Tình hình an toàn giao thông cả nước quý I-2015: Giảm cả 3 tiêu chí

Cập nhật: 01-04-2015 | 10:26:49

Chiều 31-3, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá công tác bảo đảm trật tự ATGT quý I, đồng thời đề ra các nhiệm vụ trọng tâm quý II và các tháng tiếp theo trong năm 2015. Ông Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì hội nghị. Tại đầu cầu Bình Dương, ông Trần Văn Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh cùng các thành viên trong Ban ATGT tỉnh Bình Dương tham gia hội nghị.

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia, 3 tháng đầu năm 2015, cả nước xảy ra 5.851 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 2.345 người, bị thương 5.488 người. So với cùng kỳ năm 2014, số vụ tai nạn đã giảm 731 vụ, tương đương 11%; giảm 82 người chết và giảm 974 người bị thương, tương đương 15%.

Thống kê cho thấy, trong quý I-2015, cả nước có 36 tỉnh, thành phố giảm số người chết vì TNGT, trong đó có 12 địa phương giảm trên 20% số người chết. Có được kết quả trên là nhờ ngành chức năng đã đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát các vi phạm về trật tự ATGT. Lực lượng thanh tra chuyên ngành toàn quốc đã tổ chức hơn 32.000 cuộc thanh, kiểm tra, qua đó đã phát hiện, lập biên bản xử lý hơn 41.000 vụ vi phạm, ra quyết định xử phạt hơn 33.000 vụ với tổng số tiền trên 99 tỷ đồng.

Song song đó, lực lượng CSGT các tỉnh, thành cùng phối hợp với các lực lượng triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT gắn với cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. Kết quả, trong 3 tháng đầu năm, lực lượng CSGT toàn quốc đã kiểm tra, lập biên bản hơn 947.000 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, phạt tiền hơn 616 tỷ đồng, tạm giữ trên 11.000 xe ôtô và 136.000 mô tô vi phạm.

Riêng tại địa bàn tỉnh Bình Dương, trong quý I-2015 toàn tỉnh đã xảy ra 608 vụ TNGT, giảm 30 vụ so với cùng kỳ, làm 92 người chết, bị thương 718 người (giảm 90 người bị thương). Tuy nhiên, số người chết tăng 35 người, tương đương 61% so với cùng kỳ.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Văn Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh đã báo cáo về tình hình ATGT trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua và đưa ra những giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng TNGT xảy ra trên địa bàn tỉnh. Trong đó, nhấn mạnh đến công tác tuyên truyền, thay đổi hành vi cũng như ý thức của người tham gia giao thông; tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm…

Ông Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, đã biểu dương những kết quả trong công tác bảo đảm trật tự ATGT của các cơ quan chức năng trong cả nước. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng đề nghị các ngành chức năng cần tìm ra nguyên nhân cụ thể của từng vụ TNGT để đề ra giải pháp kiềm chế hiệu quả tình trạng TNGT, vì thực tế hiện nay, trên cả nước còn xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm hàng chục người chết, bị thương. Phó Thủ tướng cũng lưu ý, tình trạng hoạt động của các loại xe dù, bến cóc, quá tải về khuya vẫn diễn ra phức tạp, do đó ngành chức năng phải kiên quyết thực hiện chủ đề năm ATGT 2015 là “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục tiêu “tính mạng con người là trên hết”…

Trong quý II và các tháng tiếp theo trong năm 2015, Ủy ban ATGT Quốc gia tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, chống ùn tắc giao thông dịp lễ 30-4, 1-5; chỉ đạo sở GTVT các địa phương tăng cường quản lý, siết chặt vận tải hành khách bằng ôtô; siết chặt kiểm soát tải trọng phương tiện; khai thác và sử dụng hiệu quả dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô để xử lý vi phạm đối với chủ xe và lái xe… Đề ra nhiệm vụ giảm TNGT từ 5 - 10% trên cả 3 tiêu chí.

 N.QUANG - Đ.LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên