Tôn vinh tinh thần hiếu học

Cập nhật: 13-11-2020 | 08:14:44

Hôm nay (13-11), Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức tuyên dương, khen thưởng học sinh (HS) giỏi năm học 2019-2020. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên, khích lệ thầy trò đã đạt được thành tích cao trong năm học vừa qua, đồng thời thúc đẩy tinh thần thi đua dạy tốt - học tốt trong các nhà trường.

Trường THPT Dĩ An, TP.Dĩ An khen thưởng HS giỏi năm học 2019-2020

Nâng cao chất lượng mũi nhọn

Theo kế hoạch, Sở GD-ĐT khen thưởng 45 giáo viên có công bồi dưỡng HS đạt giải HS giỏi quốc gia, 1 giáo viên hướng dẫn dự án khoa học kỹ thuật đạt giải cấp quốc gia; 34 HS đạt giải HS giỏi quốc gia, 1 em đỗ thủ khoa tốt nghiệp THPT năm học 2019-2020; 1 em đạt giải 4 kỳ thi khoa học kỹ thuật quốc gia, 143 HS trúng tuyển vào các trường đại học (ĐH) từ 27 điểm đến dưới 29 điểm; 5 HS trúng tuyển vào các trường ĐH trên 29 điểm; 37 học sinh đạt giải nhất, nhì, ba kỳ thi HS giỏi THPT cấp tỉnh năm học 2019-2020.

Trường THPT chuyên Hùng Vương không hổ danh là trường đào tạo HS giỏi khi tại kỳ thi HS giỏi quốc gia năm 2020, tất cả những em đạt giải của tỉnh đều thuộc về ngôi trường này. Trong số 34 HS đạt giải có 5 giải nhì, 11 giải ba, còn lại giải khuyến khích. Để nâng cao chất lượng dạy và học, lãnh đạo nhà trường đã thực hiện đồng bộ các nội dung và biện pháp. Thầy Nguyễn Văn Sơn, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hùng Vương, cho biết nhà trường đã chỉ đạo giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới công tác kiểm tra và đánh giá HS.

Các tổ chuyên môn thường xuyên thao giảng, dự giờ, dạy lý thuyết kết hợp với thí nghiệm thực hành để gây hứng thú trong việc học của HS; tổ chức hội thảo theo chuyên đề và hướng dẫn HS phương pháp học tập tích cực. Nhà trường cũng mạnh dạn sắp xếp lại đội ngũ giáo viên và phân công giáo viên theo năng lực chuyên môn để dạy theo từng khối lớp và môn chuyên; mạnh dạn bố trí giáo viên trẻ thay thế giáo viên dạy nhiều năm không đạt hiệu quả, mời các giáo viên giỏi về trường để trao đổi kinh nghiệm giảng dạy.

Ngoài kỳ thi HS giỏi cấp quốc gia, năm học 2019-2020, Sở GD-ĐT đã tổ chức cho HS THCS, THPT tham dự một số cuộc thi khác tại cấp THCS và THPT. Sở đã tổ chức kỳ thi chọn HS giỏi THPT cấp tỉnh để chọn những HS giỏi xuất sắc vào đội tuyển của tỉnh tham dự kỳ thi chọn HS giỏi cấp quốc gia. Trong kỳ thi này có 1.024 HS tham gia dự thi, trong đó có 173 em đạt giải.

Bứt phá chất lượng thi tốt nghiệp

Năm học 2019-2020 dù hoạt động dạy học gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng kết quả học tập mà HS tỉnh nhà đạt được rất đáng trân trọng. Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Sở GD-ĐT đã chủ trì phối hợp với các sở, ngành trong tỉnh tổ chức cho 11.416 thí sinh của các trường THPT, Trung tâm giáo dục nghề nghiêp - giáo dục thường xuyên và thí sinh tự do tham dự. Kết quả 99,49% HS tốt nghiệp THPT. Số HS trúng tuyển vào các trường ĐH, cao đẳng cũng khá cao, đạt tỉ lệ 81,48%, trong đó chưa tính số thí sinh trúng tuyển theo hình thức xét học bạ và kiểm tra năng lực của ĐH Quốc gia Hồ Chí Minh.

Nhìn lại kỳ thi THPT vừa qua có thể thấy, nhiều trường đã có sự bứt phá về chất lượng. Tại lễ tuyên dương, khen thưởng HS giỏi năm nay, các trường THPT ở vùng nông thôn, như: Lê Lợi (Bắc Tân Uyên), Dầu Tiếng (huyện Dầu Tiếng), Phước Vĩnh (huyện Phú Giáo)... có những HS được tuyên dương do thành tích đạt điểm cao xét tuyển ĐH. Điều này cũng chứng minh, chất lượng dạy và học giữa các trường trong tỉnh không còn quá chênh lệch.

Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, thủ khoa tốt nghiệp là HS trường THPT Dĩ An. Ngoài ra, trong số những HS của trường đậu ĐH có 143 em đạt trên 24 điểm, đạt từ 26 điểm trở lên có 17 em. Thầy Bùi Trọng Duy, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết để chất lượng giáo dục được nâng cao, nhà trường đã tăng cường thực hiện kỷ luật, kỷ cương, nề nếp trong dạy và học. Trường cũng tranh thủ vận động các nguồn lực xã hội hỗ trợ về vật chất, tinh thần cho thầy và trò. Trường còn có đội ngũ giáo viên tận tâm, bám sát từng HS, dạy phân hóa HS theo đối tượng; đồng thời trường tăng cường các biện pháp kiểm tra, quản lý, tổ chức nhiều kỳ thi thử, giúp HS cọ xát với đề thi. Nhờ đó, nhà trường đã đạt được kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua.

Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: “Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2020- 2021, Sở GD-ĐT chỉ đạo các phòng GD-ĐT, các trường THPT tập trung đẩy mạnh các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục cho từng cấp học; đổi mới cơ chế tuyển chọn HS giỏi, sớm phát hiện, bồi dưỡng và chọn lọc được nhiều HS giỏi từ các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt. Toàn ngành cũng thực hiện đổi mới công tác đánh giá xếp loại HS nhằm phát hiện ra những em có năng lực vượt trội của từng bộ môn để tiếp tục bồi dưỡng, thành lập đội tuyển HS giỏi cho tỉnh nhà”. 

Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT nhìn nhận công tác tuyển chọn, bồi dưỡng HS giỏi nhằm phát hiện, bồi dưỡng nhân tài cho quốc gia nói chung, tỉnh Bình Dương nói riêng đã được thực hiện tốt. Sở đã chỉ đạo các trường cần phải phát hiện tài năng của HS ngay từ đầu cấp học và từ những cấp học dưới bằng những phương thức tuyển chọn hiệu quả, nghiên cứu kỹ quá trình học tập của HS từ những lớp dưới kết hợp với việc đánh giá tài năng, lý tưởng, tình cảm và nguyện vọng của các em để chọn được đội tuyển HS giỏi. Trên cơ sở kiến thức phổ thông, các thầy, cô giáo đã tập trung bồi dưỡng cho HS sâu hơn về năng lực phân tích, tổng hợp, khái quát hóa hệ thống kiến thức cho HS, giúp các em trở thành những HS có kiến thức vững vàng, phong phú và toàn diện.

ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X