Thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ

Cập nhật: 12-03-2012 | 00:00:00

Công tác an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) là một trong những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe người lao động (NLĐ), tăng năng suất sản lượng và doanh thu cho doanh nghiệp (DN). Đó là trách nhiệm chung của các cấp, ngành, đặc biệt là các DN và ý thức tự giác của NLĐ. Tích cực hưởng ứng công tác ATVSLĐ-PCCN, Nông trường Cao su Minh Tân (thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng) đã có nhiều hoạt động thiết thực và đạt kết quả cao.  Công nhân được trang bị đồ bảo hộ lao động

Để “tiếp lửa” cho phong trào ATVSLĐ-PCCN của tỉnh, công đoàn công ty đã phối hợp cùng bộ phận chuyên môn duy trì tốt việc tuyên truyền công tác an toàn lao động (ATLĐ) trong NLĐ; thực hiện nghiêm quy trình, quy phạm sản xuất và tổ chức kiểm tra, chấm điểm thực hiện phong trào ATVSLĐ hàng tháng; đầu tư hàng chục tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp máy móc thiết bị, chống rò rỉ hóa chất và quan tâm chăm sóc sức khỏe, môi trường, điều kiện làm việc cho NLĐ; đồng thời tuyên truyền đến NLĐ tự ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân... Do đó, những năm gần đây toàn nông trường không để xảy ra TNLĐ, cháy nổ. Để làm được điều đó Đảng ủy, Ban giám đốc nông trường luôn xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm song song với nhiệm vụ sản xuất nhằm bảo đảm giảm thiểu đáng kể TNLĐ cho công nhân và tránh thiệt hại tài sản do cháy nổ xảy ra.

Theo bà Trần Thị Đẹp, Phó Giám đốc nông trường, thực hiện chỉ đạo của Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, Ban Giám đốc nông trường đã tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 10/2008/CT-TTg ngày 14-3-2008 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện công tác ATVSLĐ-PCCN trong tình hình mới, đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức và NLĐ trong việc thực hiện công tác ATVSLĐ-PCCN theo quy định của pháp luật. Hàng năm nông trường tổ chức huấn luyện ATVSLĐ-PCCN cho 100% công nhân viên, NLĐ, với các nội dung tuyên truyền nhận thức pháp luật về lao động, về ATVSLĐ-PCCN. Bên cạnh đó, tăng cường các chế độ đối với NLĐ như: trang bị bảo hộ lao động, các chế độ phụ cấp độc hại, chế độ BHXH, BHYT... được thực hiện đầy đủ.

Đối với công tác PCCN, nông trường đã thành lập các tổ công nhân tự quản trực phòng cháy 24/24 giờ trên vườn cây trong mùa khô, thành lập một đội PCCC cơ động được tập huấn kiến thức PCCC với trang bị đầy đủ các thiết bị PCCC như bình khí CO2, xe bồn nước và các thiết bị chữa cháy tại chỗ khác. Nông trường phối hợp với công an địa phương thành lập đội tuần tra cơ động liên hợp, thường xuyên tổ chức tuần tra kịp thời phát hiện, xử lý các nguy cơ cháy nổ trong vườn cây cũng như trên địa bàn dân cư.

Trong năm 2011 sản lượng thu hoạch mủ của nông trường lên đến trên 4.300 tấn, thu nhập của công nhân bình quân đạt 16 triệu đồng/tháng, đời sống công NLĐ được nâng lên đáng kể thúc đẩy tốc độ phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội của địa phương. Anh Phạm Quốc Thái, công nhân khai thác tổ 1, Nông trường Cao su Minh Tân, cho biết: “Công ty luôn đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho NLĐ như bảo hộ lao động, ngoài lương công ty còn thường xuyên thăm, tặng quà các công nhân bệnh đau, gặp khó khăn”.

Với chủ trương đúng đắn, quản lý điều hành sáng tạo, quyết liệt cộng với ý thức tự giác cao của đội ngũ cán bộ, công nhân, Nông trường Cao su Minh Tân đã và đang từng bước xây dựng đơn vị lớn mạnh, an toàn trong lao động sản xuất góp phần to lớn vào sự nghiệp phát triển của ngành cao su nói riêng và sự nghiệp phát triển chung của toàn tỉnh.

TỐ TÂM - VĂN THỌ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên