Triển khai, thực hiện thống kê lập danh sách hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế tại Bình Dương

Cập nhật: 25-03-2016 | 08:05:13

Công tác thống kê lập danh sách hộ gia đình (HGĐ) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) từ Trung ương đến địa phương đã và đang triển khai thực hiện, không phi là chủ trương của ngành bảo hiểm xãhội (BHXH) mà là thực hiện theo sự chỉ đạo của Chính phủ. Xoay quanh vấn đề này, Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn bà Lê Minh Lý (ảnh), Phó Giám đốc BHXH Bình Dương.

 - Thưa bà, mục đích, ý nghĩa của việc thống kê lập danh sách HGĐ tham gia BHYT là gì?

- Mục đích của việc thống kê, lập danh sách HGĐ là nhằm xác định ton bộ thnh viên trong sổ hộ khẩu thường trú hoặc sổ tạm trú đã, đang và chưa tham gia BHYT, trừ người khai bo tạm vắng nhưng chưa được cấp thẻ. Đây là việc lm hết sức quan trọng và có ý nghĩa to điều kiện thuận lợi để UBND cấp xã lập danh sch HGĐ người tham gia BHYT trên đa bn. Đồng thời, để cơ quan BHXH nm chính xc người dân có thẻ và chưa có thẻ BHYT sau gần 25 năm triển khai thực hiện; đây cũng là cơ sở quản lý người có thẻ BHYT để tránh trùng lắp.

Việc thống kê, lập danh sách HGĐ, nhằm bo đm mi người dân đưc chăm sóc sc khỏe y tế; là cơ sở để triển khai cc giải php thực hiện bao phủ BHYT ton dân, theo tinh thn Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị. Đây cũng là tiền đề cho việc đầu tư cơ sở vật cht kỹ thuật; nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sc khỏe cho nhân dân gn với việc điu chỉnh giá dịch vụ y tế.

Đây là nhiệm vụ hết sức quan trng với quy mô, khối lượng công việc gần như là một cuộc điều tra dân số. Do đó, để hon thnh công việc ny, ngoi sự nỗ lực ca ngnh BHXH thì đòi hi phải có sự vo cuộc quyết liệt ca chính quyền, địa phương Trung ương đến cơ sở (khu phố, tổ dân phố, thôn, ấp…) và đặc biệt là sự thông hiểu, hp tác tích cc ca từng người dân.

- Kế hoạch thống kê lập danh sách HGĐ tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh Bình Dương đến nay như thế nào? Có thuận lợi và khó khăn gì, thưa bà?

- BHXH tỉnh Bình Dương đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết đnh thành lập Ban chỉ đo từ cp tỉnh, huyện, xã. BHXH tnh với vai trò là cơ quan thường trực, tổ chc tập hun cho cn bộ xã, trưởng khu, ấp, tổ, thôn… bố trí kinh phí thc hiện; tiếp nhận phn mm, phối hợp với Bưu điện tnh cập nhật dữ liệu; đôn đốc, kim tra việc lập danh sách bo đm thời gian và cht lưng quy định.

Đặc biệt, ngay sau hi nghị trc tuyến ngày 7-3-2016, tiếp thu ý kiến chỉ đo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Công văn chỉ đạo UBND huyện, xã và các ngành liên quan tiếp tc công tác thống kê lập danh sách theo HGĐ. BHXH tỉnh phân công cn bộ phụ trách tng huyện, xã tiếp tc thống kê lập danh sách và rà soát dữ liệu; đến 31-3-2016 hoàn thành.

Đưc sự quan tâm chỉ đo xuyên suốt, kịp thời từ Trung ương (CP) đến địa phương, đc biệt là UBND các cp và các ban, ngành liên quan đã tích cc ủng hộ trin khai, thc hiện. Sự phối hp cht chẽ của Ban chỉ đo các cp; các cơ quan thông tin truyền thông; sự phối hp tích cực của các trưởng khu phố (ấp), tổ, thôn… trong triển khai và tổ chức thực hiện… Tuy nhiên với quy mô, khối lượng công việc quá lớn, là lần đầu triển khai thc hiện nên đã gặp không ít khó khăn như Bình Dương là tỉnh công nghiệp, dân nhập cư chiếm tỷ lệ cao, người dân sống tạm trú với số lượng lớn và thường xuyên biến động, người lao đng đi làm ca với thời gian không n định, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến những khó khăn trong việc thống kê lập danh sách HGĐ. Mc dù đưc tập hun, hướng dẫn nhưng việc kê khai theo mẫu vẫn chưa đạt yêu cu: Ghi thông tin không đy đủ, chính xác. Dẫn đến việc cập nhật trên phần mềm quản lý thiếu thông tin phi rà sot, trả v, làm mt thời gian và nh hưng đến tiến đ

- Thưa bà, HGĐ là đối tượng chính trong đợt thống kê này. Vậy bà có thể cho biết các HGĐ cần có những sự phối kết hợp như thế nào để công tác thống kê này được thuận lợi?

- Trước hết, chủ hộ hoặc thnh viên đại diện HGĐ phi thông hiu đưc mc đích, ý nghĩa của công tác thống kê lập danh sách HGĐ tham gia BHYT, để họ vui vẻ và có trách nhiệm tích cc hp tác, cung cấp thông tin như: Sổ hộ khẩu (thường trú và tạm tr), thẻ BHYT còn giá trị sử dụng, số CMND… để trưởng khu (ấp)/tổ trưởng (trưởng thôn) hoặc cán bộ BHXH ghi chép vo mẫu biểu. Hoc hộ gia đình có nhận mẫu, điền đầy đủ cc thông tin theo hướng dẫn và trưởng khu (ấp)/tổ trưởng (trưởng thôn) hoặc cn bộ cơ quan BHXH hẹn thời gian quay lại lấy.

- Xin cảm ơn bà!

T.LÝ (thực hiện) 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên