Trường Đại học Thủ Dầu Một: Đẩy mạnh quan hệ hợp tác quốc tế

Cập nhật: 18-06-2016 | 08:11:55

Với xu hướng hội nhập và phát triển, nhiều năm qua trường Đại học (ĐH) Thủ Dầu Một rất coi trọng hoạt động hợp tác quốc tế. Qua đó đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học, đồng thời tạo dựng nên thương hiệu, uy tín của trường đối với xã hội.

 Trường ĐH Thủ Dầu Một ký kết biên bản hợp tác hữu nghị với Hiệp hội thương gia Đài Loan tại Bình Dương. Ảnh: H.T

 Ông Bùi Đức Anh, Trưởng phòng Quan hệ quốc tế cho hay, 5 năm qua, trường đã thiết lập quan hệ hợp tác với các đối tác như: Mỹ, Anh, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Trung Quốc… trường tập trung vào mối quan hệ hợp tác với đối tác có thể hỗ trợ, tạo điều kiện cho việc nâng cao năng lực đào tạo và nghiên cứu khoa học. Cụ thể, trao đổi cán bộ, trao đổi thông tin khoa học, hợp tác nghiên cứu khoa học, nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ đào tạo và nghiên cứu của trường. Qua nhiều năm đẩy mạnh chương trình hợp tác quốc tế cho thấy, trường luôn trân trọng những cơ hội làm việc với các đối tác quốc tế trên các lĩnh vực: nghiên cứu khoa học, chia sẻ chương trình và phương pháp đào tạo tiên tiến, chia sẻ mô hình giáo dục hiện đại, trao đổi cán bộ - giảng viên (CB-GV), tình nguyện viên quốc tế, hỗ trợ dự án quốc tế…

Phát triển và hội nhập là mục tiêu mà trường ĐH Thủ Dầu Một luôn vươn tới. Trong năm 2016 này, trường đã thực hiện được nhiều chương trình, tạo thêm điểm nhấn cho hoạt động hợp tác quốc tế. Trong tháng 2 và tháng 3 vừa qua, đoàn cán bộ trường ĐH Thủ Dầu Một do PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp, Hiệu trưởng nhà trường dẫn đầu đã đến làm việc với các tổ chức giáo dục tiên tiến trong khu vực Đông Nam Á, cụ thể đoàn đã làm việc với tổ chức giáo dục tại Singapore và Thái Lan. Tại Singapore, trường đã làm việc với trường Henry Park về việc trao đổi kinh nghiệm xây dựng các chương trình giáo dục tiểu học chất lượng cao. Đoàn còn đến thăm và làm việc với trường ĐH Quản trị Singapore và Học viện Quản trị Đông Á (EASB) nhằm mở ra cơ hội hợp tác trong công tác liên kết đào tạo, trao đổi GV, sinh viên và hoạt động nghiên cứu khoa học. Trong chuyến công tác tại Thái Lan, đoàn cán bộ trường đã đến làm việc với tổ chức AUN. PGS. TS Nguyễn Văn Hiệp cho biết, mục tiêu chiến lược phát triển của trường tới năm 2019 là đạt chuẩn quốc gia, năm 2020 có 60% chương trình đào tạo đạt chuẩn AUN và đến năm 2025 đạt chuẩn quốc tế. Đối với mục tiêu đạt chuẩn AUN, trường đã và đang đẩy mạnh việc hoàn thành tự đánh giá chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn và đăng ký đánh giá ngoài vào năm 2017. Để thực hiện thành công mục tiêu này, nhà trường mong muốn sự giúp đỡ và hỗ trợ của tổ chức AUN trong công tác đánh giá chất lượng chương trình đào tạo.

 Theo định hướng hợp tác quốc tế đến năm 2020 của trường ĐH Thủ Dầu Một, sẽ có từ 3 - 5 chương trình liên kết đào tạo với các trường nước ngoài được triển khai. Theo đó, sinh viên của trường sẽ được tiếp cận hoàn toàn với chương trình giáo dục của trường liên kết, chất lượng chương trình sẽ do trường liên kết kiểm định và cấp bằng.

Hợp tác quốc tế còn mở ra nhiều cơ hội cho cả thầy và trò. Qua các chương trình hợp tác, nhiều CB-GV của trường có điều kiện tiếp cận và giành được các suất học bổng đào tạo sau ĐH; số CB-GV được cử đi tham quan, nghiên cứu và học tập ở nước ngoài ngày càng tăng. Với sinh viên, các em cũng có nhiều cơ hội tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến của thế giới. Cũng trong tháng 3, GS Kevin G.Kirby, Trưởng khoa Tin học trường ĐH Northern Kentucky đã có buổi thăm và làm việc lãnh đạo nhà trường, CB-GV và sinh viên khoa Công nghệ thông tin. Theo đó, trường ĐH Northern Kentucky sẽ chấp nhận các tín chỉ mà sinh viên đã được học tại trường ĐH Thủ Dầu Một, tiếp tục sang học các học phần còn lại tại ĐH Northern Kentucky. Bước sang năm học 2016-2017, hai bên sẽ cùng triển khai dạy thí điểm 3 môn học chuyên ngành cho sinh viên năm thứ 2 và năm thứ 3 bằng hình thức giảng dạy trực tuyến do chính các GV trường Northern Kentucky đảm nhiệm.

Có thể thấy, thông qua hợp tác quốc tế, các dự án, chương trình đào tạo liên kết với đối tác nước ngoài đã được củng cố và phát triển tại trường. Đến nay, trường đã đón tiếp hàng trăm lượt khách, đoàn công tác của các tổ chức giáo dục các nước đến thăm và làm việc. Bên cạnh đó, trường còn chủ động cử những đoàn cán bộ sang học hỏi mô hình giáo dục tiên tiến, tham gia các hội thảo quốc tế và nỗ lực trở thành các thành viên những tổ chức giáo dục thế giới. Thông qua mạng lưới CB-GV đang du học tại các nước, trường đã kết nối được với các giáo sư, các chuyên gia hỗ trợ trường trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, cải tiến phương pháp giảng dạy cho GV, hỗ trợ các đầu sách chuyên ngành quý hiếm, tài trợ các trang thiết bị nghiên cứu hiện đại… hướng đến thúc đẩy mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa trường và các tổ chức khoa học thế giới.

Thông qua hợp tác quốc tế, trường đã mời các chuyên gia trong và ngoài nước có nhiều kinh nghiệm trong công tác đào tạo đến để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong giáo dục đào tạo. Qua các hoạt động này, trình độ và năng lực quản lý, chuyên môn của CB-GV được nâng cao hơn, cơ sở vật chất của trường phục vụ cho đào tạo và nghiên cứu khoa học được bổ sung, nâng cấp đáng kể.

 H.THÁI - Q.ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X