Thí sinh hoàn thành đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Cập nhật: 11-05-2021 | 09:16:34

(BDO) Theo lịch công tác thi tốt nghiệp THPT năm 2021, từ ngày 27-4 đến hết ngày 11-5, thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và xét tuyển sinh. Thực hiện đúng theo quy định, Sở Giáo dục-đào tạo (GD-ĐT), các trường THPT, các trung tâm giáo dục thường xuyên-giáo dục nghề nghiệp đã hoàn thành công tác này và nhập dữ liệu của thí sinh vào hệ thống quản lý thi.


Thí sinh tham gia tư vấn mùa thi do Sở GD-ĐT phối hợp các trường ĐH tổ chức vào tháng 4 vừa qua

Đa số đăng ký bằng hình thức trực tuyến

Theo quy định của Sở GD-ĐT, các trường THPT nhận hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) của thí sinh (TS) là học sinh (HS) đang học lớp 12 tại đơn vị;  Trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên, Trung tâm GDTX-bồi dưỡng nghiệp vụ tỉnh nhận hồ sơ ĐKDT của TS đang học lớp 12 tại đơn vị và TS tự do chưa tốt nghiệp THPT trong địa bàn huyện, thị xã, thành phố; các trường THPT ngoài công lập nhận hồ sơ ĐKDT của TS đang học lớp 12 tại đơn vị.

Điểm mới trong công tác tuyển sinh năm nay là TS đăng ký dự thi bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến. Để tránh xảy ra những sai sót, cũng như để TS tự chịu trách nhiệm về thông tin ĐKDT, theo khảo sát của chúng tôi, hầu hết HS lớp 12 ở các trường THPT trong tỉnh đã chọn đăng ký bằng hình thức trực tuyến. 

Năm học này trường THPT Bình An (TP.Dĩ An có 742 HS lớp 12. Với số lượng TS đông  như vậy thì hình thức đăng ký trực tuyến đã giúp giáo viên không còn vất vả nhập dữ liệu TS đăng ký dự thi như trước đây. “Nhà trường khuyến khích các em đăng ký online và tất cả HS đều thực hiện tốt và hoàn thành việc đăng ký. Chiều ngày 10-5, nhà trường đã in thông tin TS ĐKDT để các em kiểm tra, ký xác nhận”, thầy Phạm Nguyễn Thanh Tuấn, Hiệu trưởng đã cho biết.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, ngoài 3 môn thi bắt buộc là ngữ văn, toán, ngoại ngữ, TS đăng ký dự thi 1 trong 2 tổ hợp môn: khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội. Trước khi các em đăng ký tổ hợp môn thi, từ đầu năm học nhà trường đã tư vấn các  em lựa chọn tổ hợp môn thi phù hợp với năng lực. Sau khi có kết quả thi học kỳ II, có em thay đổi tổ hợp môn đúng với sức học của các em để xác suất đỗ tốt nghiệp, cũng như trúng tuyển đại học được cao hơn.  

Tại trường THPT Bình Phú (TP.Thủ Dầu Một), năm nay trường có 440 HS lớp 12 ĐKDT. Qua thống kê của trường, có 279 em đăng ký thi tổ hợp môn khoa học tự nhiên, 161 em đăng ký tổ hợp môn khoa học xã hội; 100% HS đăng ký nguyện vọng bằng hình thức trực tuyến, hiện các em đã hoàn thành việc đăng ký và kiểm tra lại độ chính xác về các thông tin đã đăng ký. Còn tại trường THPT Dầu Tiếng, năm nay có 274 HS lớp 12. Qua kết quả TS đăng ký dự khi cho thấy, số TS ĐKDT ở 2 tổ hợp môn là tương đương nhau.

Không giới hạn nguyện vọng xét tuyển sinh

Từ ngày 27-4 đến ngày 11-5, các đơn vị ĐKDT thực hiện thu hồ sơ ĐKDT tốt nghiệp và xét tuyển sinh năm 2021 của TS. Sau khi kết thúc thời hạn ĐKDT, các em không được thay các thông tin về bài thi, môn thi đã đăng ký. Và theo quy chế thi, TS được đăng ký xét tuyển đại học không giới hạn số nguyện vọng, số trường và phải sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp. Sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, TS được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển 3 lần trong thời gian quy định, bằng phương thức trực tuyến.

Được thầy cô tư vấn, mỗi HS trường THPT Bình Phú đăng ký từ 2 đến 4 nguyện vọng. Tuy nhiên cũng có những trường HS đăng ký nhiều nguyện vọng. Tại trường THPT Bình An, bình quân HS đăng ký 5-6 nguyện vọng, nhưng cũng có trường hợp HS đăng ký 12 nguyện vọng, có em chỉ đăng ký 1 nguyện vọng. Tại trường THPT Lê Lợi (Bắc Tân Uyên), năm nay trường có 176 HS, trong đó có 3 em không đăng ký tuyển sinh đại học, cao đẳng; bình quân mỗi HS đăng ký trên 4 nguyện vọng. 

Theo lịch công tác thi, chậm nhất ngày 11-5 các đơn vị ĐKDT nhập dữ liệu của TS vào hệ thống quản lý thi. Tiếp theo đó, các đơn vị kiểm tra hồ sơ ĐKDT và các hồ sơ có liên quan đến kỳ thi, xem xét điều kiện dự thi của từng TS, xác nhận tư cách TS, quyết định không cho TS dự thi nếu không đủ điều kiện và hồ sơ hợp lệ; đồng thời, thông báo trực tiếp cho TS. Sau đó, in danh sách TS ĐKDT theo thứ tự a, b, c... của tên thí sinh, theo lớp TS đang học, theo TS tự do.

Hồng Thái

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X