Từ nay đến cuối năm, còn 2 đợt triều cường lớn

Cập nhật: 10-11-2011 | 00:00:00

Đợt triều cường lịch sử vào cuối tháng 10 vừa qua đã khiến nhiều tỉnh, thành ở Nam bộ, trong đó có Bình Dương bị ngập nặng, gây thiệt hại tài sản và làm đảo lộn đời sống của người dân. Theo ông Phan Văn Chức, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Bình Dương, những đợt triều cường lớn sẽ tiếp tục xảy ra trong 2 tháng còn lại của năm 2011.

- Thưa ông, đợt triều cường lịch sử vào cuối tháng 10 vừa qua có phải là “thông điệp” của biến đổi khí hậu hay còn nguyên nhân nào khác?

- Ở Bình Dương, số liệu ghi nhận cho thấy đỉnh triều cường lịch sử trước đợt triều cường cuối tháng 10 vừa qua là 1,39m. Tuy nhiên trong đợt triều cường này, ngay những ngày đầu (25-10), mực nước đã đạt 1,39m. Tiếp theo các ngày sau đó, nước liên tục dâng cao với đỉnh lũ đạt 1,47m vào 30-10, vượt đỉnh lũ lịch sử 0,08m.

Rõ ràng, biến đổi khí hậu đã gây ra những bất thường đó mà cụ thể là làm nước biển dâng cao. Khu vực đồng bằng sông Cửu Long của nước ta và nhiều nước như Thái Lan, Campuchia... đang bị ảnh hưởng nặng nề do ngập lụt trong suốt thời gian vừa qua. Ở Bình Dương trong cuối tháng 10, triều cường đã gây vỡ bờ bao làm ngập úng nhiều nơi ở TX.Thuận An và TX.TDM gây nhiều khó khăn cho đời sống người dân.

Bên cạnh những tác động do biến đổi khí hậu còn có những nguyên nhân khác như tốc độ đô thị hóa nhanh, mặt đất bị bê tông hóa cao nước không thấm được xuống tầng nước ngầm gây ra lũ lụt cục bộ.

- Ông có thể dự báo triều cường sẽ diễn biến như thế nào từ nay đến cuối năm?

- Theo dự báo của trung tâm, từ nay đến cuối năm sẽ có 2 đợt triều cường. Một đợt xảy ra vào khoảng từ 26 và 27-11 và đợt tiếp theo xảy ra vào 25 và 26-12. 2 đợt triều cường này, đỉnh triều sẽ vượt trên mức báo động 3. Ngoài ra, do kết hợp không khí lạnh ở miền Bắc nên có thể triều cường sẽ dâng cao và diễn biến phức tạp. Vì vậy, chính quyền và người dân địa phương cần đề phòng và cần có biện pháp phòng chống hiệu quả giảm thiệt hại có thể xảy ra. Nếu mưa trong quá trình xảy ra triều cường xuất hiện mưa lớn và hồ Dầu Tiếng xả lũ thì chắc chắn mức độ ngập sẽ phức tạp hơn.

Trí Dũng (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên