Trò chuyện cùng nhạc sĩ “Nhánh lan rừng”

Cập nhật: 09-05-2015 | 09:03:57

Nhạc sĩ (NS) - ca sĩ Thế Hiển lúc nào cũng vui vẻ, chuyện trò một cách tự nhiên và nói như nhiều người là “không màu mè”. Gặp ông ở quán cà phê bên cạnh Hội Âm nhạc TP.HCM, ông cho biết mình đang quay cảnh phim về ông, nhưng ông vẫn dành thời gian chuyện trò cùng chúng tôi…

 Nhạc sĩ Thế Hiển trò chuyện cùng tác giả. Ảnh: Q.NHƯ

Nhiều người biết đến ông qua bài “Nhánh lan rừng”, “Chuyện đời xưa đời nay” với sự mộc mạc, trẻ trung và yêu đời, nhẹ nhàng như thế. Ông tên đầy đủ là Lại Thế Hiển, sinh năm 1955 tại Sài Gòn, quê gốc ở Nam Định. Trước khi trở thành ca sĩ, nhạc sĩ, ông đã từng ấp ủ những giấc mơ và hoài bão trở thành luật sư, từng tham gia lớp học múa trong khoảng thời gian 6 tháng, nhưng vì niềm đam mê ca hát nên ông đã trở thành ca sĩ và sau đó là sáng tác những ca khúc để lại nhiều dấu ấn trong lòng người nghe.

Thế Hiển là người làm âm nhạc từ rất sớm, trưởng thành trong hoạt động phong trào văn nghệ quần chúng từ năm 1975. NS Thế Hiển kể, sau ngày giải phóng miền Nam 30-4, năm 1976, ông cùng người chị gái là Lại Thị Hoàng Oanh đăng ký tham gia lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP). Nhưng ông được giữ lại làm cán bộ văn hóa văn nghệ ở phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM. Từ đó NS Thế Hiển chuyên tâm vào sáng tác nhạc và hát với vai trò nhạc sĩ kiêm ca sĩ. Năm 1983, ca khúc “Hát về anh” nổi tiếng của ông ra đời. Năm 1984, trong dịp vận động sáng tác hướng tới kỷ niệm 10 năm Ngày thống nhất đất nước 30-4, ông sáng tác bài hát “Chuyện đời xưa đời nay” kể về những người đi làm thủy điện. Đặc biệt, năm 1986, ở mặt trận Xiêm Riệp- Campuchia, ông viết bài “Nhánh lan rừng” với những câu hát thân thương như: Về thăm thành phố/ Náo nức mùa xuân/ Ba lô trên lưng/ Mang theo nhánh lan rừng… đã nhanh chóng đi vào lòng người yêu nhạc.

Ông là học trò của NSND Quốc Hương, NSƯT Thanh Trì, NSƯT Mỹ An, NS Xuân Hồng khi theo học chương trình Trung cấp Thanh nhạc của Đoàn nghệ thuật Bông Sen (1977-1980). Sau khi ra trường, ông là một trong hai giọng ca được Đoàn nghệ thuật Bông Sen chính thức tuyển chọn, trở thành đơn ca chính của đoàn nghệ thuật này (1980-1987), tham gia nhiều chương trình âm nhạc của Hội Âm nhạc và các đoàn nghệ thuật TP.Hồ Chí Minh. Ông học đại học tại chức khoa Sáng tác và Thanh nhạc tại Nhạc viện TP.Hồ Chí Minh (1995- 1999). Sau khi tốt nghiệp, ông trở thành NS sáng tác với hai bằng đại học loại giỏi về thanh nhạc và sáng tác. Ông là người có khả năng tự học khi học và chơi được thành thạo đàn guitar năm 11 tuổi và sau này tự học đàn piano.

Nhạc sĩ Thế Hiển đã được Nhà nước Việt Nam phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú vào năm 2012. Cho tới năm 2013, Thế Hiển là một NS, ca sĩ chưa có album, tập nhạc nào, ông tiếp tục sáng tác và âm thầm thành các ca khúc của mình. Hiện ông làm việc tại Công ty TNHH Nhánh Lan Rừng và là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Cứu trợ trẻ em khuyết tật TP.Hồ Chí Minh. Ngoài việc đào tạo ca sĩ, ông dành nhiều thời gian cho việc sáng tác ca khúc, tham gia những chuyến đi thực tế, biểu diễn từ thiện và đến các đơn vị bộ đội ở biên giới, hải đảo…

Hiện tại ông vẫn miệt mài sáng tác ca khúc và dịp mới đây là bài “Tự hào thành phố tôi yêu” được phát trong dịp kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam. Ông là Chi hội phó Chi hội 1 Hội Âm nhạc TP.HCM. Mới đây, TFS làm một bộ phim về chân dung của ông và đây cũng là niềm vui, niềm tự hào của một người sống hết lòng vì nghệ thuật.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên