Trở về với nguồn cội...

Cập nhật: 12-04-2019 | 09:03:04

Tháng 3 lại về. Tháng 3 giỗ tổ Hùng Vương, những người con của đất nước Việt Nam lại hướng về Quốc tổ, hướng về cội nguồn dân tộc. Riêng tại Bình Dương, khi vinh dự được mang tên Quốc tổ, 23 năm qua trường THPT chuyên Hùng Vương (TP.Thủ Dầu Một) đã liên tục ghi dấu vào trang vàng hiếu học của tỉnh, đạt nhiều thành tích đáng tự hào, đóng góp cho việc phát hiện và đào tạo nguồn nhân lực, nhân tài phục vụ cho sự phát triển của tỉnh nhà cũng như cả nước.

Nơi ươm mầm tài năng

Trường THPT chuyên Hùng Vương đi vào hoạt động từ năm 1996. Trường có nhiệm vụ đặc biệt quan trọng so với các trường THPT khác là phát hiện và bồi dưỡng học sinh (HS) năng khiếu, HS giỏi để tham dự các kỳ thi HS giỏi quốc gia, khu vực và địa phương. Với sứ mệnh quan trọng ấy, các thế hệ nhà giáo đã đem ánh sáng của trí tuệ chiếu soi những mầm non của đất nước, để các em có thể vươn mình mạnh mẽ, tự tin sánh vai với HS các trường chuyên trong cả nước, cũng như đạt nhiều thành tích nổi trội trong các kỳ thi HS giỏi quốc gia.

Ngôi trường này là nơi tập trung nhiều giáo viên giỏi của tỉnh. Tự hào khi được xã hội đặt trọn niềm tin, các thầy cô đã đem tất cả nhiệt huyết, trí tuệ khai sáng tâm hồn bao thế hệ học trò. Với tình yêu nghề, yêu người, mỗi nhà giáo là một ngọn đuốc thắp lên niềm đam mê học tập, ước mơ cho tuổi trẻ, để rồi theo năm tháng các em rực sáng và tỏa ngát hương trong vườn hoa học tốt không chỉ trong tỉnh mà của cả nước. “Tôi thầm cảm ơn cuộc đời đã cho tôi có cuộc gặp gỡ với ngôi trường này, ngôi trường đã cho tôi có thêm niềm tin trong cuộc sống, cho tôi thấy yêu công việc của mình hơn và có những phút giây thăng hoa trên bục giảng. Giờ đây, chúng tôi đã vững vàng để cùng chung tay viết tiếp những trang sử vẻ vang cho ngôi trường này”, cô Võ Thị Hải Chi, giáo viên dạy môn ngữ văn tâm sự.

Khen thưởng học sinh giỏi quốc gia năm 2018

Còn với HS, bước chân vào ngôi trường này, các em đều tự hào về ngôi trường mang tên Quốc tổ Hùng Vương. Với các em, bài học đầu tiên được thầy cô dạy là bài học về niềm tự hào dân tộc, sự tri ân đối với các bậc tiền nhân đã có công dựng nước. Xác định trách nhiệm đối với đất nước, quê hương, các em quyết tâm “Học cho xứng công Hùng Vương Quốc tổ, sống cho rạng danh nòi giống Lạc Hồng”. Chính hai câu thơ trên đã đi vào tiềm thức của biết bao thế hệ HS và các em đã biến thành hành động cụ thể, ngày đêm miệt mài học tập. “Ngọc càng mài càng sáng”, siêng năng học tập, rèn luyện, thành tích học tập của HS trường THPT chuyên Hùng Vương ngày càng dày thêm. Mỗi năm học trôi qua, trường xuất hiện thêm những tấm gương tiêu biểu cho sự nỗ lực rèn luyện và học tập, đem lại thành tích cao cho nhà trường. Những năm trước ngành GD-ĐT còn tổ chức 2 kỳ thi (tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh đại học), nhiều HS của trường THPT chuyên Hùng Vương thi đậu đại học điểm cao và thi đậu vào nhiều trường ĐH, nhiều em được trường cho đi du học ở Nhật Bản, có em sau khi học trở về làm việc tại Bình Dương.

“Hiền tài là nguyên khí của quốc gia”, khẳng định chất lượng giáo dục mũi nhọn của trường chuyên, những em có tố chất vượt trội được thầy cô phát hiện sớm và bồi dưỡng kịp thời để tham dự các kỳ thi HS giỏi quốc gia. Từ sự chung sức “trồng người” của các thầy cô, HS trường THPT chuyên Hùng Vương ngày càng tỏa sáng trên đấu trường học tập. Đối với cuộc thi HS giỏi quốc gia, năm 2018 có 1 HS đạt giải nhì, năm 2019 HS của trường đạt 29 giải; trong đó có 1 giải nhất ở môn tin học, 4 giải nhì và 8 giải ba ở nhiều môn học khác. Và nếu tính từ khi thành lập đến nay, HS của trường đã đạt trên 270 giải HS giỏi quốc gia. Liên tục khẳng định là HS của trường THPT chuyên Hùng Vương, năm 2019 này, em Lê Duy Thức đạt giải nhất môn tin học cấp quốc gia, đồng thời em lọt vào đội tuyển dự thi Olympic tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Học sinh gói bánh chưng, bánh tét dâng lên
bàn thờ Quốc tổ nhân dịp giỗ tổ 2018

Cùng trở về nguồn cội

Sứ mệnh của nhà trường là tạo môi trường học tập thân thiện và tích cực để đào tạo HS có kỷ luật tốt, có kiến thức tốt, có kỹ năng sống tốt, biết sáng tạo, có khát vọng vươn lên và biết học tập suốt đời. 23 năm qua, từ sự chung tay “trồng người” của các thầy cô, niềm đam mê khám phá kiến thức của học trò, nhà trường liên tục gặt hái được nhiều hoa thơm, quả ngọt. Nhiều năm qua đã có biết bao thế hệ HS đã trưởng thành, giữ những vị trí cao trong xã hội.

