Thực hiện chiến lược phát triển gia đình: Xuất hiện nhiều mô hình hay

Cập nhật: 07-12-2020 | 09:02:12

Gia đình hạnh phúc, xã hội sẽ phồn vinh. Xác định tầm quan trọng của gia đình đối với xã hội, TP.Thủ Dầu Một đã thực hiện “Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030” cũng như triển khai đề án về công tác gia đình giai đoạn 2010- 2020. Đến năm 2020, kết quả thực hiện chiến lược phát triển gia đình Việt Nam của thành phố đã đạt các mục tiêu, chỉ tiêu cơ bản đề ra.


Các gia đình tham gia thi gia đình thể thao trong liên hoan gia đình tiêu biểu của TP.Thủ Dầu Một năm 2020

Nhiều mô hình hay

Thực hiện chiến lược phát triển gia đình Việt Nam, UBND TP.Thủ Dầu Một đã triển khai đến các ban, ngành, đoàn thể và 14 phường nhằm tạo nhận thức chung về tầm quan trọng của gia đình và công tác gia đình trong phát triển kinh tế - xã hội của TP.Thủ Dầu Một, đồng thời đề ra các giải pháp thực hiện nhằm phấn đấu thực hiện đạt các chỉ tiêu chiến lược phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương.

Ông Phạm Hùng Sơn, Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP.Thủ Dầu Một, cho hay các ban, ngành thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, các đề án, chương trình chiến lược trên địa bàn thành phố trên cơ sở lồng ghép, phối hợp việc thực hiện chiến lược với các chương trình, kế hoạch có liên quan, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội của thành phố.

Qua 10 năm triển khai thực hiện chiến lược, điểm nổi bật dễ nhận thấy nhất là công tác lồng ghép, phối hợp thực hiện với các chương trình có liên quan, cũng như giữa các ngành, đoàn thể với nhau đạt hiệu quả cao. Theo đó, thành phố đã thực hiện chiến lược phát triển gia đình Việt Nam với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, thực hiện nếp sống văn minh đô thị.

Theo thời gian, có nhiều mô hình, đề án phù hợp với địa bàn được xây dựng, nhân rộng và phát huy hiệu quả, đồng thời chất lượng được nâng cao. Cụ thể như: Mô hình phòng, chống bạo lực gia đình; “Xây dựng gia đình văn hóa giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; Đề án “Tuyên truyền, giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình Việt Nam”; hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; mô hình hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe, bảo vệ và giáo dục trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật, ngăn chặn, giảm thiểu nguy cơ lang thang và bị xâm hại tình dục trẻ em…

Đẩy mạnh công tác phối hợp

Để thực hiện chiến lược phát triển gia đình thật hiệu quả, từng đơn vị, ban, ngành, đoàn thể TP.Thủ Dầu Một đã chủ động triển khai thực hiện chiến lược một cách hữu hiệu. Cụ thể, các đơn vị tổ chức cho cán bộ, công chức, người lao động đăng ký thi đua thực hiện nếp sống văn minh trong ứng xử, giao tiếp tại cơ quan và nơi cư trú, góp phần xây dựng gia đình văn hóa, cơ quan văn hóa. Ông Phạm Hùng Sơn cho biết thêm, đơn vị phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội và các hội, đoàn thể lồng ghép nội dung phòng, chống bạo lực gia đình vào các chương trình giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, bảo vệ, chăm sóc trẻ em, bình đẳng giới và phòng, chống tệ nạn xã hội; hướng dẫn các phường thành lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin về bạo lực gia đình nhằm xử lý kịp thời và hỗ trợ khẩn cấp các nhu cầu thiết yếu cho nạn nhân bạo lực gia đình trong trường hợp cần thiết.

Đơn vị cũng tập huấn cho gần 70 cơ sở kinh doanh dịch vụ internet và trò chơi điện tử công cộng về các nội dung phòng, chống bạo lực trẻ em qua môi trường mạng; qua đó, nâng cao nhận thức c ủa các chủ tiệm internet về các rủi ro trên mạng, tạo môi trường an toàn cho trẻ khi đến sử dụng dịch vụ tại các tiệm internet. Trong khi đó, Ban Chủ nhiệm chương trình giảm nghèo - việc làm thành phố thực hiện các giải pháp giúp nhiều hộ gia đình có điều kiện vươn lên thoát nghèo, từng bước nâng cao mức sống. Kết quả đến cuối năm 2019, hộ nghèo thành phố còn dưới dưới 1% theo tiêu chí mới của tỉnh.

Cùng với đó, Công an thành phố đã phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tổ chức điều tra, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm; hướng dẫn các phường thành lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin về bạo lực gia đình nhằm xử lý kịp thời và hỗ trợ khẩn cấp các nhu cầu thiết yếu cho nạn nhân bạo lực gia đình trong trường hợp cần thiết. Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã chỉ đạo các Ban Công tác mặt trận cơ sở triển khai lồng ghép cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với công tác gia đình; thực hiện xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễhội, bài trừcác hủtục mê tín dịđoan, xây dựng gia đình tiến bộ, mẫu mực...

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên