Trường lớp đáp ứng yêu cầu học tập

Cập nhật: 19-08-2020 | 08:33:50

Theo kế hoạch, đầu tháng 9 tới, học sinh (HS) các cấp sẽ tập trung đến trường. Cùng với các địa phương khác, những ngày này ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) huyện Bắc Tân Uyên đang gấp rút chuẩn bị các điều kiện, phục vụ tốt nhất cho năm học mới 2020-2021.

 Trường Mầm non Tân Mỹ vừa được xây dựng mới, đưa vào hoạt động trong năm học 2020-2021

 Trường lớp khang trang hơn

Chúng tôi về huyện Bắc Tân Uyên, mỗi địa phương đi qua, chúng tôi rất đỗi vui mừng vì trường lớp ở các địa phương được xây dựng mới khang trang, nhiều trường đã được lầu hóa. Những năm gần đây, cứ mỗi dịp năm học đến, huyện Bắc Tân Uyên có thêm những công trình trường học mới, mỗi công trình được đầu tư hàng chục tỷ đồng. Trong số này, có những công trình đầu tư lớn, như: Trường Tiểu học Tân Thành được đầu tư trên 86 tỷ đồng, trường THPT Lê Lợi đang xây dựng với kinh phí gần 100 tỷ đồng. Dịp đầu năm học mới 2020-2021, huyện Bắc Tân Uyên có 2 công trình trường xây dựng mới đưa vào sử dụng là trường Mầm non Tân Mỹ (xã Tân Mỹ) và trường Mầm non Hoa Phong Lan (thị trấn Tân Thành).

Dẫn chúng tôi đi tham quan ngôi trường vừa được xây dựng sẽ được đưa vào hoạt động vào dịp khai giảng, cô Phạm Thị Lai, HIệu trưởng trường Mầm non Tân Mỹ không giấu được vui mừng. Trường được xây dựng mới với 16 phòng, có đầy đủ phòng học, các phòng chức năng... tổng kinh phí đầu tư gần 56 tỷ đồng. Cô nói: “Sau bao ngày mong đợi, ngôi trường đã hoàn thành, chúng tôi chuẩn bị dọn từ cơ sở cũ về “ngôi nhà” mới để đón trẻ. Có trường mới chắc hẳn các cháu yêu thích ngôi trường hơn, vì trường mới sạch đẹp, rộng rãi, đồ dùng, đồ chơi được bổ sung thêm, tạo điều kiện cho hoạt động chăm sóc, giáo dục các cháu được tốt hơn”.

Ông Nguyễn Tấn Anh, Trưởng phòng GD-ĐT huyện cho biết, ngoài 2 công trình trên, huyện đang chuẩn bị khởi công xây dựng mở rộng trường Mầm non Hoa Cúc, trường Tiểu học Đất Cuốc và trường THCS Tân Mỹ giai đoạn 2. Ngoài đầu tư xây mới, chuẩn bị năm học 2020-2021, Phòng GD-ĐT huyện đã chỉ đạo các trường tiến hành tu sửa nhỏ các công trình và xây dựng mới các phòng học để đáp ứng cho năm học mới với tổng kinh phí trên 15,6 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Phòng GD-ĐT huyện đã đăng ký mua sắm bàn ghế và các trang thiết bị dạy học với tổng số tiền là 1,2 tỷ đồng. Đến nay, công tác chuẩn bị cho năm học mới 2020-2021 tương đối tốt, bảo đảm đủ phòng học và trang thiết bị phục vụ công tác quản lý và giảng dạy cho các trường.

Vận động học sinh ra lớp

Theo dự kiến, năm học mới 2020-2021 toàn huyện có trên 15.000 HS các cấp học. Chuẩn bị cho năm học mới, trường học các cấp trên địa bàn huyện thực hiện tuyển sinh đầu cấp. Khác với các trường ở thị xã, thành phố, các trường ở vùng nông thôn phối hợp với địa phương rà soát, huy động trẻ đến tuổi ra lớp. Theo ông Nguyễn Tấn Anh, ngay từ đầu tháng 6, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng GD-ĐT huyện xây dựng kế hoạch tuyển sinh lớp 1 và lớp 6 năm học 2020-2021. Qua điều tra, số trẻ 6 tuổi trên địa bàn huyện vào lớp 1 là 1.494 HS. Từ ngày 1-7 các trường thực hiện tuyển sinh, huy động HS ra lớp, bảo đảm huy động và tuyển 100% các em trong độ tuổi ra lớp.

Năm học 2020-2021, các trường THCS tuyển sinh 1.283 HS đủ điều kiện xét tốt nghiệp lớp 5 vào lớp 6. Đối với lớp 10, các trường THPT dự kiến tuyển 617 HS với 15 lớp. “Bên cạnh đó, Phòng GD-ĐT huyện cũng nhắc nhở Ban Chỉ đạo xóa mù chữ - phổ cập giáo dục - xây dựng xã hội học tập và cán bộ phụ trách phổ cập giáo dục các xã, thị trấn tiếp tục điều tra nắm chắc tình hình dân nhập cư có con em trong độ tuổi đến trường làm việc trong các vườn cây, trang trại, công ty trên địa bàn… tạm trú từ sau ngày 31-7 để vận động, tạo mọi điều kiện ra lớp, không để có trường hợp HS trong độ tuổi không ra lớp vì điều kiện kinh tế gia đình”, ông Tấn Anh cho biết.

Cùng với vận động HS ra lớp, ngành GD-ĐT huyện Bắc Tân Uyên cũng rà soát, sắp xếp lại giáo viên đáp ứng yêu cầu giảng dạy trong năm học mới. Để bảo đảm đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên phục vụ trong công tác quản lý, giảng dạy năm học 2020-2021, ngành đã xây dựng nhu cầu biên chế cho các cấp học. Qua rà soát, cấp học mầm non - mẫu giáo còn thiếu 40 giáo viên và 3 cấp dưỡng; phòng sẽ hợp đồng giáo viên, bảo mẫu nếu được Sở GD-ĐT chấp thuận. Ở cấp tiểu học thiếu 28 giáo viên, ngành cũng sẽ hợp đồng giáo viên có thời hạn để bảo đảm biên chế và chất lượng giáo dục. Đối với bộ môn nhạc, họa, thể dục, anh văn, ngành chỉ đạo nhà trường thực hiện thỉnh giảng các đơn vị bạn trong huyện hoặc hợp đồng 1 năm. Ở cấp THCS, Phòng GD-ĐT huyện cũng có kế hoạch sắp xếp, phân công phù hợp đối với những trường hợp dôi dư và thiếu giáo viên ở một số bộ môn, bảo đảm các trường hoạt động nhịp nhàng trong năm học mới.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên