Tích cực chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia

Cập nhật: 04-01-2018 | 08:08:06

Năm học 2017-2018 đã nhanh chóng trôi qua nửa chặng đường. Sau khi có kết quả học tập học kỳ I, các trường THPT bắt đầu tăng tốc vừa dạy, vừa ôn cho học sinh (HS) lớp 12 để các em có kiến thức thật vững chắc cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

 Lo từ đầu năm học

Do biết trước kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 giữ ổn định như năm 2017, các trường đã có sự chủ động tổ chức giảng dạy cho HS lớp 12. Bên cạnh giảng dạy cho HS theo chương trình chính khóa, từ đầu năm học, căn cứ vào kết quả học tập của HS ở lớp 11, các trường tổ chức cho HS đăng ký tổ hợp môn thi. Sau đó, các trường phân chia lớp ôn tập vào buổi hai theo tổ hợp môn các em đã đăng ký và theo năng lực học tập của HS.

 Giáo viên trường THPT Trần Văn Ơn và HS lớp 12 tích cực chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới

Với tinh thần: “Kỷ cương - tình thương - trách nhiệm”, các nhà trường xây dựng nề nếp học tập cho HS, đồng thời kêu gọi giáo viên nêu cao tinh thần trách nhiệm với học trò. Bởi con đường tương lai của các em có rộng mở hay không, có công rất lớn ở người thầy. Vừa dạy thầy cô vừa cho HS làm nhiều bài tập để các em nắm thật chắc kiến thức. Lo cho các em ở trường, các thầy cô còn khuyến khích HS có tinh thần tự học ở nhà, tổ chức học nhóm và nhiều hình thức khác. Thầy Võ Duy Thanh, giáo viên dạy địa trường THPT Trần Văn Ơn cho biết, chúng tôi không chỉ giảng dạy mà còn tiếp thêm lửa đam mê môn học cho HS, nên có hơn 50% HS chọn thi môn địa lý ở kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Nhờ sự quan tâm chăm lo của các thầy cô, qua thăm dò ở một số trường THPT, kết quả học tập học kỳ I của HS lớp 12 tương đối khả quan, tỷ lệ HS yếu kém thấp hơn so với năm học trước. Tại trường THPT Bình An (TX.Dĩ An), năm nay trường có 513 HS lớp 12 với 15 lớp, trong đó có 30 em đạt học lực giỏi, 274 em khá, số yếu kém chỉ có 6 em. Hay như ở trường THPT Trần Văn Ơn (TX.Thuận An), trong số 484 HS lớp 12, không có HS học lực kém.

Nhiều biện pháp

Để thống nhất việc giảng dạy cho HS lớp 12, tổ nghiệp vụ bộ môn Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã lần lượt biên soạn bộ đề trắc nghiệm các môn thi quốc gia. Ở nhiều trường, các tổ chuyên môn cũng xây dựng đề cương phục vụ cho việc giảng dạy, ôn tập cho HS. Ngoài những cách làm chung, ở từng trường còn có những biện pháp thực hiện phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường. Cô Võ Huỳnh Ngọc Vân, Hiệu trưởng trường THPT Bình An cho biết, từ đầu năm học trường đã chỉ đạo tổ bộ môn soạn giáo án chung đối với các môn thi quốc gia, tăng cường tổ chức dự giờ, thao giảng. Đặc biệt năm nay, Ban Giám hiệu cùng tổ trưởng chuyên môn, các giáo viên lâu năm chú ý kèm sát những giáo viên trẻ, góp ý, chia sẻ những kinh nghiệm giảng dạy để tất cả cùng nâng chất lượng giảng dạy cho HS. Khuyến khích tinh thần học tập của HS, mới đây nhà trường đã trao 15 suất học bổng vượt khó học tốt cho HS lớp 12.

Mỗi nơi một cách làm, tất cả cùng chung sức, chung lòng để nâng cao chất lượng thi THPT quốc gia. Theo thầy Huỳnh Hoàng Thuận, Phó Hiệu trưởng trường THPT Trần Văn Ơn, tất cả giáo viên được tham gia bồi dưỡng về đổi mới phương pháp giảng dạy, ra đề trắc nghiệm, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Giáo viên đã nắm rõ việc thành lập ma trận đề và kiểm tra theo ma trận đề, mỗi tổ chuyên môn xây dựng nguồn tư liệu về chuyên môn thống nhất trong tổ. Tuy kết quả học tập ở học kỳ I có sáng hơn so với năm học trước, nhưng tỷ lệ HS yếu vẫn còn cao. Do đó, nhà trường tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các biện pháp để tỷ lệ HS tốt nghiệp và trúng tuyển đại học trong năm nay bằng hoặc cao hơn năm trước.

Còn với trường THPT Dầu Tiếng, giáo viên chủ nhiệm, Đoàn thanh niên, giám thị cùng phối hợp quản lý nề nếp học tập của HS. Đặc biệt, nhà trường phân chia lớp học theo trình độ học tập của HS thành những lớp riêng biệt. Đối với dạy phụ đạo, ngoài tập trung lo cho những HS yếu, thầy cô còn quan tâm cả những em có nguy cơ rớt tốt nghiệp.

Liên quan đến công tác chỉ đạo chuyên môn, ông Nguyễn Văn Phong, Trưởng phòng Giáo dục trung học - Thường xuyên Sở GD-ĐT nói, sở khuyến khích các trường phân công dạy buổi 2 chia lớp theo năng lực HS. Các đơn vị bố trí số giờ học tăng tiết của HS trong tuần phù hợp với khả năng tiếp thu của HS; chủ động phân công giáo viên dạy buổi 2 phù hợp với thế mạnh chuyên môn của từng thầy cô.

 A.SÁNG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X