Tưởng nhớ đến các Vua Hùng đã có công dựng nước, theo kế hoạch, tối ngày 14-4 (tức mùng 10-3 âm lịch), trường THPT chuyên Hùng Vương sẽ tổ chức lễ hội Giỗ tổ Hùng Vương năm 2019. Lễ hội được tổ chức trang trọng với các phần khai chiêng, khai trống; lễ dâng đèn, bánh và hoa lên bàn thờ Quốc tổ; tế văn, tế võ; các tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

23 mùa hoa phượng nở, có 20 khóa HS từ ngôi trường này đã ra trường tỏa sáng muôn nơi. Trong số ấy có nhiều cựu HS tiếp nối truyền thống dạy học của người thầy, trở về trường xưa truyền thụ kiến thức cho đàn em. Hiện tại có 16 thầy cô là cựu HS của trường đang tham gia giảng dạy và làm công tác quản lý. Thầy Võ Thanh Tú là một trong số những nhà giáo đó. Từ giáo viên dạy toán, hiện nay thầy là Phó hiệu trưởng nhà trường. Thầy tâm sự: “Tôi luôn tự hào mình là HS của trường Hùng Vương. Khi được phân công về trường công tác tôi càng thấy vinh dự hơn. Trưởng thành từ ngôi trường này, tôi nắm được phương pháp giảng dạy, hiểu được tâm tư nguyện vọng của học trò nên dễ dàng hòa nhập với công việc hơn” .

Cô Huỳnh Hồng Hạnh giáo viên dạy môn lịch sử, thầy Nguyễn Đức Chính giáo viên dạy môn ngữ văn cũng là một trong số những cựu HS trường Hùng Vương. Nêu gương về tinh thần học tập suốt đời và viết tiếp những trang sử đẹp về truyền thống hiếu học của dân tộc, hiện tại thầy Chính đã hoàn tất chương trình tiến sĩ, còn cô Hạnh đang thực hiện nghiên cứu sinh. “Hơn 20 năm qua, trường đã có một đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đầy đủ, ổn định, giỏi chuyên môn, tâm huyết, có ý thức học hỏi, đoàn kết, yêu nghề, tôn trọng và thương yêu HS. Với tâm huyết và tài năng, nhà trường đã đạt nhiều thành tích ấn tượng. Trong 23 năm qua, trường có trên 250 HS đạt giải quốc gia và hàng ngàn giải HS giỏi các cấp. Các em là những bông hoa đẹp đang tỏa hương, khoe sắc cống hiến cho cuộc đời. Hiện nay trên địa bàn tỉnh Bình Dương cũng như ở các tỉnh, thành trên cả nước, có nhiều HS đã trưởng thành từ trường THPT chuyên Hùng Vương đang làm việc trong nhiều ngành, nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội, được xã hội và các công ty, doanh nghiệp, cơ quan Nhà nước đánh giá cao. Nhiều HS trở thành những giáo viên giỏi của trường THPT chuyên Hùng Vương hoặc trường THPT khác trong tỉnh, nhiều HS đang tiếp tục học lên để lấy học vị cao ở các trường đại học lớn trong nước và kể cả các trường đại học ở nước ngoài”, thầy Nguyễn Văn Sơn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

“Dù ai đi ngược về xuôi/ Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba”, nhớ đến ngày này, các cựu HS trường THPT chuyên Hùng Vương như những con chim bay đi muôn phương trở về nguồn cội để thắp nén nhang tưởng nhớ đến các đấng vua Hùng, gửi lời tri ân đến thầy cô đã dạy dỗ các em trở thành người có ích cho xã hội. Chính vì vậy trong những ngày này, không khí chuẩn bị cho lễ hội ở trường THPT chuyên Hùng Vương thật rộn ràng và năm nào cũng vậy, trường tổ chức lễ hội thật trang trọng, ý nghĩa.

 “Trường THPT chuyên Hùng Vương được vinh dự mang tên Quốc tổ, là nơi diễn ra lễ hội giỗ tổ hàng năm. Tự hào là chiếc nôi ươm mầm, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh nhà và đất nước, tập thể thầy và trò nhà trường luôn không ngừng phấn đấu, gặt hái những thành tích vượt bậc để góp phần xây dựng quê hương Bình Dương vươn lên tầm cao mới, xứng đáng với niềm tin yêu, kỳ vọng của Đảng bộ và nhân dân Bình Dương”.

(Bà Nguyễn Phương Dung, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT)

 

ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên