Tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước tại TX.Dĩ An: Hạt nhân trong sự phát triển của doanh nghiệp

Cập nhật: 03-10-2018 | 07:58:05

Thời gian qua, công tác phát triển Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước (DNNNN) trên địa bàn TX.Dĩ An đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, đã góp phần tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng trong các doanh nghiệp (DN), tạo ổn định sản xuất - kinh doanh, phát triển DN, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 Lễ công bố thành lập Chi bộ cơ sở Công ty TNHH Quốc tế Sài Gòn. Ảnh: TUẤN ANH

 Tăng cường tuyên truyền, vận động

Bà Lê Thị Mai Thi, Trưởng ban Tổ chức Thị ủy Dĩ An, cho biết hiện trên địa bàn TX.Dĩ An có 6 khu và 2 cụm công nghiệp, có 3.448 DN với gần 113.000 công nhân đang làm việc. Tuy nhiên, việc phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức Đảng trong các DN vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do còn có những khó khăn trong công tác vận động, tuyên truyền các chủ DN trong việc xây dựng tổ chức Đảng. Nhiều chủ DN chưa nhận thức rõ vai trò, vị trí của tổ chức Đảng, đoàn thể trong DN...

Xác định việc phát triển Đảng trong DNNNN là nhiệm vụ quan trọng, Ban Thường vụ Thị ủy Dĩ An đã tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt quán triệt, triển khai các nội dung đến tất cả cán bộ là ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã và cán bộ lãnh đạo chủ chốt trong toàn thị xã. Sau hội nghị, Thị ủy quyết định thành lập Ban Chỉ đạo gồm 11 đồng chí do đồng chí Phó bí thư Thường trực Thị ủy làm Trưởng ban chỉ đạo, bộ phận giúp việc gồm 5 đồng chí. Ban Chỉ đạo đã xây dựng quy chế hoạt động và đề ra chỉ tiêu phấn đấu cho từng giai đoạn và phân công, chỉ đạo cho các bộ phận, cơ quan có liên quan, tiến hành rà soát nắm tình hình cụ thể số lượng DNNNN đóng trên địa bàn thị xã làm cơ sở để tuyên truyền, vận động; tiến hành khảo sát các DN trên địa bàn và lên kế hoạch xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể tại các DN; đồng thời gắn kết sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương với DN trong việc giải quyết và xử lý tốt những vấn đề phức tạp phát sinh ở cơ sở...

Theo bà Lê Thị Mai Thi, qua công tác khảo sát các DN sản xuất, kinh doanh có tính ổn định, thực hiện tốt nghĩa vụ đối với Nhà nước, có đảng viên và có sự đồng thuận của chủ DN để từ đó tiến hành các thủ tục thành lập chi bộ. Tùy theo điều kiện và quy mô, DN sẽ thành lập chi bộ cơ sở hoặc chi bộ trực thuộc Đảng ủy các phường. Các hoạt động của tổ chức Đảng, đoàn thể và sự tham gia vào công tác quản lý, điều hành của DN đã góp phần tích cực vào sự ổn định, phát triển và thúc đẩy sản xuất. Ban Chỉ đạo đã xây dựng quy chế phối hợp với Đảng bộ các xã, phường; đồng thời, phân công các đồng chí trong Ban Chỉ đạo trực tiếp xuống cơ sở để hướng dẫn đối tượng kết nạp Đảng hoàn thiện hồ sơ, lý lịch...

Chi bộ Công ty TNHH Quốc tế Sài Gòn (DN 100% vốn nước ngoài) được thành lập năm 2017 với 3 đảng viên. Đến nay, chi bộ có 5 đảng viên. Những cá nhân khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng đã thể hiện tốt vai trò nòng cốt trong các phong trào thi đua lao động sản xuất, góp phần xây dựng công ty ngày càng phát triển. Ông Hà Huy Liên, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Sài Gòn, cho biết: “Từ khi thành lập, tổ chức Đảng đã giúp công ty kịp thời nắm bắt tốt hơn những chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, từ đó lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, công nhân thực hiện có hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, từng bước đưa DN phát triển đi lên. Mặc dù là chi bộ Đảng non trẻ nhưng chúng tôi luôn khẳng định mình là “hạt nhân” trong sự phát triển chung của DN. Cụ thể, chi bộ đề ra những chiến lược cụ thể để vừa phát triển tổ chức Đảng về quy mô, vừa nâng cao chất lượng kết nạp, xây dựng và gìn giữ hình ảnh đẹp về người đảng viên trong lao động sản xuất”.

Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh

Chia sẻ về kinh nghiệm trong công tác phát triển Đảng, đoàn thể trong các DNNNN, ông Dương Ngọc Khanh, Bí thư Chi bộ Công ty Sài Gòn Kỹ Nghệ Kính, phường Tân Đông Hiệp, cũng cho biết: “Chi bộ luôn duy trì chế độ sinh hoạt hàng tháng; thường xuyên tổ chức học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đến cán bộ, đảng viên và người lao động trong công ty. Từng đảng viên đã phát huy vai trò gương mẫu trong các phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh, hoạt động xã hội, hướng về cộng đồng; đồng thời, thường xuyên vận động quần chúng ưu tú phấn đấu học tập, rèn luyện để sớm đứng trong hàng ngũ của Đảng. Nhờ đó, tư tưởng của đảng viên, người lao động luôn có sự chuyển biến trong nhận thức và hành động, tin tưởng tuyệt đối vào đường lối, chủ trương của Đảng”.

Bà Ngô Ngọc Điệp, Phó Bí thư Thị ủy Dĩ An, khẳng định: Việc xây dựng phát triển tổ chức Đảng trong các DNNNN có tầm quan trọng đặc biệt trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tại địa phương, góp phần xây dựng giai cấp công nhân trong tình hình mới. Việc phát triển Đảng, đoàn thể trong các DN cũng kéo theo hiệu quả sản xuất kinh doanh của DN ngày càng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển của DN và bảo đảm đời sống cho công nhân và người lao động. Thực tế cho thấy, DN nào có chi bộ Đảng, công đoàn vững mạnh thì nơi đó an ninh trật tự ổn định, sản xuất phát triển, kinh doanh bền vững. Trong thời gian tới, Thị ủy Dĩ An sẽ tiếp tục lãnh đạo, tăng cường chỉ đạo tuyên truyền, vận động để các chủ DN thấy rõ sự gắn bó mật thiết giữa lợi ích của tổ chức Đảng với lợi ích của DN và người lao động, từ đó thành lập và phát huy tốt vai trò của tổ chức Đảng trong DN. Đồng thời, Thị ủy cũng tăng cường lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát, quản lý đảng viên và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong DNNNN.

 Toàn Đảng bộ TX.Dĩ An hiện có 9 chi, Đảng bộ cơ sở trong DNNNN với tổng số 352 đảng viên và 10 chi bộ trong DNNNN trực thuộc Đảng ủy các phường với 55 đảng viên; ngoài ra Chi bộ công đoàn có 26 đảng viên là lực lượng công nhân trong các DNNNN. Thực hiện Quyết định số 490, 491, 492-QĐ/TU, ngày 10-7-2017 của Tỉnh ủy Bình Dương về việc tiếp nhận tổ chức Đảng và đảng viên, các chi bộ hoạt động ổn định, tổ chức tốt các buổi sinh hoạt chi bộ, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến các đảng viên và người lao động tại DN, phần lớn các đảng viên luôn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động lao động sản xuất, chấp hành nghiêm nội quy tại DN, được lãnh đạo các công ty đánh giá cao và tạo điều kiện thuận lợi cho chi bộ hoạt động.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên