Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Sẽ có chính sách ưu tiên cho dạy nghề, nâng cao trình độ

Cập nhật: 04-05-2016 | 08:02:09

Tại Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành, các cấp công đoàn cơ sở vừa có buổi gặp gỡ với 3.000 công nhân lao động (CNLĐ) của 8 tỉnh, thành thuộc khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam (Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang). Trên tinh thần trao đổi thẳng thắn, cởi mở, người lao động (NLĐ) mong muốn Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo các tỉnh thuộc khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam cần quan tâm hỗ trợ hơn nữa cho CNLĐ.

 Những tâm tư gửi đến Thủ tướng

Tại buổi gặp gỡ thân mật, CNLĐ đã đặt câu hỏi trực tiếp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xoay quanh các vấn đề về tiền lương tối thiểu của CNLĐ; vấn đề nhà ở, nhà trẻ cho con em CNLĐ; chất lượng bữa ăn giữa ca, an toàn thực phẩm; BHXH của CNLĐ; học thêm, nâng cao trình độ tay nghề và tạo sân chơi cho CNLĐ trong các khu công nghiệp (KCN). Anh Trịnh Anh Tuấn, công nhân Công ty TNHH Hài Mỹ (Bình Dương) phát biểu: “Thưa Thủtướng, thời gian qua đãcó tăng lương và chắc chắn sắp tới cũng sẽ có chính sách tăng lương cho NLĐ, nhưng nỗi lo lớn nhất của công nhân là lương tăng giá cũng tăng, Chính phủcó cách gì đểkiềm chếtăng giá mỗi khi tăng lương?”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (phải) tặng quà cho đại diện đoàn Bình Dương

Với thu nhập như hiện nay, CNLĐ có thểtích lũy đểmua nhà vẫn là ước mơ và việc gửi con ở nhà trẻ vẫn là nổi lo. Cùng với nỗi lo về nhà ở, nhà trẻ, CNLĐ còn lo lắng khi chất lượng bữa ăn giữa ca còn thấp, thực phẩm không bảo đảm an toàn; một số doanh nghiệp không đóng BHXH ảnh hưởng đến quyền lợi của CNLĐ. Anh Phan Thanh Tùng, Công ty TNHH Prime Asia Việt Nam (Bà Rịa - Vũng Tàu) ý kiến: “Thưa Thủtướng, hiện nay có doanh nghiệp không đóng BHXH cho NLĐ khiến CNLĐ bị thiệt thòi trước mắt cũng như về lâu dài. Thủtướng có biện pháp gì đểdoanh nghiệp phải đóng BHXH đầy đủcho NLĐ?”.

Vấn đềhọc thêm để nâng cao trình độtay nghềcũng được CNLĐ quan tâm. Anh Nguyễn Văn Phê, Công ty TNHH Domex (Khu chếxuất Linh Trung, TP.Hồ ChíMinh) nêu: “Thưa Thủtướng, khi Việt Nam đẩy mạnh hội nhập quốc tế, gia nhập Hiệp định đối tác kinh tếxuyên Thái Bình Dương (TPP) thì NLĐ sẽ gặp nhiều thách thức, dễ bị cạnh tranh về việc làm. Thủtướng có thểtriển khai các chương trình học bổng toàn phần, bán phần dành cho công nhân học đểnâng cao chuyên môn, tay nghề?”…

Công nhân phấn khởi

Ghi nhận những ýkiến nêu trên, Thủtướng Nguyễn Xuân Phúc đãgiải đáp thấu đáo những thắc mắc của CNLĐ. Đối với việc lương chưa tăng, giá đãtăng, Thủtướng cho biết: “Đúng là đãcó việc lương chưa tăng, giá đãtăng. Cùng với quy định về tăng lương, Chính phủcũng có những giải pháp bình ổn giá cả, kiên quyết không đểnhững mặt hàng thiết yếu của đời sống tăng giá bất hợp lý. Điều này có thểthấy rõ chỉ sốgiá tiêu dùng (CPI) bình quân năm 2015 so với năm 2014 chỉ tăng 0,63%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 5% của Quốc hội đặt ra. Nhờ những giải pháp tổng thểđó mà thu nhập thực tếcủa CNLĐ đãđược cải thiện đáng kể, mức lương tối thiểu và nhu cầu sống tối thiểu đãgần nhau hơn. Trong thời gian tới, Chính phủtiếp tục có những chính sách phù hợp đểkhống chếviệc tăng giá bất hợp lý, ảnh hưởng đến đời sống của NLĐ”.

Khi nhắc đến vấn đề nhà ở, nhà trẻ, Thủtướng chia sẻ, có một thực tếlà hầu hết các KCN không có nhà lưu trú cho công nhân nên công nhân phải ở trọ trong một số khu nhà trọ chưa đạt chuẩn. Hay có KCN chưa có khu nhà trẻ cho con công nhân nên công nhân khi đi làm phải gửi con ở những nhà trẻ, nhóm trẻ dân lập và đãxảy ra những câu chuyện đau lòng. Thời gian tới, Chính phủsẽ tiếp tục có những chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp xây dựng nhà giá rẻ bán cho công nhân như: tạo quỹ đất, miễn thuếsử dụng đất. Những doanh nghiệp xây dựng nhà lưu trú cho công nhân, nhà trẻ cho con công nhân sẽ được tính là chi phí hợp lý, hợp lệ đểgiảm thuếthu nhập doanh nghiệp. Chính phủsẽ biểu dương, khen thưởng địa phương, doanh nghiệp thực hiện tốt điều này.

Liên quan đến những trường hợp doanh nghiệp không đóng BHXH cho NLĐ, Thủtướng cho biết: “Đểkhắc phục tình trạng này, Chính phủđãtích cực xây dựng các quy định của pháp luật tránh tình trạng doanh nghiệp trốn đóng BHXH trình Quốc hội thông qua. Cụ thểnhư cho phép cơ quan BHXH được thanh tra quá trình đóng BHXH cho NLĐ; lần đầu tiên trong Bộ luật Hình sựcó quy định về tội danh trốn đóng BHXH. Người trốn đóng BHXH có thểbị xử phạt cao nhất đến 7 năm tù, doanh nghiệp trốn đóng BHXH bị xử phạt đến 3 tỷ đồng. Với cương vị là Thủtướng Chính phủ, tôi cam kết sẽ yêu cầu các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm túc, triệt đểcác quy định của pháp luật. Thủ tướng tin rằng, những giải pháp quyết liệt như thếsẽ đủsức răn đe doanh nghiệp có ýđịnh trốn đóng BHXH cho NLĐ”.

Về việc Việt Nam gia nhập TPP, Thủtướng nhấn mạnh: Khi Việt Nam gia nhập TPP sẽ là quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất. Bên cạnh những thuận lợi là thách thức, sựcạnh tranh về lao động giữa các quốc gia trong khối ASEAN sẽ gay gắt hơn. Đểcó thểtrụ được trong bối cảnh cạnh tranh lao động, việc nâng cao trình độ tay nghề của CNLĐ là hết sức thiết thực và cấp thiết. Tổchức công đoàn cần chú trọng trong việc này, Chính phủcũng sẽ có những chính sách ưu tiên cho việc dạy nghề, nâng cao trình độ cho NLĐ.

Kết thúc buổi gặp gỡ, trao đổi CNLĐ rất phấn khởi, xúc động trước những tình cảm chân thành của Thủtướng dành cho CNLĐ. Tình cảm này chính là động lực tinh thần thôi thúc CNLĐ luôn cốgắng làm việc góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh.

K.HÀ - C.DANH 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên