Từng bước đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi cộng đồng dân cư

Cập nhật: 11-06-2021 | 09:34:54

Trước tình hình tội phạm ma túy ngày càng phức tạp, Công an TP.Thuận An đã tăng cường công tác tuyên truyền kết hợp đấu tranh, qua đó đã bắt nhiều đối tượng, thu được số lượng lớn tang vật liên quan. Hiện Công an TP.Thuận An đang triển khai kế hoạch mở đợt cao điểm phòng, chống ma túy với nhiều biện pháp cụ thể nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong công tác phòng, chống ma túy.

 Công an các phường của TP.Thuận An tăng cường tuần tra, truy quét tội phạm ma túy. Ảnh: THANH QUANG

 Thủ đoạn ngày càng tinh vi

Thời gian gần đây, tình trạng mua bán chất ma túy diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Các đối tượng lợi dụng khu vực giáp ranh, khu công nghiệp, nhà trọ, nhà nghỉ, bến đò để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật về ma túy. Qua nhiều đợt truy quét, tuần tra kiểm soát của lực lượng chức năng trên các tuyến đường cho thấy các đối tượng này thường cất giấu ma túy trong túi quần, túi xách, ví da, điện thoại di động, bao thuốc lá, hộp đựng mắt kính, hộp kẹo, khẩu trang… sau đó vận chuyển bằng xe mô tô hoặc xe Grab để đem về nhà nghỉ, phòng trọ, kiốt, quán bar, cơ sở karaoke để sử dụng và bán lại cho các đối tượng nghiện trên địa bàn TP.Thuận An.

Trước tình hình tội phạm ma túy hoạt động ngày càng tinh vi, manh động, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Thuận An đã triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt, từ đó triệt phá nhiều băng nhóm mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn. Từ tháng 11-2020 đến cuối tháng 4-2021, Công an TP.Thuận An đã phát hiện 68 vụ với 123 đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy. Đã khởi tố 51 vụ với 60 bị can liên quan đến hành vi tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; đã xử lý hành chính 17 vụ, 63 đối tượng với số tiền trên 60 triệu đồng về hành vi tàng trữ, sử dụng chất ma túy trái phép. ..

Nói về thủ đoạn của tội phạm ma túy hiện nay, trung tá Phan Văn Quang, Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Thuận An, cho biết các đối tượng mua bán trái phép chất ma túy hình thành từng nhóm nhỏ để hoạt động, có sự móc nối với nhau. Chúng thường thuê nhà riêng hoặc ki ốt ở các địa bàn giáp ranh, nhà trọ để thực hiện hành vi mua bán nhằm tránh sự phát hiện của người dân và lực lượng chức năng. “Có đối tượng được thuê vận chuyển ma túy đi giao cho đối tượng nghiện, sau đó lấy tiền và được trả tiền công vận chuyển. Đa số các đối tượng thường uống “thuốc lắc” trong quán bar và “hít ketamine” trong quán karaoke”, trung tá Quang cho biết.

 Tích cực đấu tranh, phòng ngừa tội phạm ma túy

Tính đến hết tháng 4-2021, Công an thành phố đang quản lý 625 người nghiện có hồ sơ sinh sống trên địa bàn. Các đối tượng này đa phần là thanh thiếu niên có độ tuổi từ 18 - 35. Hiện nay, trên địa bàn TP.Thuận An có 10/10 xã, phường có tệ nạn ma túy.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, đa phần các đối tượng đều sử dụng ma túy tổng hợp dạng đá. Việc sử dụng ma túy dễ đưa đối tượng đến các hành vi vi phạm pháp luật về hình sự, như: Trộm cắp tài sản, cướp, cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích... Một vài đối tượng bị ngáo đá gây nguy hiểm cho cộng đồng. Đặc biệt có tình trạng đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy trang bị công cụ hỗ trợ, vũ khí, vật liệu nổ sẵn sàng chống trả lại khi bị truy bắt.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, do tình hình dịch bệnh Covid-19, Công an thành phố đã tiến hành chỉ đạo công an các địa phương tăng cường công tác lập hồ sơ làm tiền để để đưa các đối tượng đi cai nghiện bắt buộc đến khi có thông báo tiếp nhận lại học viên.

Đại úy Trần Ngọc Phương, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Thuận An, cho biết: “Trong 6 tháng đầu năm, Công an thành phố ban hành nhiều kế hoạch tấn công tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự trong các sự kiện trọng đại của đất nước. Trong các kế hoạch này đã tập trung kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự nhằm chủ động phát hiện tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy. Mới đây, Ban chỉ đạo 138 thành phố cũng đã ban hành kế hoạch mở đợt cao điểm phòng, chống ma túy từ ngày 1 đến 30-6. Theo đó, kế hoạch được xây dựng nhằm tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến mọi tầng lớp nhân dân về tác hại của ma túy và cách thức phòng, chống; ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của công tác phòng, chống ma túy trong sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn thành phố. Mặt khác, kế hoạch mở đợt cao điểm cũng nhằm tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong công tác phòng, chống ma túy.”

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên