS phụ trách các địa bàn; phối hợp chặt chẽ với cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của thị xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật NVQS đến các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là công dân trong độ tuổi nhập ngũ...”.

 (Thượng tá Lê Phi Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TX.Dĩ An)

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên