Trợ giúp cho phụ nữ nghèo

Cập nhật: 09-03-2019 | 07:33:53

Những năm qua, cùng với chính sách của Đảng, Nhà nước, Bình Dương đã có nhiều chính sách tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển toàn diện, tham gia vào hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhiều phụ nữ giữ những chức vụ quan trọng trong bộ máy Nhà nước. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số phụ nữ nghèo, cuộc sống kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn. Bằng sự năng động, nhiệt tình, trách nhiệm của các ban ngành, đoàn thể trong tỉnh, phụ nữ nghèo được đặc biệt quan tâm, hỗ trợ nhiều mặt…

 Hội Bảo trợ Người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc trao tặng vốn bò sinh sản cho hộ nữ, hộ gia đình khó khăn ở huyện Bắc Tân Uyên. Ảnh: T.V

 Trợ giúp về kinh tế

Ấp Cây Dừng, xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên là ấp có khá đông phụ nữ sinh sống trên địa bàn (chiếm hơn 60% dân số của ấp). Phụ nữ trong ấp chủ yếu sống bằng nghề làm rẫy và chăn nuôi nhỏ lẻ. Những năm qua tình hình sản xuất, chăn nuôi gặp không ít khó khăn nên đời sống kinh tế gia đình của nhiều chị em còn thiếu thốn trăm bề. Tuy nhiên, với hình thức giúp nhau phát triển kinh tế gia đình như bán thiếu vật tư, giúp nhau con giống, cây trồng… Chi hội Phụ nữ ấp Cây Dừng đã vận động được 117 chị có kinh tế gia đình khấm khá giúp cho chị em khó khăn với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng. Hoạt động này có ý nghĩa đặc biệt, tạo điều kiện cho chị em nghèo vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Ghé thăm nhà chị Nguyễn Thị Dương ở ấp Cây Dừng, chúng tôi cảm kích tấm lòng yêu thương, chia sẻ của chị. Là một trong số chị em đã tích cực tham gia phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình” nên bà con trong xóm ai cũng biết đến. Gian hàng nhỏ bán thức ăn gia súc của chị Dương nằm tận sâu trong con đường làng nhỏ hẹp luôn tấp nập người ra vào. Gian hàng này không chỉ bảo đảm đời sống của gia đình chị mà còn giúp cho một số chị em trong ấp gặp khó khăn về kinh tế. Dưới hình thức bán thiếu, chị Dương đã bỏ vốn mua vật tư về cung cấp cho một số phụ nữ nghèo phát triển chăn nuôi. Đến kỳ thu hoạch, họ tự động bán bò hoặc heo để hoàn trả tiền vật tư cho chị mà không hề tính thêm tiền lãi. Chị Dương chia sẻ: “Giúp chị em phát triển kinh tế cũng chính là giúp mình bởi bản thân chị cũng từng là người nghèo khó, vươn lên ổn định cuộc sống từ sự quan tâm của các tổ chức, đoàn thể trong xã. Dù gặp không ít khó khăn nhưng nghĩ đến đời sống của chị em trong ấp tôi lại tự an ủi chính mình”.

Bà Phan Thị Ngọc Lợi, Chủ tịch Hội LHPN huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Với ý nghĩa chia sẻ với phụ nữ nghèo, giúp họ vơi bớt khó khăn trong cuộc sống, Hội LHPN huyện đã vận động, kêu gọi xã hội hóa, hỗ trợ giúp đỡ phụ nữ nghèo. Hàng năm hội đã giúp cho hàng trăm chị em khó khăn, ổn định cuộc sống, xây dựng kinh tế gia đình. Ngoài việc hỗ trợ vốn, hội còn kết hợp với các ban ngành giới thiệu chị em chưa có việc làm vào làm trong các công ty, xí nghiệp đóng trên địa bàn như: Công ty bột mì Hiếu Liêm, Doanh nghiệp tư nhân Tân Thành và các tổ hợp tác mây tre lá, kết bông thông…”.

Trợ giúp về pháp lý

Để thực hiện trợ giúp pháp lý cho phụ nữ nói chung và phụ nữ nghèo, Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh đã trợ giúp pháp lý lưu động cho chị em phụ nữ tại nơi cư trú. Thông qua đó, chị em phụ nữ được giải đáp các vướng mắc liên quan đến pháp luật, phổ biến về các quyền của phụ nữ theo quy định của pháp luật Việt Nam cũng như các Công ước quốc tế đã quy định đối với quyền của người phụ nữ. Đặc biệt là các chuyên đề về bạo lực gia đình, quyền của phụ nữ và trẻ em, phòng chống tội phạm buôn bán người đã được nhiều chị em quan tâm. Cùng với hoạt động trợ giúp pháp lý lưu động, trung tâm còn tư vấn pháp luật tại trụ sở, tư vấn bằng văn bản, qua điện thoại hoặc tham gia đại diện, bào chữa trước tòa án…

Cùng với đó, để hỗ trợ cho phụ nữ nghèo, gia đình khó khăn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các ngành liên quan thực hiện chính sách đưa văn hóa về cơ sở, ưu tiên hỗ trợ người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận văn hóa, thông tin, nhất là địa bàn nhiều hộ nghèo, khó khăn do nữ là trụ cột. Đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh, Đội Tuyên truyền lưu động, chiếu bóng lưu động đã tích cực tham gia diễn kịch, văn nghệ, chiếu phim phục vụ nhân dân vùng xa, vùng kháng chiến cũ, trong đó có địa bàn còn nhiều hộ nghèo, hộ khó khăn, công nhân xa quê tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Sở Thông tin và Truyền thông đã hỗ trợ đầu thu DVB-T2 theo Dự án Hỗ trợ đầu thu truyền hình kỹ thuật số cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Theo đó, sau khi được lắp đặt đầu thu truyền hình kỹ thuật số mặt đất, các hộ nghèo, phụ nữ nghèo sẽ xem được các kênh truyền hình đã được số hóa, tạo điều kiện cho họ tiếp cận các nguồn thông tin chính thức của Nhà nước cũng như các dịch vụ xã hội cơ bản về thông tin.

 KIM HÀ   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên