Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Bùi Văn Ga: Bình Dương chuẩn bị thi THPT quốc gia nghiêm túc, đúng kế hoạch

Cập nhật: 03-06-2017 | 08:46:22

Chiều 2-6, Đoàn công tác Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) do Thứ trưởng Bùi Văn Ga làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Tiếp đoàn có ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các thành viên trong Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2017.

 

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga (trái), trao đổi với lãnh đạo Sở GD-ĐT về công tác tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia tại Bình Dương. Ảnh: H.THÁI

Chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT đã báo cáo với đoàn Bộ GD-ĐT về công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

Theo quy chế thi THPT quốc gia năm 2017, do Bộ GD-ĐT ban hành, năm nay mỗi tỉnh tổ chức một cụm thi, do Sở GD-ĐT chủ trì, dành cho tất cả các thí sinh (TS) dự thi tại tỉnh. Ngay khi bộ ban hành quy chế thi, sở đã ban hành một số văn bản chỉ đạo để triển khai công tác thi THPT quốc gia năm 2017 đến các đơn vị, trường học. Sở cũng tham mưu UBND tỉnh phê duyệt phương án tổ chức thi, chỉ thị tăng cường chỉ đạo công tác tổ chức thi, chủ trương về đặt địa điểm in sao đề, quyết định thành lập Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

Công tác tổ chức cho TS đăng ký dự thi đã được các trường thực hiện đúng thời gian quy định. Toàn tỉnh có 10.143 TS đăng ký dự thi. Sở đã hoàn thành điều chỉnh, bổ sung đầy đủ thông tin cho các TS, đến thời điểm này, các thông tin của TS đã được rà soát, điều chỉnh, bổ sung đầy đủ chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới. Để TS đi thi được thuận tiện nhưng vẫn bảo đảm được an toàn, nghiêm túc, sở sắp xếp 17 điểm, với 425 phòng thi.

Ngoài vai trò chính, sở còn phối hợp với trường Đại học Thủ Dầu Một và Đại học Bình Dương cử lãnh đạo tham gia Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh và hội đồng thi; cử cán bộ coi thi, cán bộ giám sát thi. Tiến sĩ Ngô Hồng Điệp, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Thủ Dầu Một cho biết, trường đã chuẩn bị các phương án phối hợp tổ chức thi do Sở GD-ĐT đề ra, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm tổ chức thi quốc gia. Về phía nhà trường, lựa chọn những cán bộ có năng lực, uy tín, có trách nhiệm tham gia kỳ thi; phổ biến đến cán bộ coi thi, giám sát, trưởng phó điểm thi những nội dung liên quan đến trách nhiệm của người tham gia.

Bà Nguyễn Hồng Sáng cho biết thêm, xác định đây là kỳ thi quan trọng, nên sở cũng đã phối hợp với các sở, ngành và các đơn vị có liên quan để chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi. Thể hiện trách nhiệm trong kỳ thi quốc gia, Công an tỉnh cử lực lượng tham gia bảo vệ, giám sát công tác in sao đề thi, bảo vệ đoàn giao nhận đề thi; bảo vệ an ninh trật tự tại các điểm thi; bảo vệ và giám sát việc chấm thi tại địa điểm đặt ban chấm thi.

Về phía UBND các huyện, thị, thành phố chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn có tổ chức các điểm thi bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự, an toàn thực phẩm; huy động người dân hỗ trợ, bố trí nơi ăn, nghỉ cho TS ở xa, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho TS dự thi. Tăng cường công tác vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, giúp đỡ các TS có hoàn cảnh khó khăn, con em dân tộc thiểu số, các gia đình chính sách, hộ nghèo, vùng sâu, vùng xa để có điều kiện tham dự kỳ thi; không để một học sinh nào phải bỏ thi vì không có điều kiện đi lại, ăn, ở…

Ngoài chuẩn bị các điều kiện cần thiết, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường THPT tích cực ôn tập cho học sinh lớp 12, để các em đạt kết quả thi tốt nhất. Các đơn vị cũng đã chủ động phối hợp với cha mẹ học sinh tổ chức đưa đón TS trong suốt kỳ thi.

Có thể nói, tính đến thời điểm này, Sở GD-ĐT đã hoàn tất công tác chuẩn bị thi THPT quốc gia năm 2017. Hiện sở đã hoàn thành giấy báo dự thi theo quy định trong phần mềm quản lý thi để các đơn vị đăng ký dự thi in giấy báo dự thi, ký tên, đóng dấu và trả cho thí sinh xong trước ngày 7-6.

Bảo đảm kỳ thi an toàn, nghiêm túc

Năm nay là năm đầu tiên Bộ GD-ĐT giao các Sở GD-ĐT chủ trì thi THPT quốc gia. Riêng với Bình Dương, với nhiều năm kinh nghiệm tổ chức thi tốt nghiệp THPT, ở kỳ thi năm nay Sở GD-ĐT đã phối hợp với các sở ngành chuẩn bị tốt nhất các điều kiện phục vụ kỳ thi. Tại buổi làm việc, đoàn đã đánh giá cao công tác chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia của tỉnh Bình Dương. Dù vậy, các thành viên trong đoàn cũng lưu ý tỉnh quan tâm một số vấn đề để kỳ thi diễn ra thật tốt đẹp. PGS-TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia nhìn nhận, đặc điểm lớn của Bình Dương trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới là phần lớn TS thi để xét ĐH, các trường rất cần kết quả chính xác, khách quan, do đó công tác coi thi cần được quan tâm.

Còn ông Hà Hữu Phúc, Vụ trưởng, Giám đốc cơ quan đại diện của Bộ GD-ĐT tại TP.Hồ Chí Minh cho rằng, rút kinh nghiệm qua kỳ thi các năm, Sở GD-ĐT và trường ĐH lưu ý, khi tập huấn cho cán bộ coi thi, nên tập huấn cách xử lý tình huống phù hợp trong phòng thi. Các sự cố xảy ra phải báo cho trưởng điểm biết để xử lý. Việc sao in đề thi phải tính toán: người dự phòng, máy dự phòng, giấy dự phòng. Cán bộ in sao đề thi nên chọn người có tinh thần trách nhiệm cao, đồng thời sở động viên các thầy cô tham gia công tác này, vì đây là công việc vất vả nhất, do người tham gia in sao đề phải cách ly với bên ngoài. Các thầy cô ở các trường ĐH và các trường phổ thông tham gia công tác thi cần nêu cao tinh thần trách nhiệm và gương mẫu...

 

 “Trước khi đến làm việc với tỉnh, đoàn đã khảo sát điểm sao in đề thi của tỉnh Bình Dương. Bộ hoan nghênh Bình Dương đã ưu ái dành địa điểm in sao đề thi tốt, an toàn, bảo đảm tuyệt đối.

Công tác chuẩn bị thi THPT quốc gia ở Bình Dương thực hiện nghiêm túc, đúng theo kế hoạch, bảo đảm đúng tiến độ theo yêu cầu. Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, rất cần sự phối hợp chặt chẽ của các sở ngành. Để đề phòng rủi ro xảy ra, sở cần có phương án xử lý tình huống bất ngờ; bảo đảm an toàn tuyệt đối cho giáo viên, thí sinh trong quá trình diễn ra kỳ thi. Kết quả kỳ thi THPT quốc gia vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển sinh đại học, cao đẳng nên cần bảo đảm tính nghiêm túc tuyệt đối ở kỳ thi THPT quốc gia diễn ra sắp tới”.

(Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, Bùi Văn Ga)

 

 

A.SÁNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X