Trọn đời vì đất nước

Cập nhật: 20-09-2014 | 10:30:04

Mẹ Nguyễn Thị Ba ở phường Định Hòa (TP. TDM) có tất cả 5 người con, trong đó có 2 người con tham gia cách mạng và đã anh dũng hy sinh vì sự bình yên của đất nước.

Mẹ Ba sinh ra và lớn lên ở xã Chánh Mỹ, khi lập gia đình, mẹ về quê chồng sống ở xã Định Hòa. Sống trong thời kỳ đất nước đang chiến tranh, mẹ đã chứng kiến biết bao cảnh giặc Mỹ tàn phá quê nhà. Căm thù giặc bao nhiêu, lòng yêu nước của mẹ càng được nhân lên bấy nhiêu. Vì còn có các con, không thể thoát ly được nên mẹ làm cơ sở cho cách mạng và đào hầm nuôi giấu cán bộ. Bà Hồ Thị Hạnh, con gái của mẹ Ba nhớ lại: “Mẹ tôi làm cơ sở mật từ năm 1963. Những năm 1971-1972, giặc lùng sục gắt gao khắp nơi hòng tiêu diệt bộ đội ta, vậy mà trong thời gian dài mẹ tôi nuôi giấu 3 chiến sĩ trong nhà. Với những đóng góp cho cách mạng, mẹ đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất. Ba tôi cũng là cơ sở mật, cung cấp nhiều thông tin quý báu cho cách mạng, là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Và dù cuộc sống lúc đó chật vật nhưng gia đình tôi sẵn sàng cung cấp lương thực cho cách mạng yên tâm chiến đấu”.

Sống trong gia đình có truyền thống cách mạng, có ông ngoại và 2 cậu và cha mẹ đều tham gia cách mạng, lòng yêu nước đã truyền sang các con của mẹ. Năm 1962, anh Hồ Văn Ấp tham gia du kích địa phương. Anh là một trong những đội viên du kích của xã Định Hòa chiến đấu kiên cường, đã bao lần làm cho giặc phải thất điên bát đảo. Cũng trong năm đó anh đã anh dũng hy sinh khi chưa tròn 20 tuổi.

Ngày đó, dù địch có tàn bạo nhưng tinh thần yêu nước thương nòi của người dân vẫn không hề lung lay. Người anh ngã xuống, người em là Hồ Văn Luận tiếp tục đứng lên. Năm 1964 anh Luận tham gia bộ đội C62. Với sự gan dạ, anh đã cũng đồng đội xông pha ra trận mạc, bẻ gãy nhiều cuộc càn quét của giặc. Trước lúc hy sinh, anh là tiểu đội trưởng C62 lừng danh một thời trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Bà Hồ Thị Hạnh kể, trong thời gian các anh tham gia cách mạng, giặc nhiều lần đến làm khó dễ gia đình, nhưng với sự cứng rắn của mẹ Ba, giặc đành chịu thua. Và gia đình bà là cơ sở vững chắc cho cách mạng.

Điều làm chúng tôi khá bất ngờ là mẹ của mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ba là bà Nguyễn Thị Tuần đã được Nhà nước truy tặng danh hiệu bà mẹ Việt Nam anh hùng đợt đầu tiên. Mẹ Tuần có 2 người con và chồng hy sinh trong công cuộc giải phóng đất nước.

HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên