TP.Thủ Dầu Một: Ùn tắc giao thông được cải thiện

Cập nhật: 14-03-2019 | 08:46:41

Là trung tâm văn hóa, chính trị - xã hội của tỉnh, TP.Thủ Dầu Một là nơi thường xuyên tổ chức các sự kiện, lễ hội lớn nên cùng với nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông (TTATGT) thì công tác phòng chống ùn tắc giao thông (UTGT) cũng là một nhiệm vụ quan trọng được các lực lượng chức năng quan tâm thực hiện.

Hàng năm, Ban ATGT TP.Thủ Dầu Một đã chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, Ban ATGT các phường phối hợp tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT, phòng chống UTGT bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, thiết thực nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT của mỗi người dân. Trong đó, nội dung tuyên truyền là các quy tắc khi tham gia giao thông; các quy định về tốc độ, nồng độ cồn; nguy cơ, hậu quả tai nạn giao thông (TNGT) do vi phạm tốc độ, nồng độ cồn; các chế tài xử phạt…

Lực lượng Cảnh sát giao thông TP.Thủ Dầu Một nhanh chóng giải quyết hiện trường một vụ tai nạn giao thông trên đường Phạm Ngọc Thạch vào ngày 1-3-2019 nhằm ngăn ngừa ùn tắc giao thông

Các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, lực lượng chức năng đã chủ động phối hợp xây dựng nhiều hình thức và phương pháp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT, về phòng chống UTGT đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn thông qua tuyên truyền trực tiếp, hội thi, tờ rơi, tuyên truyền qua hệ thống Đài truyền thanh. Riêng Công an TP.Thủ Dầu Một đã xây dựng, triển khai thực hiện nhiều kế hoạch chuyên đề, mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát (TTKS); huy động các lực lượng triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp về công tác bảo đảm TTATGT, nhằm kiềm chế và làm giảm TNGT, không để xảy ra UTGT kéo dài. Lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự và công an các phường cũng đã phối hợp các lực lượng chức năng tăng cường TTKS, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT, trật tự đô thị, góp phần phòng chống UTGT.

Ngay từ đầu năm 2019, Công an TP.Thủ Dầu Một - Cơ quan thường trực Ban ATGT TP.Thủ Dầu Một đã xây dựng và triển khai các kế hoạch thực hiện công tác phòng chống UTGT trên địa bàn, như kế hoạch về việc phối hợp thực hiện điều tiết giao thông, bảo đảm TTATGT trước, trong và sau Tết Nguyên đán và lễ hội đầu xuân 2019; kế hoạch về việc phòng chống UTGT trên các tuyến trọng điểm năm 2019; phương án về phòng ngừa, giải tỏa UTGT trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một... Trong đó huy động lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, Đoàn Thanh niên Công an TP.Thủ Dầu Một, công an các phường, lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố và đoàn viên thanh niên cơ sở tổ chức điều tiết giao thông vào giờ cao điểm tại một số giao lộ thường xảy ra UTGT, các điểm có tình hình TTATGT phức tạp. Công tác TTKS, xử lý vi phạm đã được các lực lượng chức năng từ thành phố đến phường tăng cường thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT và UTGT, nhất là tập trung xử lý vi phạm theo chuyên đề đạt hiệu quả.

Qua đó, tình hình TTATGT trên địa bàn thành phố trong năm 2018 và 2 tháng đầu năm 2019 giữ vững ổn định; tình hình UTGT được cải thiện (UTGT kéo dài không xảy ra); TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Trong mùa Lễ hội Rằm tháng giêng, trọng tâm là lễ rước cộ Bà Thiên Hậu năm 2019, bình quân mỗi ngày có hàng ngàn du khách đổ về tỉnh, mặc dù lượng người và phương tiện đông nhưng nhờ các lực lượng chức năng bố trí trực gác, chốt chặn tại nhiều địa điểm trên các tuyến đường để điều tiết và phân luồng giao thông, hướng dẫn du khách đậu, đỗ xe đúng quy định nên đã hạn chế tối đa số vụ va chạm giao thông và tình trạng UTGT.

Tuy nhiên do tốc độ gia tăng dân số cơ học và phương tiện giao thông tăng cao, cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ chưa hoàn chỉnh, nhiều tuyến đường thuộc phường Phú Tân và Hòa Phú đang khai thác sử dụng nhưng chưa có đủ hệ thống biển báo, đèn chiếu sáng ban đêm, biển báo cấm dừng, cấm đỗ; ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ATGT của các ban ngành, đoàn thể, địa phương chưa thường xuyên, liên tục, chủ yếu thực hiện trong các đợt cao điểm; chưa tập trung tuyên truyền đến các đối tượng là lái xe vận tải, công nhân lao động; lực lượng trực tiếp tham gia công tác bảo đảm TTATGT tại các phường còn ít... nên trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một tình hình vi phạm pháp luật giao thông còn xảy ra nhiều; tình trạng vi phạm trật tự đô thị, buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè và các phương tiện dừng, đỗ không đúng nơi quy định gây cản trở giao thông ở một số nơi vẫn còn tái diễn khi không có lực lượng chức năng, nhất là ở khu vực trung tâm thành phố, chợ, cổng trường học. Tình trạng UTGT vẫn còn xảy ra vào giờ cao điểm trong thời gian ngắn tại tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn + ĐT743; đường Cách Mạng Tháng 8...

 Thượng tá Nguyễn Ngọc Điệp, Phó trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết trong thời gian tới lực lượng Cảnh sát giao thông TP.Thủ Dầu Một sẽ tăng cường tổ chức TTKS, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nguyên nhân dẫn đến TNGT. “Chúng tôi sẽ phối hợp tiến hành khảo sát các điểm bất cập về cơ sở hạ tầng, các khu vực gờ giảm tốc, biển báo, những khu vực có “điểm đen” về TNGT…, qua đó sẽ có những kiến nghị, giải pháp nhằm giải quyết triệt để, hạn chế tối đa TNGT và hiện tượng ùn tắc có thể xảy ra”, thượng tá Điệp cho biết.

 

BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên