Tuổi trẻ Bình Dương: Chung tay phòng chống bệnh sốt xuất huyết

Cập nhật: 22-08-2017 | 09:26:51

Trước tình hình dịch sốt xuất huyết (SXH) diễn biến ngày càng phức tạp và hết sức nghiêm trọng, tỷ lệ mắc SXH ngày càng tăng; tuổi trẻ Bình Dương đã thực hiện các chiến dịch với quy mô rộng khắp giúp người dân chủ động hơn trong phòng chống dịch SXH.

Đoàn viên, thanh niên phường Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một) đến từng khu nhà trọ để tuyên truyền về phòng, chống bệnh sốt xuất huyết

Gõ cửa từng nhà...

Với hành động “đến từng ngõ, gõ từng nhà” của lực lượng đoàn viên, thanh niên trong công tác phòng, chống dịch SXH, nhiều người dân đã bắt đầu ý thức hơn trong việc dọn dẹp vệ sinh môi trường tại nơi mình sinh sống.

Thực hiện kế hoạch của Tỉnh đoàn, tuổi trẻ các xã, phường trên địa bàn TX.Bến Cát vừa đồng loạt tổ chức chiến dịch ra quân tổng vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, phòng chống dịch bệnh SXH. Theo đó, các đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền đến đoàn viên thanh niên và bà con nhân dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, bản tin thanh niên, các trang mạng xã hội tuyên truyền về dịch SXH và các biện pháp phòng chống; đồng loạt ra quân dọn vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, nạo vét kênh mương khơi thông dòng chảy… Trong đợt ra quân, các đơn vị đã phát quang hơn 9km tuyến đường, tổng vệ sinh thu gom và hủy bỏ vật phế thải, súc rửa lu vại, các vật chứa nước các khu vực công cộng đọng nước và tại nhà người dân; phát 4.000 tờ rơi tuyên truyền và hướng dẫn cách phòng, chống dịch bệnh SXH đến các hộ dân, đặc biệt tập trung vào các khu nhà trọ, khu đông dân cư trên địa bàn.

Tương tự, Phường đoàn Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một) cũng đã tích cực tuyên truyền cách phòng ngừa bệnh SXH; hướng dẫn người dân thu gom đồ phế thải quanh nhà, lốp xe hỏng, chai lọ vỡ, lật úp các vật thải có khả năng chứa nước nhằm tránh làm nơi trú ẩn, sinh sản của muỗi và lăng quăng tại các khu vực đông dân cư. Những ngày đầu tháng 8, Phường đoàn Phú Cường đã kết hợp cùng với Trạm Y tế phường tổ chức tuyên truyền sâu rộng cho đoàn viên, hội viên, thanh niên công nhân và nữ công nhân trong các khu nhà trọ hiểu và biết được tác hại của các bệnh xã hội, từ đó có cách phòng tránh đúng cách, đặc biệt là công tác phòng chống dịch bệnh SXH. Theo sự hướng dẫn của Bí thư Phường đoàn Phú Cường, phóng viên tiếp tục đến các tổ dân phố trên địa bàn phường để ghi nhận. Tại đây, các cán bộ, nhân viên y tế của trạm đang tích cực gõ cửa, vào tận từng nhà để kiểm tra tình hình vệ sinh, đồng thời nhắc nhở người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh SXH. Theo anh Nguyễn Khánh Linh, Bí thư Phường đoàn Phú Cường, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh SXH, Phường đoàn thường xuyên tiến hành kiểm tra, đôn đốc và nhắc nhở người dân cũng như các khu nhà trọ… dọn dẹp rác thải, phế thải; cam kết thực hiện đúng công tác phòng chống dịch bệnh.

Cùng chung tay

Cứ thứ sáu hàng tuần, một số địa phương trên địa bàn tỉnh đều tổ chức ra quân tổng vệ sinh tại các khu vực công cộng, khu đất trống, các công trình xây dựng... Nhờ sự chủ động, quyết liệt và tâm huyết trong công tác phòng, chống bệnh SXH, đến nay đa số hộ dân đã nhận thức rõ về công tác phòng dịch. Các bệnh nhân mắc SXH đều được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Các ổ dịch cũng được xử lý nên hạn chế được các ổ dịch lớn bùng phát. Thông qua tuyên truyền của cán bộ y tế cơ sở và các bạn đoàn viên thanh niên, chị Nguyễn Thị Mai, công nhân ở trọ trên địa bàn phường Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một) cùng nhiều gia đình đã tích cực phòng, chống SXH bằng việc thu dọn các vật dụng, phế thải xung quanh nhà, khơi thông dòng chảy, phát quang bụi rậm để loại bỏ nơi sinh sản của muỗi. Chị Mai chia sẻ: “Công tác phòng, chống dịch SXH được triển khai tới tận hộ gia đình nên bà con ai cũng nắm được và có ý thức rất cao trong việc phòng chống. Gia đình tôi đã tích cực tham gia vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy; lật úp các vật dụng tránh đọng nước, không tạo môi trường cho muỗi phát sinh, mắc màn khi ngủ. Nhờ vậy, gia đình chưa có ai bị mắc SXH”.

Sự chủ động, tích cực không chỉ của đoàn viên thanh niên mà tất cán bộ, các cơ quan chức năng đang chung tay trong công tác phòng chống dịch bệnh SXH, cũng như việc thường xuyên tuyên truyền, thông báo tới từng hộ gia đình, tình hình dịch bệnh của địa phương để kiểm soát dịch bệnh. 

 HUỲNH THỦY

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên